Tồn kho căn hộ chung cư còn 26.000 tỷ đồng

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Theo báo cáo thống kê của Bộ Xây dựng tính đến hết ngày 20/8, tổng giá trị tồn kho bất động sản trên cả nước là 82.295 tỉ đồng. Đáng chú ý là tồn kho thuộc phân khúc căn hộ chung cư hiện còn khoảng 17.000 căn, tương đương với 26.000 tỉ đồng.

Tồn kho căn hộ chung cư còn 26.000 tỷ đồng
Tồn kho bất động sản hiện vẫn rất lớn. Nguồn: internet

Hàng tồn kho chung cư tại Hà nội hiện vẫn rất lớn, tuy nhiên theo dự báo của Công ty tư vấn Savills, nguồn cung căn hộ sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới. Cụ thể, về nguồn cung tương lai, đến cuối năm 2015, có khoảng 12.700 căn hộ từ 19 dự án sẽ được mở bán. Từ năm 2016 về sau, 72 dự án với hơn 58.000 căn hộ sẽ tiếp tục được đưa vào thị trường; trong đó khoảng 60% số dự án hiện đang trong giai đoạn lập kế hoạch. 

Trước áp lực hàng tồn kho lớn, nguồn cung căn hộ tương lai "bùng nổ" cùng với thực trạng nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp khó khăn trong vấn đề giải quyết nợ xấu, hàng tồn kho… Nhiều chuyên gia cho rằng, khả năng các doanh nghiệp địa ốc sẽ có giải pháp giảm giá bán căn hộ, chấp nhận lỗ theo phương châm “thà bán lỗ còn hơn vay lời”.

Áp lực tồn kho lớn đã khiến các doanh nghiệp địa ốc tìm mọi cách để đẩy hàng tồn. Có những dự án mở bán với tần suất liên tục kể từ đầu năm đến nay như Dự án Thăng Long Victory, CT12 Văn Phú (quận Hà Đông), Dự án CT1 Trung Văn, Dự án VC7 Housing Complex.... Mỗi một lần mở bán, chủ đầu tư lại tung ra những chương trình khuyến mãi, giảm giá mới như chiết khấu 9% khi mua căn hộ Mulberry Lane; cam kết nhận cho thuê lại căn hộ Star City Lê Văn Lương với giá từ 8 triệu đồng/ tháng/căn, cùng với đó là cho khách trả chậm trong 2 năm lãi suất 0%....

Không chỉ mở bán căn hộ, có chủ đầu tư còn liên tục quảng cáo “mở bán những căn hộ cuối cùng” hay “mở bán đợt cuối”. Tuy nhiên, chỉ sau đó 1-2 tháng, điệp khúc "mở bán những căn hộ cuối cùng" lại được chủ đầu tư lặp lại. Theo giới kinh doanh BĐS, việc chủ đầu tư liên tục mở bán những căn hộ cuối cùng thực chất chỉ là một chiêu thức bán hàng. Việc công bố “mở bán đợt cuối” dễ tạo cảm giác dự án sắp hết hàng, không mua ngay sẽ lỡ. 

Thống kê mới nhất từ UBND TP. Hồ Chí Minh cũng cho thấy con số dự án ngưng triển khai là khá lớn. Cụ thể, thành phố hiện có hơn 1.400 dự án phát triển nhà ở với tổng diện tích đất hơn 11.800 héc ta, quy mô hơn 506.500 căn. Tuy nhiên, trong số này chỉ có có 426 dự án đã hoàn thành, 201 dự án đang xây dựng và có đến 689 dự án ngưng triển khai...

Theo ông Nguyễn Văn Đực, Giám đốc Công ty Địa ốc Đất Lành cho biết, TP. Hồ Chí Minh hiện có đến 1.000 các dự án bất động sản đã và đang được đầu tư. Tuy nhiên chỉ có khoảng 50-60 dự án trong số này đang được mở bán rầm rộ với doanh số tốt, còn hơn 900 dự án còn lại đang “đắp mền”. Trong khi đó, những dự án bán chạy lại có giá trị vài trăm tỉ đồng, kể cả các dự án căn hộ cao cấp hoặc bình dân, và các dự án đang “đắp mền” cũng có giá trị vài trăm tỉ và thậm chí lên đến hàng ngàn tỉ đồng.

Ông Nguyễn Văn Đực phân tích, phải xác định các dự án mà bị ngưng triển khai hoặc triển khai dở dang chính là tồn kho của thị trường bất động sản. Trong đó, phần lớn chủ đầu tư của các dự án này phải vay ngân hàng mới có vốn đầu tư nên cứ qua mỗi năm thì giá trị tồn kho lại tăng thêm 12% (mức lãi suất cho vay phổ biến hiện nay).

Còn ông Đoàn Chí Thanh, Tổng giám đốc Công ty Địa ốc Hoàng Anh Sài Gòn cho rằng, nếu căn cứ theo các quy định hiện hành thì một sản phẩm nhà đất được xem là tồn kho bắt đầu từ thời điểm chủ đầu tư xây xong cơ sở hạ tầng với dự án đất nền và hoàn thành xong móng với dự án chung cư. Ông Thanh thừa nhận, việc hàng tồn kho giảm, bắt đầu từ quý III/2013 đến nay là hiện tượng có thật trên thị trường với những tín hiệu tốt đến từ phân khúc nhà ở bình dân. Tuy nhiên, con số hàng tồn kho giảm nhiều như cơ quan chức năng thống kê thì vẫn chưa có cơ sở khoa học lẫn cơ sở xã hội để có thể tin cậy.