Tổng kết thị trường BĐS tháng 3/2013: Giao dịch tốt ở phân khúc nhà giá rẻ

Theo Batdongsan.com.vn

Không chỉ riêng căn hộ bình dân, trong tháng 3, thị trường bất động sản (BĐS) có giao dịch tốt hơn hẳn so với tháng 2 và thời gian trước đó, ở cả phân khúc đất nền và căn hộ cao cấp.

Nằm trong giai đoạn thị trường sôi động nhất trong năm như Batdongsan.com.vn đã từng phản ánh, tháng 3 thị trường BĐS có lượng người tham khảo thông tin, tìm mua, thuê và lượng giao dịch cao nhất trong khoảng hơn 1 năm trở lại đây. Lượng giao dịch nhiều nhất vẫn tiếp tục thuộc về phân khúc giá rẻ tại các dự án sắp hoặc đã hòan thiện.

Khảo sát của bộ phận nghiên cứu thị trường Batdongsan.com.vn ở cả 2 thị trường lớn Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh cho thấy, dù vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng có thể ghi nhận rằng tháng 3 là tháng có nhiều diễn biến tích cực nhất. Trong số hơn 80 công ty, sàn bất đống sản mà Batdongsan.com.vn khảo sát, đa số đều đánh giá "thị trường đang tốt dần lên". Số thương vụ thành công trong cuối tháng 2 đầu tháng 3 cao gấp 1,5 đến 2 lần mức trung bình năm 2012. Cá biệt, có môi giới tiết lộ, số thương vụ thành công từ Tết nguyên đán tới nay bằng số lượng của cả năm ngoái cộng lại.

Tại TP. Hồ Chí Minh, nhờ các chương trình truyền thông, tiếp thị được làm tốt từ thời gian trước, nên sang tháng 3, các dự án mở bán đều có lượng giao dịch khá lên so với thời điểm cuối năm ngoái.

Ông Đỗ Hồng Khoa, Sàn BĐS Hưng Thịnh cho biết, trong tháng 3, các giao dịch căn hộ thành công nhiều hơn. Dự án Metro Apartmen mức giá từ 17 triệu đồng/m2 đang bán nốt đợt cuối hiện chỉ còn lại khoảng 2 căn. Dự án Valley Phú Mỹ Hưng, Quận 7 mở bán giai đoạn 1 vào sáng ngày 16/3 với giá bán từ 30 triệu đồng/m2, đến nay 80% số lượng căn hộ (gồm 163 căn) đã được bán hết. Anh Huỳnh Quốc Thới, môi giới căn hộ Chánh Hưng Giai Việt (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) chia sẻ, dự án này có giá khá mềm, chỉ từ 12 - 16 triệu đồng/m2 nên riêng trong tháng 3 anh đã giao dịch thành công được 10 căn hộ. Anh Huy Hùng, chuyên viên kinh doanh của Đất Xanh Group cũng cho biết, tương tự như tháng trước, trong tháng 3, dự án Sunview 3 giá từ 14-16 triệu đồng/m2 vẫn có giao dịch tốt, không ảm đạm như các phân khúc khác. Tình hình bán hàng diễn ra suôn sẻ nên vào sáng ngày 28/3, Đất Xanh đã mở bán tiếp 50 căn còn lại của dự án này.

Tại Hà Nội, những dự án giá rẻ, tiến độ tốt, chủ đầu tư uy tín tiếp tục được người mua hào hứng đón nhận. Đơn cử như: Dự án Rainbow Linh Đàm có giá 16,6 - 18,6 triệu đồng/m2 đã giao dịch được trên 100 căn. Dự án Spring Home với mức giá từ 18 – 20 triệu đồng/m2 mở bán đợt 1 trong tháng 3, đến nay cũng đã bán được hơn 10 căn... Tương tự, dự án chung cư bình dân Westa Hà Đông mở bán từ ngày 16/3 cũng giao dịch thành công được trên 10 căn.

Đặc biệt, dự án Kim Văn Kim Lũ đang nóng trên các kênh truyền thông mấy ngày qua là một "hiện tượng" mới của thị trường. Thông tin từ Sàn BĐS Mường Thanh cho biết, dự án này mở bán từ ngày 21/3 tới nay đã bán được 400/720 căn. Với mức giá mềm từ 10 - 14,5 triệu đồng/m2 tùy vị trí và diện tích, lại được “lây tiếng thơm” từ dự án chung cư Đại Thanh, nên dự án này được nhiều nhà đầu tư đón đầu, ôm hàng để bán hưởng chênh lệch. Hiện nhiều căn hộ tại đây đang được giới đầu cơ bán chênh từ 40 - 90 triệu đồng/căn.

Một điểm đáng chú ý của thị trường so với trước đây là thời gian này, không chỉ căn hộ giá trung bình mới có giao dịch mà một số dự án căn hộ cao cấp cũng bắt đầu thu hút được sự quan tâm của khách hàng.

Đơn cử là dự án cao cấp Sunrise City tại TP. Hồ Chí Minh. Theo chủ đầu tư, dự án có 14 tháp, khu South Tower 6 tháp đã hoàn thành và đã bán được 70% với giá 43 – 50 triệu đồng/m2 cho các diện tích từ 100 - 167m2, khu North Tower với các căn hộ diện tích 56m2 có giá 23 triệu đồng/m2 đã bán hết. Các căn hộ diện tích 95m2, giá 32tr/m2 cũng đã bán được 75% và chỉ còn lại 3, 4 căn. Tại Hà Nội, dự án Mandarin hay Royal City (Q.Thanh Xuân) dù có mức giá cao trên dưới 40tr/m2 nhưng vẫn được nhiều khách hàng quan tâm và giao dịch.

Điểm sáng của thị trường BĐS tháng 3 không thể không kể đến phân khúc đất nền. Nhiều môi giới và chủ đầu tư cho biết, nhu cầu của người mua trong tháng 3 cao hơn trước Tết với nhiều khách hàng tìm kiếm thông tin và đặt chỗ.

Đợt mở bán cuối trong tháng 3 này, đất nền Anh Tuấn chỉ còn lại 13 nền. Dự án The Sun City (Phước Kiển - Phú Mỹ Hưng) sau khi mở bán đã bán được 280/300 nền đạt 90% trong đó chỉ có khoảng 10 - 15% khách hỏi là giới đầu tư còn lại là người dân. Một số dự án lân cận cũng được nhiều khách hàng quan tâm như: Dự án Sadeco có giá từ 15 triệu đồng/m2, Khu Làng đại học có giá từ 24 triệu đồng/m2, Khu Phước Lộc Thọ có giá từ 12 – 14 triệu đồng/m2... Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư ở phân khúc này thì năm 2013, người dân sẽ quay trở lại với đất nền bởi giá đất ngày càng rẻ và tình hình kinh tế ngày càng được cải thiện hơn. Ông Hồ Ngọc Thạch - Giám đốc Kinh doanh HTreal cho biết: “Giá hiện nay đã hạ nhiều so với thời điểm sốt đất. Người có nhu cầu thực xuống tiền thời điểm này là hợp lý bởi cuối năm nếu tình hình kinh tế vĩ mô đi lên sẽ không còn giá rẻ như thời điểm hiện tại".

Trong khi đó, ở thị trường đất nền Bình Dương, người dân quan tâm nhiều đến khu đất tái định cư ở thành phố mới Bình Dương với giá dao động từ 3 - 13 triệu đồng/m2, ví dụ khu đất Phú Chánh giá chỉ 3 triệu đồng/m2. Ở các dự án cao cấp hơn như khu đô thị Mỹ Phước 1, 2, 3, 4 tuy giá bán chênh lệch lên tới 50 - 200 triệu đồng/m2 so với các dự án khác nhưng lượng giao dịch vẫn không hề thua kém, hiện dự án Mỹ Phước 1 và 2 đã bán hết. Theo anh Hoàng Minh Thoan, trưởng phòng kinh doanh Sàn Anh Tuấn Group thì quí 1,2 các nhà đầu tư chủ yếu bán các sản phẩm còn lại của các dự án cũ, đến quý 3, 4 khi tình hình kinh tế khá hơn sẽ mở bán các dự án mới…

Nhìn chung, thị trường BĐS hiện chưa có nhiều khác biệt so với thời gian trước đó. Lượng giao dịch tốt lên ở một số phân khúc BĐS trong tháng 3 dù khả quan nhưng chỉ mang tính thời điểm, chưa thể đánh giá được tình hình chung của toàn thị trường. Tuy nhiên, việc nhiều chủ đầu tư bán được sản phẩm cũng là một tín hiệu lạc quan cho thấy họ đã bắt đầu đi đúng hướng.