TP. Hồ Chí Minh: Năm 2017, nhà ở bình dân lên ngôi

Theo baoxaydung.com.vn

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh năm 2017 được dự báo sẽ tập trung hơn vào thị phần bình dân và trung cấp.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Nhu cầu tăng, các chủ đầu tư chuyển hướng

Hiện các chủ đầu tư đang tích cực điều chỉnh hướng đầu tư dự án của mình sao cho phù hợp với xu hướng thị trường với gần 40% tổng số căn mới chào bán thuộc phân khúc bình dân.

Nhiều chủ đầu tư “nhảy vào” phân khúc này làm “tăng nhiệt” cho thị trường như Hưng Thịnh Land có dự án 9 View Apartment tại quận 9, Moonlight Residences tại Thủ Đức và Moonlight Park View tại quận Bình Tân hay Him Lam Land có các dự án Phú Đông tại Thủ Đức, Phú An tại quận 9…

Riêng đối với Nam Long, đơn vị này bao nhiêu năm nay vẫn “trung thành” với nhà ở phân khúc giá rẻ vì theo đánh giá, nhu cầu của thị trường này không bao giờ cạn.

Và những dự án có giá bán thấp chỉ khoảng 700 triệu đồng đến trên 1 tỷ/căn, đáp ứng khá tốt cho nhu cầu của thị trường.

Với Vingroup, đơn vị này đang có kế hoạch mở bán hai dự án phân khúc bình dân tại quận 9 và huyện Bình Chánh. Với quỹ đất sẵn có và tình hình thành phố đang cải tạo cũng như đầu tư mới các tuyến giao thông chính kết nối, đặc biệt là nhu cầu khá cao ở phân khúc này là những động lực chính thúc đẩy Vingroup đầu tư vào phân khúc này.

“Công tác phát triển cơ sở hạ tầng làm cho giao thông kết nối thuận tiện hơn giữa các quận trung tâm và các quận ngoại thành. Điều đó sẽ hỗ trợ những người mua nhà lần đầu”, bà Dương Thùy Dung - Giám đốc phòng Nghiên cứu và Tư vấn CBRE cho biết.

Cũng theo đánh giá, thị trường dự kiến sẽ duy trì tỷ lệ hấp thụ cao trong giai đoạn 2017-2019. Tỷ lệ hấp thụ của phân khúc bình dân, vốn dao động 40-50%, dự kiến có thể đạt gần 60% vào năm 2017. Đối với phân khúc cao cấp, số lượng lớn số căn mới chào bán và tín dụng được thắt chặt sẽ có thể là những yếu tố làm giảm đà bán.

Lãi suất cao sẽ ngáng đường nhà giá rẻ

Tuy nhiên, theo đánh giá, việc lãi suất tăng, Thông tư 36 được thông qua và việc chấm dứt gói hỗ trợ mua nhà trị giá 30.000 tỷ đồng sẽ có khả năng làm giảm lượng cầu và tốc độ bán ở phân khúc trung và cao cấp.

Xét về giá tại phân khúc cao cấp và hạng sang, theo nhận định của CBRE, dự kiến giá sẽ tăng mạnh khoảng từ 4 - 7% so với năm trước nhờ các dự án độc đáo với thiết kế đặc biệt và vị trí đắc địa được tung ra thị trường.

Bên cạnh đó, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ tương đối ổn định với giá nhận định chỉ tăng dưới 3%, bởi theo đánh giá người mua ở các phân khúc này khá nhạy cảm với việc điều chỉnh giá.

Chính những ưu điểm về giá cả và nguồn cung dồi dào sẽ tạo cho thị trường phân khúc bình dân và trung cấp theo đánh giá sẽ lên ngôi trong năm 2017.