TP. Hồ Chí Minh rà soát toàn bộ các khu đất cho doanh nghiệp thuê

Theo Lê Xuân/ndh.vn.

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các Sở ngành rà soát các địa điểm cho doanh nghiệp thuê đất, đánh giá hiện trạng và nhu cầu sử dụng đất. Thành phố đề xuất có phương án xử lý nguồn thu từ việc cho thuê lại này.

TP HCM tính thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích. Nguồn: ndh.vn.
TP HCM tính thu hồi đất sử dụng không đúng mục đích. Nguồn: ndh.vn.

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa giao Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát tất cả địa điểm đã cho doanh nghiệp thuê đất có thời hạn hoặc ngắn hạn trên địa bàn thành phố, làm rõ thời gian sử dụng còn lại và mục đích sử dụng. Sở cần đánh giá hiện trạng sử dụng đất của tổ chức và cá nhân, xác định lại nhu cầu sử dụng đất của địa phương để xem xét, xây dựng lại quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; đồng thời đề xuất phương án xử lý nguồn thu từ việc cho thuê lại này.

Trước đó, hồi tháng 5, TP. Hồ Chí Minh cũng quyết định sẽ thu hồi và bàn giao toàn bộ diện tích khu đất số 419 Lê Hồng Phong, phường 2, quận 10, cho UBND quận để xây trường trung học cơ sở, bổ sung quỹ đất giáo dục phục vụ nhân dân.

Khu đất này do CTCP Giày Sài Gòn thuê của Nhà nước tới năm 2020, diện tích khoảng 10.900 m2, có 3 mặt tiền. Dù thuê để kinh doanh, Giày Sài Gòn không hoạt động mà cho Công ty vận tải Thành Bưởi thuê lại để làm văn phòng giao dịch, vận tải hàng hóa.

Thời gian gần đây, TP. Hồ Chí Minh đưa ra nhiều quyết định liên quan đến vấn đề giải quyết vướng mắc trong lĩnh vực đất đai. Thành phố vừa giao Sở Xây dựng nghiên cứu hướng giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong công tác cấp giấy phép xây dựng hiện nay. Các trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới cần tuân thủ theo đồ án Quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 hoặc điều chỉnh cục bộ đồ án quy hoạch đã được duyệt.

UBND TP. Hồ Chí Minh cũng giao các cơ quan chức năng tiếp tục phân loại, xác định quy mô và đề xuất phương án, quy trình, thủ tục xử lý phần đất do nhà nước quản lý trong các dự án (phần diện tích đất xen cài giữa các thửa đất, kênh, rạch...); đề xuất giải pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc đối với các trường hợp doanh nghiệp chuyển nhượng tài sản trên đất thuê; đề xuất xử lý các vướng mắc, bất cập phát sinh trong thực tế của công tác đầu tư xây dựng hiện nay trên địa bàn thành phố…