TP. Hồ Chí Minh: Thị trường bất động sản sôi động trở lại

Theo baoxaydung.com.vn

Theo báo cáo mới nhất về thị trường bất động sản quý II/2017 của CBRE, đơn vị này đã dự báo trong quý I/2017, thị trường đã sôi động trở lại trong quý II sau khi chủ đầu tư đã xem xét xong chiến lược mở bán và đánh giá sản phẩm.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Báo cáo đã cho thấy, số lượng căn hộ chào bán mới và số căn hộ tiêu thụ đều tăng. Trong quý II, thị trườngnhận thêm tổng cộng 9.580 căn chào bán mới từ 31 dự án. Mặc dù thấp hơn cùng kỳ năm trước 7%, số căn chào bán mới trong quý II tăng 80% so với quý trước.

Đối với căn hộ trung cấp, báo cáo cho biết phân khúc này tiếp tục chiếm thị phần lớn nhất trong tổng nguồn cung mới(chiếm 56%). Tuy nhiên, về tốc độ tăng trưởng thì phân khúc căn hộ cao cấp lại tăng mạnh nhất so với quý trước, với mức tăng trưởng 141% và dự báo sẽ tiếp tục tăng thêm trong 6 tháng cuối năm với nhiều dự án từ các chủ đầu tư danh tiếng.

Trong phân khúc bình dân có mức tăng 19% so với quý trước, với gần 1.600 căn trong khi phân khúc hạng sang tiếp tục trầm lắng và không có dự án chào bán mới.

Theo đánh giá, khu Đông vẫn là vị trí dẫn đầu và là khu vực sôi động nhất, chiếm 36% nguồn cung chào bán mới. Tại quý này ghi nhận khu Tây tiếp tục có số căn chào bán cao có gần 3.300 căn (chiếm 34%), chủ yếu là căn hộ trung cấp.

CBRE nhận định điều này thể hiện xu hướng tiến về phía Tây của các chủ đầu tư phân khúc nhà trung cấp khi quỹ đất ở khu vực này còn nhiều, giá rẻ hơn và cơ sở hạ tầng được cải thiện.

Tại khu Nam, theo báo cáo, chỉ có trên 2.400 căn được chào bán tập trung tại quận 7. Phía Bắc thêm vào tổng nguồn cung 486 căn từ một dự án tại quận 12.

Trong quý II, thị trường cũng ghi nhận tốc độ tiêu thụ khả quan. Tổng số căn bán được trên 9.500 căn, tăng 40% so với quý trước và tăng 59% so với cùng kỳ năm trước.

Phân khúc trung cấp tiếp tục dẫn đầu thị trường với gần 4.900 căn giao dịch thành công, chiếm 51% tổng lượng tiêu thụ. Các dự án chào bán mới trong quý cũng ghi nhận gần 5.800 căn đượcgiao dịch, chiếm hơn 60% tổng lượng tiêu thụ.

“Thông thường, các dự án chào bán mới chiếm khoảng 50% tổng lượng tiêu thụ của một quý”, đại diện CBRE cho biết.

Tuy nhiên, theo báo cáo cho biết, giá chào bán trung bình đạt 1.578 USD/m2, tăng 9% so với cùng kỳ năm ngoái và giảm 1% so với quý trước. Nhận định về vấn đề này, CBRE cho biếtgiá chào bán giảm nhẹ là do số lượng dự án chào bán mới tại phân khúc trung cấp và bình dân tăng.

Đồng thời, báo cáo này cũng cho thấy, khách mua nhà là người nước ngoài có tăng, chiếm 59% số lượng giao dịch thành công. Trong đó, Singapore, Đài Loan, Hàn Quốc và Hồng Kông là những khách mua nhiều nhất.

Về sản phẩm mà người nước ngoài ưu thích là các căn hộ 2-3 phòng ngủ, chiếm tỷ lệ khoảng 38%. Về mục đích mua, CBRE đánh giá thị trường hiện chủ yếu do người mua để ở, tăng 9 điểm phần trăm trong khi khách mua để cho thuê giảm 19 điểm phần trăm so với nửa đầu năm 2016.

Nhìn về triển vọng thị trường, sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường bất động sản. CBRE nhận định nửa cuối năm 2017, phân khúc cao cấp sẽ sôi động hơn. Một số dự án tại những vị trí đắc địa như D’Edge tại Thảo Điền (quận 2), chào bán giai đoạn 2 của Empire City (quận 2) đã bắt đầu nhận giữ chỗ từ cuối quý II.

Nhận định cho biết, thị trường sẽ đón nhận thêm các sản phẩm mới cao cấp hơn, diện tích lớn hơn và sẽ có thêm dự án siêu sang. Với sự gia nhập của dòng sản phẩm cao cấp giá trung bình thị trường và khách mua người nước ngoài được kỳ vọng sẽ tăng trong nửa cuối năm 2017.