Triển vọng lớn cho phân khúc căn hộ hạng sang trong năm 2019

Theo Nhật Minh/Trí thức trẻ

Bất chấp thị trường có những dấu hiệu trầm lắng, thời điểm cuối năm 2018 dự án hạng sang được bung ra thị trường. Sự tấn công này, phải chăng dự báo cho một xu hướng mới trong năm 2019?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Vì sao nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin với chiến lược tấn công vào phân khúc hạng sang vào lúc này? Và ai có đủ khả năng để sở hữu những tài sản triệu đô đó? Đây là những câu hỏi được giới chuyên môn đang đặt ra cho phân khúc hạng sang.

Nhộn nhịp dự án hạng sang

Các chuyên gia bất động sản đều chung quan điểm, thị trường bất động sản Việt Nam còn rất nhiều dư địa và tiềm năng để phát triển ở các phân khúc, trong đó có bất động sản cao cấp – hạng sang được xem là loại hình khá kén khách mua.

Ông Lê Chí Hiếu, Chủ tịch Thuduchouse từng khẳng định, có người lo bất động sản cao cấp thừa cung nhưng thực tế vẫn có khách mua các sản phẩm bất động sản xa xỉ này. Điều đó chứng tỏ nhu cầu của thị trường vẫn còn, quan trọng là chủ đầu tư dự án phải đảm bảo phát triển sản phẩm đúng như cam kết, nhà ở bình dân hay cao cấp mà đúng chất lượng thì chắc chắn sẽ vẫn thu hút người mua.

Theo ông Hiếu, thậm chí phân khúc căn hộ cao cấp còn hình thành mặt bằng giá mới. Chung cư cao cấp vốn có mức giá khoảng 2.500 – 3.000 USD/m2 (khoảng từ 60 - 70 triệu đồng/m2), nhưng mới đây đã xuất hiện những dự án có giá bán đến 7.000 USD/m2, thậm chí thời gian tới có thể có dự án sẽ bán sản phẩm với giá 10.000 USD/m2.

Bà Dương Thùy Dung, giám đốc cấp cao của hãng CBRE Việt Nam cho biết, dù có mức giá khá cao nhưng các căn hộ triệu USD này vẫn hấp dẫn với khách hàng. "Nhiều dự án có lượng đặt mua lớn gấp 4 lần số lượng chào bán. Những dự án này đều tọa lạc tại trung tâm Tp.HCM và Hà Nội, nơi mà quỹ đất để phát triển bất động sản bị giới hạn, đi kèm với diện mạo khu vực trung tâm ngày càng được cải thiện", bà Dung nhận định.

Đáng nói, sau một năm khá im ắng, ở giai đoạn cuối năm 2018, nhiều chủ dự án cao cấp, hạng sang lên kế hoạch bung hàng hoặc "manh nha" thông tin ra thị trường, dự báo cho xu hướng mới trong năm 2019. Chẳng hạn, Tập đoàn Novaland với dự án The Grand Manhattan ngay trung tâm Q.1 – nơi có quỹ đất vàng khan hiếm, đang được NĐT săn đón mặc dù mới giới thiệu ra thị trường.  

Được biết, dự án sở hữu hai mặt tiền đường Cô Bắc và Cô Giang ngay lõi trung tâm Q.1, với khoảng 1.000 căn hộ hạng sang sở hữu lâu dài. Với giá khởi điểm từ 6.000 USD/m2, chủ đầu tư này ưu đãi chính sách thanh toán cho khách mua, cụ thể, khách chỉ thanh toán 2.9 tỷ trong 28 tháng. Ngoài ra, khách mua được ưu đãi thêm chỗ đậu ô tô định danh ngay trung tâm Quận 1.

Bên cạnh The Grand Manhattan, nhiều dự án hạng sang khác cũng có giá khá cao như căn hộ Alpha Hill tại Quận 1 dao động từ 8.000 - 10.000 USD/m2; một dự án khác trên đường Nguyễn Đình Chiểu cũng mới tái khởi động lại sau gần 10 năm bất động; dự án Rome Diamond Lotus của Phúc Khang với quy mô 700 căn hộ được chào bán với giá khoảng 65 triệu đồng/m2 cũng đang được bung ra thị trường…

Tại thị trường Hà Nội, có thể kể tới nguồn cung mới như hơn 400 căn hộ dự án King Palace trên đường Nguyễn Trãi, hơn 700 căn hộ dự án Sun Grand City trên đường Láng Hạ…

Yếu tố nào thúc đẩy nhu cầu của bất động sản cao cấp, hạng sang?

Theo ghi nhận của giới kinh doanh, những dự án có vị trí đắc địa, chủ đầu tư uy tín, có kiến trúc độc đáo và trên hết là sự thuận tiện về giao thông đã tạo nên sự khác biệt của dự án, chẳng hạn như dự án The Grand Manhattan của Novaland, đã thuyết phục được những khách hàng khó tính nhất.

Các dự án hạng sang tự tin ra mắt thị trường gần đây là điều có thể hiểu được nếu nhìn vào cục diện kinh tế ngày càng thuận lợi. Năm nay, GDP của Việt Nam dự kiến có thể đạt mức tăng trưởng trên 7%, cao nhất 10 năm qua, và trở thành một trong những nền kinh tế tăng trưởng mạnh nhất châu Á.

Triển vọng tươi sáng của nền kinh tế, đi cùng với sự thay đổi chóng mặt của hạ tầng giao thông là đòn bẩy cực lớn để thị trường bất động sản.  Theo các chuyên gia bất động sản, sau thời gian im ắng, chưa bao giờ cơ hội của phân khúc hạng sang lại rõ ràng như hiện nay.

Stephen Wyatt, Tổng giám đốc hãng tư vấn JLL Việt Nam nhận định, Việt Nam đang là thị trường mới nổi cho dòng bất động sản hạng sang, nhất là nhờ dân số trẻ, có tinh thần kinh doanh năng động và mức độ giàu có đang gia tăng nhanh.  

Theo thống kê của ngân hàng Credit Suisse, tổng số lượng triệu phú USD năm 2017 của Việt Nam đã lên đến hơn 8.200 người, tổng tài sản mà tầng lớp này đang sở hữu gần khoảng 370 tỉ USD. Đây sẽ là nguồn khách hàng vững chắc của bất động sản hạng sang.

Ngoài ra, những nhà đầu tư tiềm năng còn đến từ khối ngoại khi Việt Nam đã cho phép người nước ngoài sở hữu nhà. Tỉ suất cho thuê cao nổi bật trong khu vực (5-6%/năm) là một trong những yếu tố khiến thị trường Việt Nam ngày càng nhận được nhiều mối quan tâm từ tầng lớp thượng lưu châu Á, đặc biệt là giới đầu tư đến từ Hàn Quốc, Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Nhật Bản.

Theo các chuyên gia, sau một thời gian trầm lắng, thị trường bất động sản siêu cao cấp có những dấu hiệu trở lại sôi nổi, tích cực. Trong đó, ngoài lý do vĩ mô ổn định, tích lũy người dân tăng cao, không phủ nhận yếu tố về chất lượng công trình, uy tín, cũng như thông tin pháp lý minh bạch đã góp phần tạo ra sức hấp dẫn của thị trường. Đó cũng là những dấu hiệu khả quan cho thị trường phân khúc này trong năm 2019.

Dù dòng sản phẩm hạng sang rất kén khách, nhưng nhiều chủ đầu tư vẫn tự tin với dự án của mình bởi thực tế, có không ít khách hàng có ngân sách từ 1 - 2 triệu USD trở lên mong muốn sở hữu những căn hộ sang trọng, đẳng cấp, mang đậm dấu ấn cá nhân.