Trung tâm Hà Nội sắp hết văn phòng cho thuê

Theo Nguyễn Hà/vnexpress.net

Trong khu vực trung tâm hiện nay rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn.

Savills Việt Nam cho biết phân khúc văn phòng Hà Nội ở khu vực trung tâm trong năm 2017 gần đạt đỉnh 100%. Nguồn: internet
Savills Việt Nam cho biết phân khúc văn phòng Hà Nội ở khu vực trung tâm trong năm 2017 gần đạt đỉnh 100%. Nguồn: internet

Báo cáo thị trường của Savills Việt Nam vừa công bố cho biết phân khúc văn phòng Hà Nội ở khu vực trung tâm trong năm 2017 gần đạt đỉnh 100%. 

Theo đơn vị nghiên cứu, tổng nguồn cung văn phòng cho thuê Hà Nội năm 2017 đạt 1,6 triệu m2 sàn. Năm 2017 ghi nhận 2 dự án văn phòng cho thuê hạng A và B đi vào hoạt động ở khu vực nội thành. Đây là lần đầu tiên trong hơn một năm nay, thị trường đón nhận thêm nguồn cung hạng A mới. Riêng khu vực trung tâm không ghi nhận dự án mới nào kể từ năm 2014.

Savills cho biết, trong khu vực trung tâm đang rất khó tìm được mặt bằng văn phòng diện tích lớn. Nguồn vốn FDI ồ ạt đổ vào Việt Nam càng làm tăng nhanh chóng nhu cầu văn phòng, đặc biệt là khu vực trung tâm và văn phòng cao cấp. Công suất thuê của toàn thị trường liên tục tăng trong hai năm và đạt 94% trong IV năm 2017. Riêng khu vực trung tâm, công suất hiện đã đạt 97% và dự kiến sẽ ngày càng tăng trong thời gian sắp tới khi không có dự án văn phòng chuyên biệt nào đi vào hoạt động trong 2018.

Trung tâm Hà Nội sắp hết văn phòng cho thuê  - Ảnh 1

Tỷ lệ lấp đầy của văn phòng cho thuê tại Hà Nội liên tục tăng trưởng trong những năm gần đây, theo Savills Việt Nam.

Theo khảo sát của Savills, ở khu vực trung tâm, nguồn khách chủ lực đến từ khu vực F.I.R.E (tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, và bất động sản) và sản xuất. Diện tích thuê của những khách hàng thuộc lĩnh vực này chiếm tỷ trọng 50%, theo sau là nhóm ngành sản xuất với 14%.

"Sản xuất và tư vấn là nhóm ngành có nhu cầu văn phòng làm việc tăng ấn tượng nhất trong ba năm trở lại đây", báo cáo cho hay. Cũng theo khảo sát này, tỷ trọng khách thuê nước ngoài trong các tòa nhà ở khu vực này đã tăng từ 45% năm 2014 lên 56% vào năm 2017.

Tuy nhiên, tính chung trên thị trường Hà Nội, từ năm 2013, phân khúc hạng C luôn đạt công suất thuê trung bình cao hơn hạng A và B, duy trì ở mức trên 90% kể từ giữa năm 2015 và đến quý IV vừa qua thì đạt 99%.

"Phân khúc hạng C vẫn ghi nhận công suất cao do giá thuê thấp và nguồn cung tăng không đáng kể trong những năm gần đây. Tuy nhiên, khảo sát về độ hài lòng của khách hàng đối với phân khúc này cho thấy còn khá thấp do chất lượng xuống cấp đối với các tòa nhà văn phòng hạng C, khâu quản lý và vận hành không được chú trọng cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chưa được tập trung phát triển", báo cáo của Savills nhận định. 

Savills cũng cho biết, phân khúc hạng C hiện có giá thuê trung bình khoảng 280.000 đồng một m2 mỗi tháng, thấp hơn nhiều so với hạng B 390.000 đồng và hạng A là 630.000 đồng. 

Về văn phòng cho thuê, báo cáo trước đó của CBRE cũng chỉ ra, năm 2017 là một năm có nhiều diễn biến tích cực trên thị trường văn phòng cho thuê Hà Nội. Năm 2017 chứng kiến việc tăng giá thuê ở cả hạng A và B lần đầu tiên trong vòng 5 năm qua.  

"Trong năm 2018, giá thuê của cả văn phòng hạng A và hạng B được dự kiến sẽ tiếp tục tăng, đặc biệt ở hạng A khi không có nguồn cung mới. Bên cạnh các khách thuê truyền thống đến từ ngành ngân hàng, bảo hiểm, sản xuất hoặc công nghệ thông tin, các không gian làm việc chung cũng hứa hẹn sẽ trở thành một nguồn cầu tiềm năng đặc biệt đối với các địa điểm có mức giá thuê cạnh tranh", báo cáo của CBRE cho hay.