TTCK Việt Nam: Sức cầu đến từ nhà đầu tư nội

Theo Đầu tư

Nếu như khối ngoại sớm ổn định tâm lý sau “cú sốc” mang tên ICV, thì chậm động thái này sẽ góp phần làm các nhà đầu tư nội tự tin hơn.

Cho dù phải trải qua những cuộc "thử lửa " đầy căng thẳng, VN-Index vẫn có những phiên tăng điểm, đồng thời những đỉnh mới vẫn tiếp tục được thiết lập. Nội lực đang dần trở thành thế mạnh của thị trường chứng khoán thời gian gần đây.

 Thời gian qua, những thông tin về động thái của các quỹ, cũng như diễn biến giao dịch của nhà đầu tư nước ngoài đã từng làm lung lay niềm tin của nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, ngay cả trong những phiên thị trường đi xuống, lượng giao dịch vẫn luôn được đẩy lên đến đỉnh điểm, phần lớn sức mua trong giai đoạn này đều xuất phát từ các nhà đầu tư nội.

 

Sức mua vẫn duy trì với khối lượng lớn ngay cả trong những phiên thị trường chao đảo đã dần giúp thị trường lấy lại được thăng bằng và tìm lại được một số phiên tăng điểm sau đó. Chính sức cầu nội trong những phiên giao dịch vừa qua đã giúp nhà đầu tư ngoại ổn định tâm lý.

 

Diễn biến giao dịch tại HOSE cho thấy, nhà đầu tư ngoại, sau một số phiên bán ròng mạnh (ảnh hưởng từ thông tin quỹ Indochina Capital Vietnam - ICV rút vốn, Vina Capital rút khỏi Khách sạn Hilton.. .), nay đã mua mạnh trở lại.

 

Theo nhận định của Công ty Chứng khoán VNDirect, thời gian qua, dòng tiền liên tục được quay vòng. Trong khi đó, chưa có biểu hiện rót thêm vốn của các quỹ đầu tư ngoại, nên Vndirect cho rằng, có thể các nhà đầu tư đang sử dụng đòn bẩy tài chính.

 

Trong một số phiên giao dịch gần đây, đã có tín hiệu mua ròng trở lại của khối ngoại. Chằng hạn, phiên 11/9, nhà đầu tư nước ngoài mua vào hơn 3,2 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE nhưng chỉ bán ra khoảng 3 triệu cổ phiếu. Phiên 14/9, nhà đầu tư ngoại tiếp tục mua ròng khi mua vào hơn 3,2 triệu cổ phiếu và bán ra khoảng trên 3,1 triệu cổ phiếu.

 

Mặc dù khối lượng mua ròng của các nhà đầu tư ngoại không lớn, nhưng đây vẫn là những động thái khá lạc quan cho thấy tâm lý của khối nhà đầu tư nước ngoài đã ổn định trở lại.

 

Theo các nhà phân tích, nếu như khối ngoại sớm ổn định tâm lý sau “cú sốc” mang tên ICV, thì chậm động thái này sẽ góp phần làm các nhà đầu tư nội tự tin hơn.

 

Nhóm phân tích thuộc Công ty Chứng khoán FPTS cho rằng, những ảnh hưởng từ thông tin ICV thoái vốn đã chấm dứt. Trong khi đó thị trường chứng khoán thế giới cũng có những diễn biến tích cực, giúp tâm lý nhà đầu tư trong nước ổn định hơn.

 

Ngoài ra, diễn biến thị trường tiền tệ được dự đoán sẽ dần đi vào ổn định cũng là yếu tố cơ bản có thể ảnh hưởng tích cực đến tâm lý các nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Các ngân hàng thương mại vừa thống nhất sẽ hành động để giữ ổn định thị trường tiền tệ trong những tháng cuối năm 2009. Động thái này cho thấy, sự cạnh tranh lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại trong những tháng qua sẽ chấm dứt và mặt bằng lãi suất sẽ đi vào ổn định trong những tháng tới.

 

Với tín hiệu này, các nhà đầu tư chứng khoán cũng có thể tạm thời yên tâm về những biến động của lãi suất có thể ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán Việt Nam.