"Và con tim đã vui trở lại"

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

(Tài chính) Đó là tên một bài hát nổi tiếng của nhạc sỹ Đức Huy và cũng là cảm nhận rõ nét nhất của những ai quan tâm tới thị trường bất động sản (BĐS) khi các thông tin tích cực về thị trường liên tiếp được công bố, cũng như sự kỳ vọng của các thành viên thị trường, từ cơ quan quản lý đến doanh nghiệp (DN), ngân hàng…

Thị trường BĐS có xu hướng phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới. Nguồn: internet
Thị trường BĐS có xu hướng phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới. Nguồn: internet

Từ những số liệu mà Bộ Xây dựng vừa công bố có thể thấy sự lạc quan này!

Theo ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng, trong những tháng đầu năm 2014, Hà Nội đã có khoảng 2.300 giao dịch thành công (tăng gần 2 lần so với cùng thời kỳ năm 2013); tại TP. Hồ Chí Minh có khoảng 1.300 giao dịch (tương đương cùng thời kỳ năm 2013). Không chỉ tăng về thanh khoản, giá nhà ở cũng đã ổn định trở lại sau thời gian dài giảm liên tục, thậm chí có một số dự án tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có xu hướng tăng giá nhẹ.

Những số liệu tích cực này sau đó cũng được Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở (Bộ Xây Dựng) Nguyễn Mạnh Hà nhắc lại trong một cuộc giao lưu trực tuyến diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội. Đồng thời, ông Hà cũng tự tin cho rằng, thị trường chắc chắn có sự điều chỉnh tích cực hơn trong nửa cuối năm 2014.

Tín hiệu tích cực không chỉ đến từ thanh khoản và giá cả, mà còn đến từ sự dịch chuyển cơ cấu sản phẩm.

Trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ tuần qua, Bộ Xây dựng đánh giá, thị trường BĐS nói chung và thị trường nhà ở nói riêng trên địa bàn cả nước đã có phản ứng tích cực, cơ cấu nguồn cung nhà ở đã bắt đầu có sự điều chỉnh phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

Sau 2 năm đau đầu tìm giải pháp tháo gỡ và chịu nhiều áp lực từ nghị trường, cũng như thị trường, rõ ràng, những kết quả vừa qua giúp cơ quan quản lý đã phần nào bớt căng thẳng hơn.

Không chỉ cơ quan quản lý, niềm vui còn lan tỏa ra nhiều thành viên khác của thị trường.

Ông Phạm Thanh Hưng, Phó chủ tịch HĐQT CEN Group, một đơn vị phân phối BĐS cho rằng, BĐS Việt Nam đã cơ bản hoàn thành việc tái cấu trúc thị trường và chính thức thiết lập trật tự mới.

“Thời điểm này, có thể nói rằng, thị trường BĐS đã tan băng và điều này được chứng minh qua số liệu giao dịch trên hệ thống của chúng tôi”, ông Hưng tự tin.

Trong khi đó, là đơn vị nghiên cứu, tư vấn, ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội dù cũng có đánh giá lạc quan về thị trường, nhưng vẫn có cái nhìn thận trọng. Đó cũng là nhìn nhận của DN, những người trực tiếp “xông pha trận mạc”.

Ông Nguyễn Thụy Nhân, Tổng giám đốc Tổng Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Bình Chánh cho rằng, thị trường BĐS đã bắt đầu có niềm tin giữa các nhà làm chính sách, các ngân hàng và DN. Vì vậy, tuy còn có những khó khăn, nhưng hy vọng những tín hiệu tích cực từ đầu năm sẽ là nền tảng để tạo được niềm tin, giúp thị trường thực sự tan băng.

Về phía ngân hàng, ông Phan Thành Mai, Tổng giám đốc Ngân hàng Xây dựng (VNCB) nhận định, năm 2014 là năm có nhiều chính sách mới, nhiều công cụ tài chính, ngân hàng, giải pháp của ngành xây dựng. Vì vậy, đây là năm chính thức kết thúc điểm đáy và bắt đầu khởi sắc của thị trường.

Những chính sách và công cụ tài chính ngân hàng mà ông Mai đề cập trên chính là gói hỗ trợ nhà ở 30.000 tỷ đồng của Chính phủ và gói 50.000 tỷ đồng mà chính VNCB vừa khởi xướng.

Về gói 30.000 tỷ đồng, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Chính phủ mở rộng đối tượng nhằm đẩy nhanh tốc độ giải ngân, trong khi VNCB cũng tích cực triển khai chương trình tín dụng 50.000 tỷ đồng liên kết 4 nhà. Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu để cho ra mắt chương trình liên kết 4 nhà với tổng giá trị 70.000 tỷ đồng… Mục tiêu của các gói tín dụng này là giúp các DN đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án tốt; các sàn giao dịch tích cực lựa chọn những sản phẩm tốt giới thiệu với khách hàng để tăng thêm niềm tin của khách hàng với thị trường.

Nói về niềm tin của khách hàng, thành viên có vai trò chính với sự phục hồi của thị trường, người viết nhớ đến đánh giá: “Niềm tin của khách hàng đối với thị trường đang dần được hồi phục” của Bộ Xây dựng trong tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ.

Như vậy, niềm vui vào sự phục hồi của thị trường BĐS đến từ gần như mọi thành viên thị trường, từ cơ quan quản lý, đến ngân hàng, hiệp hội, DN và cả khách hàng.

Hy vọng rằng, với sự nỗ lực từ nhiều phía, từ tín hiệu vui, thị trường BĐS sẽ nhân lên thành xu hướng phát triển ổn định và bền vững trong thời gian tới.