Vẫn đặt cược vào căn hộ cho thuê

Theo nhipcaudautu.vn

(Tài chính) Một số doanh nghiệp bất động sản (BĐS) và nhà đầu tư cá nhân tại Hà Nội đang đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường căn hộ cho người nước ngoài thuê.

 Vẫn đặt cược vào căn hộ cho thuê
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Việt Dũng, Trưởng phòng cho thuê nhà ở, Công ty Tư vấn BĐS CBRE Việt Nam, cho biết một số chủ đầu tư dự án căn hộ để bán xung quanh khu vực Hồ Tây đang cân nhắc chuyển đổi sang xây dựng căn hộ dịch vụ để cho người nước ngoài thuê.

Chủ đầu tư khu căn hộ The Lancaster trên phố Núi Trúc, quận Ba Đình cũng đang thuyết phục khách hàng đã mua căn hộ để ở kết hợp với chủ đầu tư để chuyển thành khu căn hộ dịch vụ. Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake cũng đang lên phương án chuyển một phần khách sạn thành căn hộ dịch vụ.

Ngoài việc chuyển đổi dự án, các doanh nghiệp BĐS cũng tìm cách thu hút nhà đầu tư tư nhân mua căn hộ để cho người nước ngoài thuê lại. Refico, nhà phát triển dự án căn hộ cao cấp Watermark đang được xây dựng ven hồ Tây, vừa đưa ra gói ưu đãi cho người mua nhà tại dự án này. Ngoài việc tặng khách hàng gói nội thất 200 triệu đồng, Refico còn cam kết trả tiền thuê cho người mua căn hộ Watermark trong năm đầu tiên lên đến 80 triệu đồng/tháng/căn hộ, dù có cho thuê được hay không.

Chiến lược nhắm đến kinh doanh căn hộ cho người nước ngoài thuê có vẻ mâu thuẫn với diễn biến kinh tế hiện tại. CBRE Việt Nam đã chỉ ra rằng do tình hình kinh doanh khó khăn, nhiều công ty đã cắt giảm ngân sách thuê nhà cho nhân viên; số lượng hỏi thuê gần đây cũng giảm nhẹ. Trong khi đó, tỉ lệ trống tại các khu căn hộ dịch vụ vẫn khá cao. Tính đến cuối quý II/2013, tỉ lệ trống tại các khu căn hộ dịch vụ gắn thương hiệu quốc tế là 12%, còn tại các khu căn hộ dịch vụ tự quản lý là 19%.

Mặc dù vậy, theo ông Dũng, CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê tại Hà Nội đang hoạt động tốt. Số liệu thống kê tỉ lệ trống là dựa vào lượng khách thuê thường xuyên. Nếu tính cả lượng khách thuê vãng lai thì hầu như các khu căn hộ dịch vụ cho người nước ngoài thuê, nhất là những khu căn hộ ven Hồ Tây, hầu như đã hoạt động hết công suất.

Mặt khác, dù kinh tế khó khăn nhưng giá căn hộ dịch vụ cho thuê tại Hà Nội không biến động nhiều từ năm 2010 đến nay, bình quân trên 600.000 đồng/m2/tháng. Đối với căn hộ dịch vụ thương hiệu quốc tế, giá cho thuê bình quân là 800.000 đồng/m2/tháng. Căn hộ dịch vụ 1 phòng ngủ tại dự án Keangnam Landmark 72, chẳng hạn, có giá cho thuê hơn 40 triệu đồng/tháng; căn hộ 2 phòng ngủ, hơn 50 triệu đồng/tháng và căn hộ 3 phòng ngủ, hơn 70 triệu đồng/tháng.

Ông Dũng còn cho biết những khu căn hộ có vị trí đẹp ven hồ Tây như Hanoi Lakeview không những không giảm mà còn tăng giá cho thuê.

Nhận thấy tín hiệu tích cực từ phân khúc căn hộ dịch vụ cho thuê, một số nhà đầu tư cá nhân đã nhảy vào thị trường qua việc mua căn hộ rồi cho người nước ngoài thuê lại. Tuy nhiên, do không có các dịch vụ như giặt ủi, vệ sinh nhà cửa … nên các căn hộ để bán rồi cho người nước ngoài thuê lại thường có giá cho thuê thấp hơn nhiều so với căn hộ dịch vụ.

Hơn nữa, hiệu quả kinh doanh của thị trường căn hộ để bán rồi cho thuê lại cũng có những diễn biến ngược chiều nhau. Nhiều dự án căn hộ kiểu này tại quận Cầu Giấy và Từ Liêm đã giảm giá 10-20% trong thời gian qua. Thậm chí, những căn hộ để bán một thời rất hút khách nước ngoài như Khu Đô thị Ciputra cũng đã giảm giá xuống còn 20-24 triệu đồng/tháng/căn so với mức 30-32 triệu đồng/tháng cách đây vài năm.

Tuy vậy, một số dự án căn hộ để bán có vị trí đẹp, chất lượng cao, nhiều tiện ích đi kèm thì lại thu hút được khách nước ngoài và giá thuê cũng khá cao. Theo bà Nguyễn Hải Minh, quản lý bộ phận Nghiên cứu thị trường, Công ty Tư vấn Cushman & Wakefield tại Hà Nội, Keangnam, The Manor và Indochina Plaza Hanoi là 3 dự án căn hộ để bán thu hút được nhiều khách thuê là người nước ngoài. Tại Indochina Plaza Hanoi, giá cho thuê bình quân là 25-30 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 2 phòng ngủ và 40-50 triệu đồng/tháng đối với căn hộ 3 phòng ngủ.

Theo ông Dũng, hai khu vực được coi là thu hút người nước ngoài thuê nhiều nhất là Mỹ Đình và quanh Hồ Tây. Khu vực Mỹ Đình, chẳng hạn, thu hút được nhiều khách nước ngoài thuê vì ngày càng có nhiều công ty nước ngoài chuyển văn phòng về đây. Hơn nữa, trong vài năm gần đây, do không có thêm lượng cung mới nên các khu căn hộ dịch vụ cũng như căn hộ để bán rồi cho thuê lại hoạt động khá tốt và có giá cho thuê cao.

Vậy liệu có nên mua căn hộ cao cấp cho người nước ngoài thuê hay không? Ông Phan Xuân Cần, Chủ tịch Công ty Tư vấn Sohovietnam, cho rằng còn tùy từng nhà đầu tư. Nếu cho rằng thị trường BĐS chưa có gì sáng sủa, họ có thể đứng ngoài. Đối với những người có tiền nhàn rỗi, BĐS vẫn là một kênh đầu tư ngoài kênh gửi tiền ngân hàng hay mua vàng, ngoại tệ. Theo ông, việc mua nhà trong lúc rẻ hoặc khi có nhiều ưu đãi rồi cho người nước ngoài thuê thì sẽ có được nguồn thu trong khi chờ thị trường khởi sắc trở lại.

Ông Michael Piro, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Indochina Land, cho biết mua căn hộ cho người nước ngoài thuê hiện có thể đem lại tỉ suất lợi nhuận từ 8-10%/năm. So với lãi suất tiền gửi ngân hàng, việc mua căn hộ để cho thuê lại là điều đáng cân nhắc. Theo ông, từ đầu năm đến nay, phần lớn khách mua căn hộ Indochina Plaza Hanoi đều là nhằm mục đích cho thuê lại.