Văn phòng cho thuê lan ra ngoại vi

Theo Minh Sơn/thoibaokinhdoanh.vn

Thị trường văn phòng cho thuê năm 2017 chứng kiến khu vực ngoài trung tâm sôi động trở lại sau vài 3 năm đóng băng. Điều này cho thấy kinh tế vĩ mô ổn định, nhiều doanh nghiệp thành lập đi vào hoạt động và thị trường bất động sản khởi sắc. Theo dự báo trong trung và dài hạn, các khu vực ngoài trung tâm sẽ trở thành điểm đến mới thu hút khách thuê văn phòng.

Trong trung và dài hạn, khu vực ngoại vi sẽ trở thành điểm đến mới của khách hàng trong bối cảnh các mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng linh động, không gian làm việc chung và các tòa nhà văn phòng hỗn hợp linh hoạt hiện đang ngày càng thu hút khách
Trong trung và dài hạn, khu vực ngoại vi sẽ trở thành điểm đến mới của khách hàng trong bối cảnh các mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng linh động, không gian làm việc chung và các tòa nhà văn phòng hỗn hợp linh hoạt hiện đang ngày càng thu hút khách

Thế hệ trẻ sẽ là nhân tố quyết định nhu cầu thuê tại một số loại hình tòa nhà và khu vực. Vì thế, những thành phố đang phát triển ở Việt Nam như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, hơn bao giờ hết, nguồn cung văn phòng luôn luôn cần thiết.

Ghi nhận tại một số văn phòng cho thuê khu vực phía Tây TP. Hà Nội, nhiều toà nhà văn phòng cao cấp mấy năm trước dư nguồn cung thì nay tỷ lệ cơ bản đều lấp đầy. Một số toà nhà văn phòng như Charmvit Tower nằm ngay ngã tư Trần Duy Hưng – Hoàng Minh Giám, cảnh heo hút đã không còn, thay vào đó là tấp nập người qua, người lại. 

Toà nhà ngoại vihút khách

Có thể nói khu vực quận Cầu Giấy là nơi có nguồn cung dồi dào nhất. Điển hình là toà nhà PVI Tower trên phố Trần Thái Tông; Tổ hợp tháp văn phòng cho thuê hạng A Indochina Plaza; Tòa N04 tổ hợp văn phòng, trung tâm thương mại, căn hộ cao cấp trên đường Hoàng Đạo Thúy; Tòa nhà 319 Tower nằm trên mặt đường Lê Văn Lương… tỷ lệ lấp đầy ở cả Hạng A và B đạt lần lượt 89% và 84%. 

Tới đây, Tập đoàn FLC sắp đưa dự án FLC Twin Towers vào hoạt động tại 265 Cầu Giấy, cung cấp một nguồn cung tương đối lớn cho thị trường văn phòng hạng A. 

Mức giá thuê tính chung cho thị trường Hà Nội cả hạng A, B, C giao động từ 12 đến 24 USD/m2. Mức giá này tương đối tốt, khách hàng có khả năng chi trả trong tầm tay. 

Còn đối với TP. Hồ Chí Minh, tổng cung thị trường tăng 4% theo quý và 8% theo năm, đến gần cuối năm đạt hơn 1,7 triệu m2. Nguồn cầu vẫn duy trì tốt, công suất bình quân đạt mức cao với 95% trong khi giá thuê trung bình nhích lên 2% theo quý và 7% theo năm. 

Điều đáng chú ý, tại hai thành phố lớn này, diện tích hấp thụ chủ yếu đến từ các tòa nhà ngoài trung tâm. Nhu cầu vẫn tập trung ở các ngành quen thuộc như tài chính-ngân hàng, sản xuất, bất động sản với mục đích mở rộng và đổi địa điểm thuê văn phòng. 

Nhiều tiềm năng phát triển
Đánh giá về sự gia tăng nhu cầu văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm, một số chuyên gia bất động sản cho rằng lợi thế về giao thông, về hạ tầng là điều kiện đầu tiên để nhiều doanh nghiệp thuê trụ sở làm việc. Hơn nữa, nguồn cung tại các khu vực này luôn dồi dào, vị trí đẹp, đầy đủ công năng sử dụng nên được khách hàng ưa chuộng.

Ông Jeremy Bates, Trưởng bộ phận Dịch vụ khách thuê toàn cầu của Savills, cho rằng trong trung và dài hạn, khu vực này có thể sẽ trở thành điểm đến mới của khách hàng trong bối cảnh các mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng linh động, không gian làm việc chung và các tòa nhà văn phòng hỗn hợp linh hoạt hiện đang ngày càng thu hút khách thuê hơn. 

Trên thế giới, xu hướng thuê văn phòng linh động, không gian làm việc chung có San Francisco tăng trưởng cao (99%), tiếp đó là Thẩm Quyến và Bắc Kinh (71%). Tuy nhiên, Singapore giảm đáng kể ở phân khúc văn phòng cao cấp (-26%). Điều đó cho thấy những thành phố sôi động có nền kinh tế vững mạnh sẽ duy trì giá thuê ở mức cao. 

Bên cạnh đó, việc các nhà đầu tư tìm đến những toà nhà văn phòng kiểu mới sẽ ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, ở một số nơi, nguồn cung còn rất hạn chế, vì vậy giá thuê đã tăng nhanh và đáng kể trong thời gian vừa qua. Điều này có nghĩa là thị trường văn phòng cao cấp tại những thành phố lớn hiện đang ở cuối giai đoạn đi lên của sóng giá thuê bất động sản.

Đồng tình với nhận định về xu hướng của thị trường văn phòng, bà Hoàng Diệu Trang, Quản lý cấp cao Bộ phận cho thuê nhà ở và thương mại Savills Hà Nội, cho rằng thị trường Việt Nam không phải là một ngoại lệ. 

“Trong năm 2017, công suất cho thuê của thị trường văn phòng cao cấp tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh luôn duy trì ở mức cao, gần 90% trở lên. Điều này đã đẩy giá thuê lên cao và dự kiến sẽ cao hơn nữa trong vài năm tới”, bà Trang dự báo. 

Thị trường văn phòng Việt Nam đã ghi nhận làn sóng dịch chuyển của doanh nghiệp ra khu vực ngoài trung tâm, khiến những khu vực này trở thành trung tâm mới. 

Đơn cử, khu vực phía Tây Hà Nội đang dần trở thành khu vực tập trung của các doanh nghiệp công nghệ và viễn thông. Một xu hướng khác là sự nổi lên của những mô hình văn phòng kiểu mới như văn phòng dịch vụ và không gian làm việc chung.

Có thể nói đây là một mô hình rất nhiều tiềm năng phát triển do đáp ứng nhu cầu về mặt bằng văn phòng của thế hệ các doanh nghiệp trẻ ngày càng lớn mạnh, đồng thời phù hợp với tâm lý của thế hệ lao động trẻ hướng đến một không gian làm việc mở hơn, thân thiện hơn.