Vàng, chứng khoán khó lường, bất động sản vẫn hấp dẫn

Theo Mỹ Dung - Lê Anh/sgtiepthi.vn

Năm 2019, thị trường vàng, chứng khoán, ngoại tệ được các chuyên gia dự báo có nhiều diễn biến khó lường và nhiều rủi ro. Bất động sản được dự báo vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhưng cần có sự lựa chọn để đầu tư vào đúng dự án tốt và có lời.

Năm 2019, thị trường vàng, chứng khoán, ngoại tệ được các chuyên gia dự báo có nhiều diễn biến khó lường. Nguồn: internet
Năm 2019, thị trường vàng, chứng khoán, ngoại tệ được các chuyên gia dự báo có nhiều diễn biến khó lường. Nguồn: internet

Vàng, chứng khoán: Khó lường

Bước sang năm 2019, nhiều người đang phân vân chưa biết đầu tư vào lĩnh vực nào an toàn và có mức sinh lời cao. Các kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn lâu nay như vàng, chứng khoán, bất động sản năm 2019 được dự báo có nhiều diễn biến khó lường.

Trao đổi với Sài Gòn Tiếp Thị, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu nhận định năm nay kênh đầu tư có tính mạo hiểm cao chính là chứng khoán. “Nếu có từ 500 triệu đồng trở lên thì tôi loại kênh đầu tư chứng khoán đầu tiên vì năm ngoái chứng khoán bất ổn, rớt điểm rất nhanh và VN-Index trong phiên giao dịch cuối cùng của năm đã giảm xuống dưới mức 900 điểm. Vì vậy người đâu tư nên quan sát tình hình trước khi có quyết định”, ông Hiếu phân tích.

Công ty chứng khoán Rồng Việt trong báo cáo chiến lược đầu tư năm 2019 cũng đánh giá đây sẽ không phải là một năm dễ dàng cho chứng khoán toàn cầu. Bối cảnh này rất khó để Việt Nam đi ngược xu hướng, nhà đầu tư cần hết sức cẩn trọng. Bản Việt cho rằng làn sóng rút vốn lớn nhất của khối ngoại đã diễn ra trong năm 2018. Định giá của VN-Index cũng đã giảm xuống. Tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp có khả năng chậm lại trong năm nay, nhưng vẫn sẽ có những cơ hội đáng để quan tâm. Tất cả đều phụ thuộc vào việc lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư.

Với kênh đầu tư vàng, ông Hiếu nhận định, nếu thị trường vàng thế giới tiếp tục tăng thì có thể giá vàng trong nước sẽ tăng theo, tuy nhiên sẽ không bị biến động nhiều. Về giá vàng trong nước, trước tết nhu cầu vàng trang sức lúc nào cũng tăng cao, kéo theo mặt hàng này sẽ lên giá, còn vàng miếng chỉ được mua như là văn hóa truyền thống đầu năm mua vàng với mục đích cầu may.

Đối với ngoại tệ, những ngày gần đây tỷ giá có xu hướng giảm đôi chút nhưng cuối năm nhu cầu ngoại tệ từ phía doanh nghiệp vẫn cao. Trong khi đó mùa cuối năm âm lịch, kiều bào gửi tiền về khiến nguồn cung ngoại tệ tăng lên nên việc cân bằng cung – cầu ngoại tệ trước Tết Âm lịch vẫn được bảo đảm. Năm 2019 nếu cuộc chiến tranh thương mại Mỹ và Trung Quốc vẫn chưa được giải quyết thì tỷ giá sẽ phải chịu áp lực lớn. Ngoài ra, những động thái của Cục Dự trữ liên bang Mỹ cũng khó dự báo. “Với các nhà kinh doanh hay đầu tư ngoại tệ thì thời điểm này cũng không phải là lúc tốt vì giá đô la Mỹ không có biến động tăng”, ông Hiếu nói.

Trong số các kênh đầu tư, gửi tiết kiệm được cho là một kênh an toàn. Ông Hiếu nhận định vào cuối năm, nhu cầu vay vốn của nhóm doanh nghiệp xuất nhập khẩu, xây dựng và bất động sản tăng cao để thanh toán chi phí trong năm và lương thưởng cho cán bộ nhân viên thời điểm trước tết, kéo theo việc lãi suất có xu hướng tăng. Tuy nhiên, thời gian sau tết thanh khoản sẽ trở lại khi người dân gửi tiền vào ngân hàng và quý 1 thường là mùa thấp điểm sản xuất kinh doanh nên doanh nghiệp cũng không vay vốn nhiều. Do vậy, các tháng sau tết lãi suất huy động lẫn lãi suất cho vay sẽ giảm. Vị chuyên gia này khuyến cáo, nếu có khoảng vài trăm triệu đồng trước tết thì nên gửi ngân hàng, vì hiện lãi suất ngân hàng đang cao và an toàn.

Đầu tư căn hộ nên chọn diện tích trung bình

Khi các kênh đầu tư như vàng, chứng khoán, ngoại tệ có nhiều rủi ro và khó lường thì bất động sản được cho là kênh đầu tư dễ kiếm lời hơn trong năm nay. Tuy nhiên, với nguồn cung cả căn hộ và đất nền giảm, các chuyên gia khuyến cáo việc đầu tư cần thận trọng.

Xu hướng đầu tư vùng ven: Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh, cho biết năm nay các chủ đầu tư có xu hướng chuyển về các quận vùng ven hoặc các tỉnh lân cận TP. Hồ Chí Minh triển khai dự án vì TP. Hồ Chí Minh hạn chế cấp phép xây dựng các dự án mới ở khu vực trung tâm (quận 1, quận 3) và các quận có mật độ phát triển dân số đông đúc như quận 4, 5, 6, 8… Khi hạn chế cấp phép ở khu trung tâm, TP. Hồ Chí Minh khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư các dự án tại các quận vùng ven, theo những trục hạ tầng giao thông đã và đang hình thành. Hơn nữa, từ năm nay việc tiếp cận vốn của các dự án bất động sản sẽ gặp nhiều khó khăn hơn do ngân hàng siết cho vay bất động sản.

Năm 2019, nguồn cung căn hộ được dự báo ít hơn các năm trước, trong đó nguồn cung dự án phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân có giá bán trên dưới 1 tỉ đồng/căn là không nhiều. Còn phân khúc căn hộ cao cấp đang có dấu hiệu thừa cung, sự cạnh tranh sẽ rất khốc liệt. Ưu thế thuộc về các dự án có vị trí đắc địa, phát triển theo hướng bất động sản xanh, thông minh, tạo ra sự khác biệt, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ. Trong đó, các dự án căn hộ cao cấp tại khu trung tâm TP. Hồ Chí Minh được hưởng lợi thế vì thành phố đã quyết định không chấp thuận thêm dự án chung cư cao tầng từ nay đến năm 2020 theo kế hoạch phát triển nhà ở TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2016-2020.

Về giá bán căn hộ, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam, cho biết qua nghiên cứu của CBRE Việt Nam, năm 2019 giá căn hộ cao cấp có thể tăng lên đến 6.000 – 7.000 đô la Mỹ/m2 khi nguồn cung trong trung tâm TP. Hồ Chí Minh hạn chế. Còn phân khúc căn hộ trung cấp sẽ ổn định và khó tăng giá cao.

Ông Châu của Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo nếu mua bất động sản để đầu tư, cách an toàn nhất hiện nay là chọn căn hộ 1-2 phòng ngủ, diện tích từ nhỏ đến trung bình, tại các dự án có vị trí thuận tiện, kết nối hạ tầng tốt. Có thể thấy ưu điểm của nhà nhỏ là dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê, ít rủi ro. Dòng sản phẩm này thị trường luôn có nhu cầu và thanh khoản, vì vậy thường duy trì ở mức cao nên không lo tồn đọng vốn và sinh lời ổn định.

Đất nền: Đối với đất nền tự phân lô hoặc đất nông nghiệp phân lô trái phép sẽ trở về giá trị thực vì TP. Hồ Chí Minh cho rà soát, chấn chỉnh theo quy định của pháp luật. Năm 2019 có thể xảy ra tình trạng tăng giá đất nền tại một số khu vực có quy hoạch trở thành đặc khu hoặc khu đô thị mới được đầu tư đồng bộ hạ tầng và có giao thông kết nối tốt. Riêng tại TP. Hồ Chí Minh, quỹ đất đủ lớn để phân lô làm dự án nhà phố hiện rất ít, năm 2019 nếu có dự án tung ra thị trường thì giá có thể tăng mạnh do nguồn cung khan hiếm.

Đối với các dự án đất nền ở các quận vùng ven hoặc ở các tỉnh giáp ranh TP. Hồ Chí Minh, hiện nay hạ tầng kết nối liên vùng ngày càng hoàn chỉnh nên cơ hội đầu tư về những tỉnh như Bình Dương, Long An, Đồng Nai là khá nhiều. Tuy nhiên, trước khi quyết định đầu tư cần dựa vào kế hoạch phát triển các dự án hạ tầng giao thông sắp triển khai thì đầu tư sẽ có hiệu quả cao.

Bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng: Đối với bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng, ông Châu đánh giá phân khúc condotel sẽ tiếp tục chững lại và giá cả sẽ dần hợp lý hơn. Dự kiến sẽ có các quy phạm pháp luật để điều chỉnh các loại hình bất động sản mới như condotel, hometel… để định hướng phát triển bền vững và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người mua.