Vàng là kênh đầu tư an toàn với những người giàu vốn

Theo Tầm Nhìn

Vàng chỉ là kênh đầu tư an toàn với những người giàu vốn. Còn với nhà đầu tư nhỏ, mua bán theo kiểu “chộp giật” thì rất có thể thắng 1 trận, nhưng thua 2 trận”.

TS Lê Đăng Doanh cảnh báo như vậy đồng thời nhấn mạnh, thị trường vàng phụ thuộc vào giá vàng và đô la thế giới. Trong khi đó, đây lại là những mặt hàng có nhiều biến động, rất khó dự đoán. Theo các nhà tư vấn tài chính thế giới, năm 2011 giá vàng vẫn sẽ tiếp tục tăng.

TS Nguyễn Minh Phong cũng cảnh báo, mặc dù giá vàng đang ở mức cao, tuy nhiên giá vàng VN lại phụ thuộc vào giá vàng thế giới, do đó những rủi ro tiềm ẩn là rất lớn.

“Nhà đầu tư vẫn cần cẩn trọng và phải bám sát diễn biến thị trường”, TS Phong khẳng định.

Còn theo ông Huỳnh Trung Khánh – Phó Chủ tịch hiệp hội kinh doanh vàng VN, thì cho rằng hiện những lo ngại về triển vọng tăng trưởng chậm lại của nền kinh tế toàn cầu đã làm tăng tính hấp dẫn của vàng và thứ kim loại quý này được giới đầu tư tin tưởng là “nơi neo đậu an toàn”.

Đồng tiền VN mất giá, khiến cho vàng trở thành kênh đầu tư được đánh giá cao trong năm 2011. Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc CBRE, đầu tư vào vàng tỷ lệ lợi nhuận rất cao, khoảng 35% (năm ngoái tỷ lệ này là 30%). Do đó, luồng ngoại hối vào VN vẫn chủ yếu đầu tư vào vàng hơn là bất động sản.

Dù kinh tế hồi phục mạnh hơn hay đi xuống, người mua sẽ vẫn gia nhập thị trường vàng. Kinh tế tăng trưởng tốt thì nhu cầu đối với vàng trang sức tăng còn kinh tế tăng trưởng kém, người ta tìm đến vàng trong vai trò công cụ đầu tư an toàn.

Đối với thị trường vàng trong nước, trong ngắn vẫn có thể giữ được sự ổn định nhưng với trung hạn và dài hạn, không loại trừ khả năng thị trường sẽ có những thời điểm xuất hiện hiện tượng “vàng lên cơn sốt” nhất là khi giá vàng thế giới vượt ngưỡng 1.400 USD/ounce.

Giá vàng đã biến động rất mạnh trong vòng 1 thập kỷ qua, từ 250 USD/ounce tháng 6/2000, tăng lên khoảng 550 USD/ounce đầu năm 2006 và sau đó lại vọt lên mức kỷ lục trên 1.400 USD/ounce trong năm 2010.

Dự báo giá vàng là một công việc khó khăn và thậm chí cả các Chính phủ cũng sai lầm. Chính phủ Anh đã từng tính toán nhầm khi bán ra một lượng vàng lớn dự trữ trong giai đoạn 1999-2000, khi giá vàng dao động trong khoảng 250-300 USD/ounce. Trong khi đó, các nhà đầu tư bỏ tiền vào vàng trong những năm qua lại thắng lớn.

Một số nhà phân tích kinh tế và chuyên gia về vàng tin rằng trong năm 2011, vàng sẽ còn tăng giá và mức tăng thêm khoảng 100-400 USD/ounce.

Các nhà phân tích tại Goldman Sachs cho rằng giá vàng tiếp tục xu hướng tăng và sẽ dừng lại vào năm 2012 khi đạt mức giá 1.750 USD/ounce do lãi suất tăng.

Chuyên gia Peter Schiff dự đoán giá vàng thậm chí sẽ lên đến 2.000 USD/ounce. Còn chuyên gia Jim Rogers trong một lần trả lời phỏng vấn gần đây nói rằng vàng sẽ còn tăng lên trong thập kỷ tới.

Trong khi đó, tỷ phú Mỹ George Soros đã vài lần cảnh báo về bong bóng giá vàng và nhấn mạnh rằng đầu tư vào vàng là không an toàn. Ông dự báo sự lặp lại của mô hình đầu cơ giá lên đối với những tài sản như vàng, sau khi đạt đỉnh, giá sẽ đột ngột đi xuống. Theo ông, giá vàng có thể còn tăng nhưng “sẽ không kéo dài mãi”.

Tuy nhiên, Peter Krauth – nhà kinh tế của Dịch vụ tư vấn Global Resource Alert và tạp chí trực tuyến Money Morning của Mỹ – không tán thành dự báo cho rằng giá vàng đang diễn biến theo kiểu “bong bóng” với hai lý do.

Một là, xuất phát từ quan điểm dài hạn, dấu hiệu đầu tiên về tình trạng “bong bóng” là giá vàng phải tăng theo biểu đồ paraboll trong biểu đồ giá, trong đó mức tăng giá ngắn hạn được biểu thị rõ ràng trong biểu đồ dài hạn. Biểu đồ giá vàng trong thập kỷ qua không cho thấy sự tăng giá vàng ngắn hạn như vậy.

Hai là, lợi nhuận trung hạn về giá vàng có thể kịch tính hơn nhiều so với các cơ hội lợi nhuận dài hạn trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Các chuyên gia khác cũng cho rằng rất khó để dự đoán lạm phát. Chuyên gia de Lucy nói “sẽ là nguy hiểm khi dự đoán bong bóng trên thị trường vàng sẽ nổ tung do yếu tố lạm phát và vẫn còn quá sớm để hy vọng nhu cầu vàng giảm xuống.”

Edward George, nhà kinh tế cấp cao của mạng tin phân tích và tư vấn kinh tế (EIU), cho biết thêm ngay cả khi giá vàng giảm thì nó cũng không thể xuống dưới ngưỡng 800 USD/ounce về lâu dài vì hơn một nửa các công ty khai thác vàng hiện nay chỉ có thể có lãi khi giá vàng ở mức tối thiểu 1.000 USD/ounce. Nếu vàng xuống dưới mức này họ sẽ ngừng sản xuất và giảm lượng bán ra, khiến giá vàng tăng trở lại.

Vậy đâu sẽ là những yếu tố cản trở giá vàng? Các yếu tố đầu tiên là nền kinh tế Mỹ sẽ hồi phục, FED sẽ ngừng in tiền, khu vực sử dụng đồng euro ổn định và người Trung Quốc ngừng mua vàng. Song cơ hội để những phỏng đoán này xảy ra sẽ rất nhỏ nhoi.

Thay vào đó là các nguy cơ: sẽ xảy ra nhiều vụ phá sản trên nhiều cấp độ ở Mỹ; FED sẽ buộc phải mua trái phiếu của Bộ Tài chính Mỹ để Chính phủ có tiền hoạt động; hoặc FED sẽ phải in thêm tiền để giúp chặn làn sóng phá sản, qua đó tác động đến lạm phát và giá vàng sẽ tăng.

Một yếu tố khả dĩ hơn có thể giúp ngăn chặn giá vàng là lãi suất tăng lên ở châu Âu và Mỹ. Lãi suất tăng sẽ ngăn cản nhà đầu tư mua vàng, bởi vàng không tạo ra lãi suất, không mang lại cổ tức và vì vậy nó có chi phí cơ hội cao.

Tuy nhiên, lãi suất tăng về dài hạn dẫn đến lạm phát tăng và làm suy yếu lòng tin vào đồng USD. Đây lại là các yếu tố thúc đẩy giá vàng tăng.