Vay gói 30 nghìn tỷ: Người mua nhà sẽ lợi hơn 200 triệu đồng so với vay vốn thương mại!

Theo kinhdoanhnet.vn

(Tài chính) Đó là khẳng định của Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long. Theo đó, ông Quang cho biết, người mua nhà tham gia gói 30.000 tỉ đồng sẽ được lợi hơn so với vay mua nhà theo các chương trình vay thông thường từ 100-200 triệu đồng.

Vay gói 30 nghìn tỷ: Người mua nhà sẽ lợi hơn 200 triệu đồng so với vay vốn thương mại!
Lãi suất cho vay gói 30.000 tỉ đồng của Việt Nam hoàn toàn cạnh tranh với các gói tài chính cho vay mua nhà các nước. Nguồn: internet

Ông Nguyễn Xuân Quang, Chủ tịch HĐQT Nam Long, khẳng định lãi suất cho vay gói 30.000 tỉ đồng của Việt Nam hoàn toàn cạnh tranh với các gói tài chính cho vay mua nhà các nước. Cụ thể như ở Thái Lan, Manila vay mua nhà phải 4-4,5%, Úc, Malaysia 5-6%. Hiện nay, trong lúc mặt bằng lãi suất của Việt Nam cao gấp đôi các nước thì gói 30.000 tỉ đồng là cơ hội để người chưa có nhà tham gia. Nếu không quyết định nhanh thì thời hạn tham gia gói này sẽ hết (tháng 6/2016). 

"Chúng tôi đã đi khảo sát giá nhà ở tại một số nước như Singapore, Thái Lan, Australia, Malaysia thì thấy lãi suất cho vay mua nhà ở của gói 30.000 tỷ đồng hiện nay là 5%/năm bằng tiền đồng là rất cạnh tranh. Vì lãi suất cho vay thương mại của Việt Nam đang cao gấp đôi so với các nước trong khu vực" - Ông Quang cho biết. Cũng theo ông Quang, người mua nhà tham gia gói 30.000 tỉ đồng được lợi hơn so với vay mua nhà theo các chương trình vay thông thường từ 100-200 triệu đồng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở thương mại được vay gói 30.000 tỉ đồng còn thiếu. Bên cạnh đó là một số vướng mắc về thủ tục liên quan đến xác nhận của UBND xã, phường về thực trạng nhà ở; thiếu sự quyết liệt của địa phương trong việc giải quyết thủ tục về công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án nhà ở xã hội, thủ tục cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, cho phép điều chỉnh diện tích căn hộ còn chậm… 

Vì thế tốc độ giải ngân gói 30 nghìn tỷ vẫn còn rất "ì ạch". Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước, đến 15-10, có 8.900 khách hàng được ký hợp đồng tín dụng trong gói tín dụng hỗ trợ nhà ở với tổng số tiền cam kết cho vay từ các ngân hàng đạt 7.164 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 24% tổng số tiền cho vay. Trong đó, khách hàng là hộ gia đình, cá nhân có 8.871 khách hàng cá nhân được ký hợp đồng tín dụng từ gói tín dụng hỗ trợ nhà ở với tổng số tiền cam kết cho vay là 3.738 tỷ đồng; ký hợp đồng tín dụng với 29 doanh nghiệp (32 dự án) với tổng số tiền cam kết giải ngân từ là 3.426 tỷ, giải ngân theo tiến độ đạt 1.262 tỷ. Nhu cầu nhà ở cao, giá cả giảm mạnh nhưng tiến độ cho vay của gói tín dụng như vậy là còn thấp, rất nhiều người mong muốn tiếp cận được gói hỗ trợ trên.

Vẫn biết gói tín dụng ưu đãi nói trên chỉ tác động trực tiếp đến phân khúc bình dân của thị trường bất động sản, nhưng thực tế cho thấy, nhu cầu về nhà ở của khách hàng cá nhân, nhất là ở những thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội luôn gia tăng. Vì thế, nhu cầu tín dụng, nhất là với tín dụng lãi suất thấp mua nhà để ở là rất lớn. Thông qua gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, lãi suất cho vay 5%/năm được xem là động lực thúc đẩy phân khúc nhà ở có mức giá phù hợp ấm dần lên, qua đó khiến thị trường nói chung sôi động hơn. Thế nhưng, việc giải ngân nguồn vốn giá rẻ này khá chậm vì nhiều lực cản thủ tục.