Vì sao đất nền sẽ tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư?

Theo Hoàng Nam/thoidai.com.vn

Những tháng đầu năm 2019, đất nền tiếp tục cho thấy sức hút của mình khi khuấy động thị trường, tạo nên cơn sốt cục bộ ở một số khu vực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Cơn sốt đất nền, điểm sáng Quảng Ninh

Bước sang đầu năm 2019, đất nền trở thành phân khúc thống lĩnh, cả thị trường bất động sản dường như chỉ xoay quanh câu chuyện mua bán đất nền. Một số dòng sản phẩm bất động sản nghỉ dưỡng như condotel, biệt thự biển... đã không còn được nhiều nhà đầu tư quan tâm như cùng thời điểm này năm ngoái.

Ở một số thị trường bất động sản tỉnh lẻ như Bắc Ninh, Đà Nẵng, Quảng Ninh, Cần Thơ, Bình Thuận… lượng giao dịch đất nền tăng, đồng thời giá đất cũng tăng. Tính thanh khoản của dòng sản phẩm này diễn ra nhanh và linh hoạt, hấp dẫn phần lớn các nhà đầu tư mới gia nhập thị trường.

Trong khi đó, tại một số khu vực "điểm nóng", giá đất nền tăng dao động trong khoảng 10 - 40% so với năm ngoái. Đặc biệt, tại những vị trí đẹp, giá đất có thể tăng tới 100% trong cơn sốt đất.

Quảng Ninh đang là một trong những thị trường bất động sản đang hấp dẫn các nhà đầu tư, nhất là khu vực Vân Đồn, Hạ Long.

Bất động sản Hạ Long, Vân Đồn đang trở thành "điểm nóng" của thị trường với sự phát triển và hệ thống hạ tầng phát triển đồng bộ. Lượng giao dịch tăng đột biến, giá đất biến động mạnh, nhà đầu tư đổ mạnh về đây.

Ngoài Vân Đồn, thị trường bất động sản tại Móng Cái cũng đang nằm trong danh mục điểm đến của các nhà đầu tư. Có thể kể đến một số "ông lớn" tìm đến Móng Cái như Sungroup, FLC, Vingroup…

So với Hạ Long, Vân Đồn, mặt bằng giá đất nền Móng Cái còn khá "mềm". Nhiều dự án đất nền bắt đầu được đầu tư tại Móng Cái như Promexco Móng Cái, khu đô thị mới Hải Yên, Kalong Reverside,…Móng Cái cũng vừa duyệt quy hoạch khu đô thị kinh tế cửa khẩu khoảng 678ha, hay FLC đang nghiên cứu đầu tư khu đô thị tại Ninh Dương, Sungroup quy hoạch khu đô thị mới tại khu Bắc Luân…

Tuy vậy, thị trường Móng Cái hiện nay dường như chưa có nhiều sản phẩm đất nền. Hiện mới đang có Promexco Móng Cái làm hạ tầng, san lấp mặt bằng để chuẩn bị cung cấp ra thị trường khoảng 600 lô shophouse, liền kề và 50 căn biệt thự…quy mô khu đô thị khoảng 29ha tại phường Hải Yên (mặt đường QL 18 cách trung tâm TP. Móng Cái khoảng 3km).

Theo nhận định của giới quan sát, việc hàng loạt dự án đất nền xuất hiện là cơ hội lựa chọn cho những nhà đầu tư đang muốn tìm cơ hội sinh lợi từ phân khúc này.

Lý giải sức hấp dẫn của đất nền

Đất nền sở hữu đặc tính dễ mua, dễ bán, dễ cho thuê và được coi là kênh đầu tư an toàn đối với nhiều nhà đầu tư.

So sánh với các phân khúc gắn liền với đất ở khác như liền kề, biệt thự, nhà phố, rõ ràng, đất nền đang là mặt hàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của đối tượng nhà đầu tư. Với mức giá có thể xuống dưới 1 tỷ đồng, những nhà đầu tư có nguồn vốn eo hẹp hoặc mới tham gia vào thị trường đều có thể rót vốn.

Mức vốn bỏ ra không bắt buộc cao so với các dòng sản phẩm khác, lại có tính thanh khoản nhanh, khả năng lướt sóng tốt nên đất nền vẫn là kênh đầu tư được nhiều nhà đầu tư ưa chuộng.

So với đất nền, những dòng sản phẩm gắn liền với đất khác như liền kề, biệt thự, nhà phố có sở hữu lâu dài song giá trị mặt hàng cao. Chưa kể, với việc hình thành sẵn tài sản trên đất, phân khúc này còn kén nhà đầu tư, tính thanh khoản thiếu linh hoạt.

Mặt khác, biên độ lợi nhuận của đất nền có thể kéo giãn linh hoạt. Nhờ đặc tính này, các nhà đầu tư có khả năng dễ dàng lướt sóng kiếm lời trong bối cảnh đất nền có thể mua nhanh, bán dễ.

Ở góc nhìn khác, lý giải về hoạt động giao dịch của đất nền luôn sôi động, GS Đặng Hùng Võ cho rằng, bên cạnh tính ưu việt của dòng sản phẩm này còn do nguồn cung tại các thị trường tỉnh lẻ đang đa dạng, tạo ra nguồn hàng phong phú cho các nhà đầu tư lựa chọn.

GS. Đặng Hùng Võ nhận định: "Rõ ràng việc xuất hiện các dự án đất nền sẽ thu hút hơn là đầu tư một một cái biệt thự vì khoản đầu tư ban đầu thấp mà khả năng sinh lời được dự đoán cao hơn".