Vì sao nguồn cung căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh giảm mạnh?

Lưu Đức

Thông tin này vừa được Savills đưa ra sau khảo sát về nguồn cung và lượng giao dịch căn hộ tại thị trường TP.Hồ Chí Minh trong quý I/2019. Theo đó, trong quý I/2019, nguồn cung sơ cấp tại TP. Hồ Chí Minh đạt hơn 12.000 căn hộ, giảm 34% so với quý trước đó và giảm 57% so với năm trước.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

 Kế quả khảo sát cũng cho thấy, thị trường chứng kiến mức mở bán mới thấp với tỷ lệ giảm 38% theo quý và giảm 27% theo năm, ghi nhận hơn 4,500 căn hộ. Trong đó, phân khúc hạng C chiếm đa số nguồn cung mới với 85% thị phần, chủ yếu tập trung tại các quận ngoại thành như quận 8 và 9.

Tổng lượng giao dịch trong quý đầu năm đạt trên 6.400 căn hộ, giảm 42% theo quý và giảm 52% theo năm. Nguyên nhân lượng giao dịch thấp là do kỳ nghỉ lễ của cả nước kéo dài trong tháng 1 và tháng 2.

Theo Savills, tỷ lệ hấp thụ trong quý I những năm gần đây thường thấp hơn 50%. Trong quý I/2019, tỷ lệ hấp thụ đạt 53%, tăng 5 điểm phần trăm theo năm. Các dự án mới chiếm 46% tổng lượng giao dịch.

Các khu vực ngoại thành như quận 8, Tân Phú và Bình Tân tác động lớn nhất tới tổng lượng giao dịch trong quý. Các căn hộ từ 1 - 2 phòng ngủ tiếp tục thu hút người mua do phù hợp với nhu cầu để ở cũng như đầu tư.

Sự sụt giảm về nguồn cung theo lý giải của Savills là do: Ngoài việc chủ đầu tư còn ít căn trong rổ hàng thì thủ tục pháp lý bị trì hoãn và chủ đầu tư thay đổi kế hoạch mở bán đã dẫn đến nguồn cung mới giới hạn.

Tình hình hoạt động phân khúc căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh quý I các năm (Nguồn: Savills)
Tình hình hoạt động phân khúc căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh quý I các năm (Nguồn: Savills)

Bên cạnh kết quả khảo sát của Savills, báo cáo về thị trường nhà ở tại TP. Hồ Chí Minh 3 tháng đầu năm 2019 của Tập đoàn Jones Lang LaSalle Việt Nam (JLL Việt Nam) cũng cho thấy thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh sụt giả mạnh về nguồn cung.

JLL Việt Nam cho biết, toàn thị trường TP. Hồ Chí Minh trong quý I/2019, ghi nhận có khoảng 4.500 căn hộ được mở bán chính thức, từ 11 dự án, giảm khoảng 50% nguồn cung mới so với quý IV/2018. Theo JLL Việt Nam, nguồn cung thấp có nguyên nhân chủ yếu là do nhiều dự án phải hoàn chỉnh thủ tục pháp lý theo quy định.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.Hồ Chí Minh cho biết, việc nguồn cung căn hộ sụt giảm là do nhiều dự án bất động sản phải tạm dừng để rà soát, bổ sung hồ sơ pháp lý theo đúng quy định là cần thiết để bảo đảm quyền lợi người mua.

Thừa nhận về sự sụt giảm nguồn cung căn hộ trên thị trường Thành phố, ông Trần Trọng Tuấn, Giám đốc Sở Xây dựng TP. Hồ Chí Minh cho biết, từ đầu năm đến nay, số lượng dự án nhà ở được cấp phép thuộc thẩm quyền của Sở Xây dựng giảm 63%. 
Đặc biệt, số dự án đủ điều kiện được bán, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai giảm rất sâu (chỉ có 10 dự án đủ điều kiện). Các dự án nhà ở thương mại hiện tồn tại 3 vướng mắc cơ bản là: Lựa chọn chủ đầu tư, chuyển mục đích sử dụng đất và cấp phép xây dựng...

Theo chính quyền địa phương, quá trình thẩm định pháp lý dự kiến sẽ sớm bình thường trở lại. Các danh mục có quy hoạch tổng thể và pháp lý rõ ràng đang thu hút nhiều nhà đầu tư và tăng dần giá trị.

“Sắp tới, UBND Thành phố sẽ phê duyệt quy chế phối hợp giữa các sở, ban, ngành; sau đó là giữa sở, ban, ngành với doanh nghiệp. Khi sở này cần tham vấn sở kia về một nội dung nào đó, nếu vượt thời gian quy định mà sở được tham vấn không trả lời thì xem như đồng ý. Điều này sẽ giảm bớt thời gian “ngâm” hồ sơ”, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cho biết.