Vì sao nhiều nhà đầu tư Trung Quốc mua nhà ở Việt Nam?

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Khách hàng người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thị trường bất động sản Việt Nam và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Phân khúc chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng được khách nước ngoài quan tâm. Nguồn: Internet
Phân khúc chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh đang ngày càng được khách nước ngoài quan tâm. Nguồn: Internet

Theo một báo cáo của công ty TNHH CBRE, trong năm 2018, khách hàng Trung Quốc giao dịch qua công ty này chiếm 31% trong tổng số khách hàng nước ngoài tại Việt Nam (năm 2016 và 2017 chỉ chiếm 2 – 4%).

Hạng sang hút khách nước ngoài

Thống kê của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho thấy, trong quý III/2018, phân khúc chung cư hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh chiếm hơn 40,5% có mức giá từ 40-70 triệu đồng/m2 (tỷ lệ hấp thụ 78%), phân khúc siêu sang có mức giá 100-150 triệu đồng/m2 chỉ chiếm 1,5% (tỷ lệ hấp thụ đạt 100%).

Một số dự án đáng chú ý như dự án Alpha City (số 87 Cống Quỳnh, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) với giá bán 8.000 – 10.000 USD/m2 tùy vị trí căn hộ, chưa tính thuế VAT và phí bảo trì. Đây được xem là dự án căn hộ có mức giá cao nhất hiện nay tại TP. Hồ Chí Minh.

Tập đoàn Novaland cũng mới tung ra thị trường 1.000 căn hộ dự án The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1 với giá từ 6.000 USD/m2 và dự án căn hộ tại đường Thi Sách (quận 1) với mức giá khoảng 4.500 USD/m2.

Công ty SonKim Land xây dựng 45 căn biệt thự trên không Serenity Sky Villas ngay góc đường Điện Biên Phủ và Trần Quốc Thảo (quận 3) với giá khoảng 120 triệu đồng/m2.

Giá cao "ngất ngưởng" nhưng các dự án siêu sang tại TP. Hồ Chí Minh thu hút sự quan tâm rất lớn của khách nước ngoài. Bằng chứng cho sự sôi động này là tại các dự án có vị trí tốt, chất lượng đạt tiêu chuẩn từ các chủ đầu tư uy tín, lượng khách nước ngoài luôn chiếm hết room dành cho khối ngoại.

Theo thống kê dựa trên các giao dịch thông qua CBRE ở phân khúc căn hộ cao cấp và hạng sang, trong 9 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ người nước ngoài mua căn hộ dựa trên giao dịch của CBRE chiếm 76%.

Đáng chú ý, số lượng khách mua là người Trung Quốc chiếm tới 31% tổng số giao dịch của CBRE, so với chỉ 4% trong năm 2017 và 2% trong năm 2016.

Bên cạnh đó, càng ngày càng có nhiều sự quan tâm đến từ các khách mua chưa từng đặt chân tới thị trường Việt Nam. Nếu như trước đây, khách nước ngoài mua nhà chủ yếu là những người sống và làm việc ở Việt Nam lâu năm thì hiện nay nhờ có sự chủ động tiếp thị từ các chủ đầu tư tại thị trường nước ngoài nên các nhà đầu tư cá nhân nước ngoài biết tới Việt Nam nhiều hơn và nhiều người trong số họ đã quyết định mua ngay cả khi chưa hề đặt chân tới Việt Nam.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, rõ ràng người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm tới thị trường căn hộ Việt Nam nhiều hơn so với trước và xu hướng này sẽ còn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.

Cầu tăng, cung hiếm

Lý giải việc bất động sản hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh thu hút khách hàng nước ngoài, đặc biệt là các khách hàng Trung Quốc, CBRE cho rằng nguyên nhân chính là do từ năm 2015, Việt Nam bắt đầu mở cửa cho phép nhà đầu tư nước ngoài có thể sở hữu bất động sản tại Việt Nam.

Thêm nữa, các chủ đầu tư Việt Nam cũng chủ động mang các dự án sang nước ngoài giới thiệu. Nếu như năm 2016 – 2017, các chủ đầu tư mang dự án sang chào tại Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) thì năm 2018 đã mang các dự án sang cả Bắc Kinh và Thượng Hải.

Bên cạnh đó, một trong những lý do chính khiến nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm hơn đến việc đầu tư vào thị trường bất động sản TP. Hồ Chí Minh là vì họ nhìn thấy được sự tương đồng trong phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh và Thượng Hải (Trung Quốc).

Cách đây 30 năm, Thượng Hải gần như giống TP. Hồ Chí Minh hiện nay với nhiều khu đất trống và nhà thấp tầng. Trong quá trình phát triển hàng chục năm qua, giờ đây Thượng Hải là một trong những trung tâm tài chính hàng đầu trên thế giới kéo theo đó là giá bất động sản tăng lên rất nhiều lần.

Nói về sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc căn hộ hạng sang tại TP. Hồ Chí Minh trong thời gian gần đây, ông Richard Leech, Tổng quản lý cấp cao mảng thương mại Alpha King, cũng cho rằng thu nhập của người dân Việt Nam cũng như nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam tăng lên sẽ thúc đẩy mong muốn có nơi ở tốt hơn với chất lượng cao hơn.

"Tôi tin rằng TP. Hồ Chí Minh sẽ trở thành thành phố toàn cầu và đến lúc đó, những vị trí tại trung tâm thành phố sẽ ngày càng khan hiếm hơn, đó chính là cơ hội của bất động sản cao cấp, siêu sang", ông Richard Leech nhận định.

Trên thực tế, căn hộ hạng sang ngày càng hiếm vì căn hộ loại này thường nằm trong trung tâm, nhưng hiện tại quỹ đất trung tâm đang khan hiếm nên nguồn cung hạng sang thời gian tới thiếu hụt, trong khi nhu cầu mua nhà của người nước ngoài ngày càng cao.

GS. Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN&MT, cho rằng việc người Trung Quốc mua nhà là hoàn toàn phù hợp với Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản.

Trước đây, tại Việt Nam, khách Singapore, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) chiếm tổng số hơn 50% giao dịch của người nước ngoài. "Nay, thị trường đông dân nhất thế giới tìm kiếm các sản phẩm đầu tư ở Việt Nam nhiều hơn, đặc biệt sắp tới đây, nhiều nhà máy tại Trung Quốc có thể chuyển sang Việt Nam sẽ kéo theo nhiều chuyên gia Trung Quốc sang sinh sống, nhu cầu mua nhà sẽ còn gia tăng", ông Võ nhận định.