Có từ nơi đâu?

Nghiên cứu thị trường BĐS ở Hà Nội trong quý III/2013 của Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) CBRE Việt Nam cho thấy, trên thị trường hiện đang diễn ra 2 xu hướng trái chiều. Xu hướng thứ nhất, nhiều chủ đầu tư thiếu năng lực đã tự rút khỏi thị trường; xu hướng thứ 2, một số khác có tiềm lực vẫn đổ tiền làm dự án mới. Như vậy, xu hướng thứ 2 đã phản ánh đúng những gì đang diễn ra tại thị trường BĐS Hà Nội trong thời gian vừa qua, khi vẫn còn nhiều người, nhà đầu tư và doanh nghiệp (DN) đang “say” BĐS.

Với những gì đang diễn ra trên thị trường BĐS hiện nay, chúng ta có thể lấy rất nhiều dẫn chứng “điển hình” cho xu hướng thứ 2 này. Cụ thể, bất chấp lượng hàng tồn kho căn hộ lớn trên thị trường, Tập đoàn Tân Hoàng Minh vẫn dũng cảm khởi công khu căn hộ cao cấp D’. Le Pont D’or (Hoàng Cầu - Đống Đa), đồng thời mở bán sản phẩm từ ngày 6/10/2013, với mức giá từ 30 - 35 triệu đồng/m2.

Đây là dự án thứ 2 của DN này được khởi công xây dựng và mở bán sau dự án căn hộ siêu sang đầu tay D’. Palais de Louis (Nguyễn Văn Huyên -Cầu Giấy) với giá bán trên 115 triệu đồng/m2. Rõ ràng, DN này thừa hiểu thị trường BĐS khó khăn thế nào, nhất là đối với phân khúc cao cấp? Tuy nhiên, lý do đơn giản mà Tập đoàn Tân Hoàng Minh quyết định đầu tư vào dự án thứ 2 với 308 căn hộ cao cấp này, là vì tin tưởng vào vị trí đẹp thiết kế sang trọng theo kiến trúc tân cổ điển và giá bán hợp lý sẽ thu hút được người mua ở thời điểm này.

Vingroup - DN có uy tín trong làng BĐS Việt Nam cũng dành trọn “tình yêu” cho BĐS trong thời gian vừa qua. Cụ thể, Tập đoàn này đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện đồng bộ các dự án đẳng cấp tại Hà Nội như: Vincom Village, Royal City và Times City với hàng nghìn căn hộ. Đáng chú ý, mới đây, Tập đoàn Vingroup tuyên bố gây “sốc” khi “free” hoàn toàn phí dịch vụ trong vòng 10 năm đối với khách hàng đã và sẽ mua nhà tại các dự án của Vingroup. Không dừng lại ở đó, Tập đoàn này cũng vừa được TP. Hồ Chí Minh chấp thuận về chủ trương làm nhà đầu tư 2 dự án ở phường Thủ Thiêm (quận 2, TP. Hồ Chí Minh), với tổng diện tích gần 25 ha.

Một chủ đầu tư khác là Xí nghiệp Xây dựng Tư nhân số 1 Lai Châu của “đại gia” Lê Thanh Thản cũng chứng minh “tình yêu BĐS” của mình, khi vẫn tiếp tục đầu tư vào các dự án dù thị trường đang trong giai đoạn khó khăn. Cùng với việc triển khai các dự án như: Đại Thanh, Kim Văn - Kim Lũ... tới đây, DN này sẽ tiếp tục triển khai dự án VP5 Linh Đàm dưới hình thức nhà ở xã hội.

Bên cạnh những DN đang “say” BĐS thì cũng có không ít DN trái ngành cũng dành “tình yêu” cho BĐS khá mãnh liệt. Trong vòng từ tháng 3 đến tháng 8/2013, UBND TP. Hà Nội đã tiến hành cấp phép, phê duyệt chủ trương đầu tư cho 5 DN vốn không liên quan gì đến BĐS, triển khai những dự án địa ốc sau khi đã chuyển đổi mục đích sử dụng những lô đất vàng. Đơn cử như dự án Discovery Complex (302 Cầu Giấy) do Tập đoàn Kinh Đô TCI rót vốn thực hiện.

Một dẫn chứng khác, từ ngày 18 - 20/10/2013, sự kiện Hội chợ triển lãm BĐS lần thứ 2 diễn ra, đã thu hút hơn 60 DN BĐS, tương ứng hơn 60 gian hàng tham gia chào bán tại “phiên chợ”, với hơn 2.000 căn hộ từ các dự án nhà ở xã hội và hơn 1.500 nhà ở thương mại…

Kỳ vọng “đơm hoa, kết trái”

Với “tình yêu” dành cho BĐS, nhiều DN đang gieo thêm kỳ vọng lạc quan vào thị trường, họ sẽ là những người đầu tiên đón nhận những “hoa thơm, quả ngọt” nhờ định hướng đúng và tiềm lực mạnh. Kỳ vọng này của các DN hoàn toàn có cơ sở, vì diễn biến của thị trường hiện đang có xu hướng “ấm” trở lại.

Điểm lại thị trường BĐS trong thời gian qua, ông Marc Townsend, Tổng giám đốc điều hành Công ty TNHH CBRE Việt Nam cho biết, “điểm sáng” nhất trên thị trường BĐS trong quý III/2013 là phân khúc căn hộ, khi niềm tin của người tiêu dùng vào thị trường đã dần phục hồi trở lại, với lượng căn hộ chào bán trong quý này tăng gần 46% so với quý trước. Phần lớn nguồn cung mới này thuộc phân khúc bình dân, chiếm đến 72,4% tổng số căn hộ chào bán. “Nếu tôi là người có nhu cầu về nhà ở, tôi sẽ quyết định mua nhà ở lúc này, bởi lẽ, đây là cơ hội mua nhà tốt nhất trong 5 năm qua”, ông Marc Townsend, nói.

Phân tích cụ thể hơn về diễn biến trên thị trường hiện nay, GS.,TS. Đặng Hùng Võ - Chuyên gia BĐS cho rằng, các dự án có lợi thế về vị trí, hạ tầng xã hội tốt, môi trường sống xanh, thiết kế hợp lý, giá cả sát với giá trị thực… chắc chắn giao dịch vẫn thành công. Hiện nay, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn rất lớn, những dự án đáp ứng được các tiêu chí kể trên vẫn có thanh khoản tốt.

Tuy nhiên, ông Ngô Quang Phúc, Giám đốc Kinh doanh và tiếp thị Công ty Him Lam Land chia sẻ, BĐS là loại hàng hóa đặc thù, nên giá của sản phẩm này phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Việc định giá bán và chiến lược giá của sản phẩm theo cách nào được quyết định bởi mỗi chủ đầu tư. Mỗi một sản phẩm BĐS đều có đặc điểm riêng của nó và người mua sẽ cân nhắc để lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp nhất với nhu cầu cũng như khả năng tài chính của họ.

“Năm 2015, thị trường BĐS chắc chắn sẽ phục hồi. Vì thế, nếu không chuẩn bị đầu tư ngay từ bây giờ, cơ hội rất dễ bị bỏ lỡ”, ông Đỗ Quang Lâm, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Tân Hoàng Minh nhận định.

GIÁ THAM KHẢO CÁC DỰ ÁN BĐS TẠI HÀ NỘI TRONG THÁNG 10/2013

Tên dự án

Vị trí

Diện tích (m2)

Giá (triệu đồng/m2)

Discovery Complex

Cầu Giấy - Hà Nội

87 - 185

27

Tây Nam Linh Đàm

Linh Đàm - Hà Nội

180 - 290

38

Dự án CT2 Trung Văn

Từ Liêm - Hà Nội

79 - 136

20 - 20,5

Watermark

Lạc Long Quân - Hà Nội

54,5 - 204

46

Nhà thu nhập thấp Bắc Cổ Nhuế - Chèm

Cổ Nhuế - Hà Nội

36,5 - 69,6

10,3 - 10,8

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 1 - 2013

Viết lại “tình yêu” bất động sản...

Minh Hà

(Tài chính) Những tưởng lĩnh vực bất động sản (BĐS) sẽ là nỗi ám ảnh và sợ hãi đối với các doanh nghiệp (DN) khi bị bủa vây bởi cơn bĩ cực của thị trường. Thế nhưng, “tình yêu” BĐS của một số “ông lớn” dường như có phần mãnh liệt hơn khi trong 9 tháng đầu năm 2013 vẫn có hàng loạt DN đổ tiền làm dự án mới và liên tục bung hàng ra thị trường.

Xem thêm

Video nổi bật