Việt Nam đang nở rộ Proptech, công nghệ ứng dụng trong bất động sản

Theo tinnhanhchungkhoan.vn

PropTech - công nghệ ứng dụng trong bất động sản đang ngày càng nở rộ tại Việt Nam và đang thực sự trở thành một xu hướng.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Nhiều dư địa

Đây là nhận định được JLL Việt Nam đưa ra trong báo cáo Việt Nam, hiện tại và tương lai. Theo nhận xét của đơn vị này, những cải tiến về tốc độ và độ chính xác của đường truyền internet, những giải pháp nhằm tiết kiệm chi phí và tăng khả năng thuận lợi trong kinh doanh chính là những yếu tố dẫn dến xu hướng này.

PropTech phát triển mạnh mẽ nhất trong phân khúc nhà ở và văn phòng. Hai phân khúc này ghi nhận sự quan tâm mạnh mẽ đến từ cả phía nhà phát triển lẫn khách thuê mua, chiếm hơn 50% trong tổng số các công ty proptech trên thị trường.

Theo danh sách hệ sinh thái PropTech tại Việt Nam của Finrei, PropTech được áp dụng nhiều nhất vào nhà ở, nổi bật nhất là các trang web giới thiệu và liệt kê các bất động sản nhà ở, tư vấn các giao dịch, mua bán, cho thuê và quản lý dự án.

PropTech còn được áp dụng rộng rãi trong mảng co-working (không gian làm việc chung), khi thị trường tăng trưởng nhanh chóng và mạnh mẽ, công nghệ thông minh đóng vai trò rất quan trọng giúp chủ nhà và khách thuê tối ưu hóa các không gian cần thiết trong một văn phòng.

JLL ghi nhận được sự tăng trưởng của văn phòng thông minh, với phần lớn các bản thiết kế mới liên quan đến ít nhất một khía cạnh của công nghệ thông minh như hệ thống chiếu sáng và trung tâm điều hòa không khí có chức năng tiết kiệm năng lượng.

Hiện nay, PropTech không chỉ phục vụ trực tiếp cho phân khúc nhà ở và văn phòng mà còn được phát triển để phục vụ những ngành công nghiệp liên quan như khách sạn, nghiên cứu thị trường, xây dựng, quản lý quỹ...

Theo ông Jeriel Tan, Trưởng phòng Marketing Technode.com thì những ứng dụng PropTech không chỉ phục vụ khách hàng trong thời gian ngắn mà còn có tầm ảnh hưởng đến kế hoạch dài hạn của chính phủ, tính bền vững và biến đổi khí hậu bởi môi trường tự nhiên và nhân tạo thay đổi nhanh chóng.

Xu hướng: Kết hợp cùng Fintech

Nhìn vào hệ sinh thái khởi nghiệp PropTech ở Việt Nam, không khó để nhận ra một thực tế, khối ngoại đang chiếm ưu thế. Có đến khoảng 80% doanh nghiệp PropTechlà các nhà khởi nghiệp nước ngoài hoặc có vốn đầu tư nước ngoài. Một số công ty PropTech trong nước được thành lập và khá phổ biến trong giới bất động sản đang trên đà phát triển nhanh chóng.

Theo đánh giá của JLL, những công ty Proptech tại Việt Nam đã bắt đầu hợp tác với các nhà Fintech - thuật ngữ chỉ sự kết hợp giữa tài chính và công nghệ. Chúng tôi kỳ vọng phân khúc nhà ở sẽ trở thành cầu nối đầu tiên giữa PropTech và FinTech. Có thể thấy các công ty quản lý bất động sản đang tìm cách để kết nối và lồng ví điện tử vào các ứng dụng quản lý của họ nhằm nâng cao dịch vụ và trải nghiệm người dùng.

Các trang web giao dịch bất động sản cũng đã công bố những cái bắt tay với các các đơn vị cung cấp ví điện tử, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc đóng và thu các khoản phí. Tuy nhiên, các thương vụ tích hợp này sẽ mất khá nhiều thời gian do Việt Nam vẫn là quốc gia giao dịch chủ yếu bằng tiền mặt và thẻ tín dụng vẫn chưa được phổ biến rộng rãi trên toàn quốc.

JLL cũng nhận định bức tranh PropTech trong tương lai sẽ tươi sáng nhờ vào tỷ lệ dân số trẻ và am hiểu công nghệ, bên cạnh dòng vốn đầu tư luôn sẵn sàng đổ vào các công ty khởi nghiệp ở Việt Nam. Và trong khi có không nhiều chủ đầu tư thực hiện các dự án bất động thông minh, đây là thời điểm tốt dành cho các chủ đầu tư nhỏ hơn hoặc mới gia nhập thị trường định vị thương hiệu với mô hình này.