CBRE:

Việt Nam đang phát triển đúng hướng, bất động sản cần chờ thêm FDI

Theo nhandan.com.vn

Ngày 29/6, Tập đoàn bất động sản CBRE nhận định, kinh tế Việt Nam đang phát triển đúng hướng, tuy nhiên để đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% vẫn chưa chắc chắn. Vì vậy, thị trường bất động sản cũng cần chờ đón thêm các nhà đầu tư nước ngoài trong các quý tiếp theo.

Thị trường bất động sản Việt Nam đang chờ đợi những hoạt động sôi nổi và chào đón thêm các nhà đầu tư nước ngoài trong các quý tiếp theo. Nguồn: nhandan.com.vn
Thị trường bất động sản Việt Nam đang chờ đợi những hoạt động sôi nổi và chào đón thêm các nhà đầu tư nước ngoài trong các quý tiếp theo. Nguồn: nhandan.com.vn

Báo cáo của CBRE phân tích, kinh tế Việt Nam tiếp tục đà tăng trưởng bền vững với sự tăng giá của vàng, ngoại tệ và chứng khoán. Bắt đầu từ cuối năm trước, chỉ số VN-Index đã hồi phục mạnh mẽ từ 570 điểm đến mức 620 điểm hiện tại.

Mặc dù chỉ số VN-Index đã trải qua một ngày tồi tệ khi sự kiện Brexit (Anh rời khỏi EU) xảy ra vào ngày 24-6 và giảm gần 2%, thị trường chứng khoán nhanh chóng hồi phục. Tương tự, giá vàng trong nước tăng lên đến hơn 35 triệu đồng và ngoại tệ giảm xuống còn 22 nghìn đồng/USD.

Điểm thêm vào bức tranh kinh tế tích cực, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) được ghi nhận tăng lên 1,72% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương với mức tăng ít hơn 0,4% trung bình một tháng, trong khi lãi suất ổn định ở mức 6,5%.

Tuy nhiên, vẫn tồn tại một số vấn đề đòi hỏi những giải pháp từ Chính phủ. Nợ xấu tiếp tục tăng (từ 2,62% của tháng 3-2016 so với 2,55% của cuối năm 2015), là kết quả của việc Chính phủ nới lỏng tín dụng nhằm khuyến khích sự phát triển của khối tư nhân và chi tiêu Chính phủ. Việt Nam hiện đang đưa ra các giải pháp bao gồm đề nghị đưa ra giải thưởng tiền mặt và tư vấn ngân hàng thế giới, đồng thời tiếp tục để mắt đến vấn đề này trong tương lai.

Trong quý II/2016, Việt Nam tiếp tục nhận được một lượng lớn nguồn vốn FDI cho những dự án mới được cấp phép và những dự án được tăng vốn. Trong sáu tháng đầu năm, có 1.145 dự án mới được cấp phép với lượng vốn FDI đăng ký lên đến 11,3 tỷ USD, tăng 105% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ước tính tăng trưởng GDP trong quý II/2016 đạt 5,55% (cao hơn so với mức tăng trưởng 5,48% của quý I/2016). Cùng với đó, số lượng các nhà đầu tư nước ngoài mới đăng ký trên thị trường chứng khoán Việt Nam là 630 trong năm tháng đầu năm 2016, tăng 200% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với lĩnh vực bất động sản, theo như Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam chào đón thêm 596 doanh nghiệp mới trong ba tháng đầu năm 2016, tăng 146% so với cùng kỳ năm trước.

CBRE dự đoán: “Việt Nam đang phát triển đúng hướng để tiếp tục đà tăng trưởng GDP trong các quý tiếp theo, tuy nhiên việc đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7% vẫn chưa chắc chắn. Thị trường bất động sản, tương tự, cũng chờ đợi những hoạt động sôi nổi và chào đón thêm các nhà đầu tư nước ngoài trong các quý tiếp theo”.