Vietcombank hạ lãi suất cho vay xuống thấp nhất 11,5%

Theo VnEconomy

Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) hạ lãi suất cho vay VND với mức thấp nhất là 11,5%/năm.

Chiều 15/10, Vietcombank đã công bố quyết định giảm lãi suất VND, cả huy động và cho vay, bắt đầu từ ngày 16/10/2010, theo đó Vietcombank sẽ điều chỉnh giảm mạnh lãi suất cho vay Việt Nam đồng, mức điều chỉnh thấp nhất chỉ còn 11,5%/năm.

Thông tin từ ngân hàng này cho biết, quyết định này là thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm bình ổn giá cả thị trường những tháng cuối năm 2010, ổn định kinh tế vĩ mô và duy trì lạm phát ở mức hợp lý.

Lãi suất huy động của Vietcombank cũng được hạ xuống, cụ thể là: kỳ hạn từ 1 th áng đến dưới 3 tháng thấp nhất là 10,8% năm nhưng không được cao hơn 11%/năm; kỳ hạn 12 tháng thấp nhất là 10,5%/năm nhưng không được cao hơn 11%/năm; còn kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng có cùng lãi suất là 11%/năm.

Như vậy, sau khi đồng thuận hạ lãi suất giữa các hội viên Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có hiệu lực (từ ngày 15/10), Vietcombank chính thức thực hiện giảm cả lãi suất huy động và cho vay.

Ngân hàng này giải thích, quyết định lãi suất trên có hiệu lực từ 16/10 vì hiện có một số chi nhánh của Vietcombank vẫn thực hiện giao dịch vào ngày thứ Bảy cuối tuần.

Ông Nguyễn Phước Thanh, Tổng giám đốc Vietcombank, cho biết: “Với việc chủ động giảm lãi suất cho vay, Vietcombank mong muốn tăng cường khả năng tiếp cận nguồn vốn tín dụng cho các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh hàng xuất khẩu và hỗ trợ sản xuất nông nghiệp, nông thôn.

Vietcombank cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ tối đa cũng như chia sẻ khó khăn với các khách hàng và doanh nghiệp, góp phần ổn định và duy trì tăng trưởng kinh tế năm 2010 theo đúng chỉ đạo của của Chính phủ”.

Trước thời điểm 15/10, một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng đã có quyết định giảm lãi suất huy động. Trong ngày 15/10, cùng với Vietcombank còn có một số thành viên lớn khác như Ngân hàng Thương mại Cổ phần Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cũng công bố quyết định giảm lãi suất.

Tuy nhiên, khảo sát chung cho thấy vẫn còn khá nhiều thành viên lưỡng lự và chưa áp biểu lãi suất mới. Điều này được giải thích từ sự chờ đợi phản ứng của các thành viên khác, nhất là động thái của các ngân hàng lớn.

Sau lưỡng lự, có thể từ đầu tuần tới việc thực hiện rút lãi suất huy động VND về tối đa 11%/năm sẽ được mở rộng như đồng thuận đã đạt được.