Vốn FDI đổ vào phân khúc nhà ở trung cấp

Theo Lại Hùng/kinhtenongthon.com.vn

Mới đây, trong báo cáo của Jones Lang LaSalle (JLL) về việc thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam - 10 năm thu hút đầu tư nước ngoài. Trong đó, JLL Việt Nam nhận định về xu hướng mở rộng dòng vốn FDI vào các phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân.

Thị trường BĐS Việt Nam đang thu hút lượng lớn vốn FDI đổ vào thị trường. Nguồn: internet
Thị trường BĐS Việt Nam đang thu hút lượng lớn vốn FDI đổ vào thị trường. Nguồn: internet

Theo đó trong 10 năm qua, bất chấp những giai đoạn thăng trầm của nền kinh tế Việt Nam nói chung, và thị trường BĐS nói riêng, dòng vốn FDI vẫn luôn trong xu hướng ổn định và tăng trưởng. Cụ thể, tổng vốn FDI đăng ký tích lũy tính đến cuối năm 2017 đạt xấp xỉ 318,72 tỷ USD, trong đó đầu tư trực tiếp vào lĩnh vực BĐS đạt 53,2 tỷ USD (số liệu thống kê của Cục đầu tư nước ngoài Việt Nam).

Đáng chú ý nhất, lượng FDI đổ vào Việt Nam trong ba năm gần đây (2015-2017) không ngừng tăng so với giai đoạn giảm liên tiếp 2010-2013 và phần lớn vốn được triển khai vào các dự án. Ngược lại, giai đoạn 2005-2008 có những chuyển biến mạnh mẽ, lượng đầu tư nước ngoài năm 2007 cao gấp ba lần năm 2005. Riêng năm 2008 đón nhận lượng vốn kỷ lục với 72 tỷ USD, tăng gần gấp bốn lần so với năm trước đó. Tuy nhiên, phần lớn dòng vốn đăng kí vào năm 2008 không được triển khai vào các dự án, chỉ cao hơn 10% so với năm 2005. Dòng vốn này chưa bao giờ được giải ngân đầy đủ.

Trong nhiều năm qua, dòng chảy vốn FDI vào thị trường BĐS Việt Nam thường đứng ở vị trí thứ hai hoặc thứ ba. Với nền kinh tế tăng trưởng vượt bậc và ổn định trong thập kỷ qua, Việt Nam trở thành thỏi nam châm thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.

Dẫn đầu luôn đến từ các nhà đầu tư châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Hongkong, Đài Loan và Trung Quốc, chiếm 73,9% trong tổng FDI của tất cả các ngành công nghiệp bao gồm BĐS. Tiếp theo là các nước khu vực châu Âu với 15,2%, phần lớn họ đầu tư “gián tiếp” thông qua việc cung cấp các dịch vụ liên quan như thiết kế, điện tử, gia dụng, nội thất. Tuy nhiên, với nhu cầu mở rộng đầu tư tại Việt Nam, các doanh nghiệp châu Âu này cũng đang gia tăng nhu cầu đầu tư trực tiếp vào BĐS thương mại thông qua việc sở hữu các tòa nhà làm trụ sở văn phòng hoặc phòng trưng bày, triển lãm tại các khu vực ngoài trung tâm.

Biểu đồ vốn FDI qua các năm
Biểu đồ vốn FDI qua các năm

Nhà đầu tư Mỹ cũng nắm vai trò quan trọng với vị trí thứ ba trong tổng vốn đầu tư FDI tại thị trường Việt Nam. Mặc dù không có thống kê chính thức về vốn FDI đầu tư vào BĐS từ các quốc gia. Nhưng có thể thấy, nhà đầu tư khu vực châu Mỹ hiện đang rất năng động. Trong đó, quỹ đầu tư tư nhân Warburg Pincus có trụ sở tại New York, đã cam kết rót hơn 1 tỷ USD vào Việt Nam, phần lớn dòng vốn này đã được phân bổ đầu tư vào các danh mục BĐS bao gồm thương mại, khách sạn, và công nghiệp.

Cùng theo nhận định của JLL Việt Nam, xu hướng mở rộng dòng vốn FDI vào các phân khúc nhà ở trung cấp và bình dân. Trong 3 năm trở lại đây, những thương vụ giao dịch được công bố các nhà đầu tư Nhật Bản như Hankyu Realty và Nishi Nippon Railroad đã hợp tác cùng Nam Long, hoặc Sanyo Homes và Tiến Phát, hay liên doanh giữa Mitsubishi Corporation và Phúc Khang.

Phân khúc đầu tư của các liên doanh đa dạng nhắm đến phân khúc căn hộ trung cấp và bình dân. Theo xu hướng này, có rất nhiều nhà đầu tư đang cân nhắc và sẵn sàng tham gia liên doanh, góp vốn với các chủ đầu tư Việt Nam có uy tín tốt.

Năm 2018 cũng đánh dấu một chặng đường 10 năm kể từ khi suy thoái của thị trường BĐS và gần 5 năm của thị trường trên đà hồi phục. Với các chính sách tiền tệ dự kiến sẽ duy trì trung lập để hỗ trợ tăng trưởng. JLL cũng dự báo thị trường BĐS sẽ tiếp tục tăng trưởng và hoạt động mua bán sát nhập (M&A) và đầu tư trực tiếp sẽ tiếp tục đón nhận những kỷ lục mới.