Vốn FDI vào bất động sản tăng tính thanh khoản cho thị trường

Theo Thanh Thanh/baocongthuong.com.vn

Theo số liệu của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), năm 2017, bất động sản (BĐS) là lĩnh vực đứng thứ ba về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) (cả vốn trực tiếp và góp vốn mua cổ phần) với 3,05 tỷ USD, đứng thứ ba trong cơ cấu vốn FDI. Tương ứng với giá trị, dòng vốn này mang nhiều lợi ích cho sự phát triển của thị trường BĐS nói riêng cũng như nền kinh tế nói chung.

Việc hợp tác, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm áp lực lệ thuộc ngân hàng của doanh nghiệp BĐS. Nguồn: Internet
Việc hợp tác, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm áp lực lệ thuộc ngân hàng của doanh nghiệp BĐS. Nguồn: Internet

Ông Sử Ngọc Khương - Giám đốc Đầu tư Savills Việt Nam cho biết: Việc dòng vốn ngoại bỏ vốn mạnh vào thị trường BĐS trong nước được nhìn nhận với rất nhiều tác động tích cực. Về lâu dài, điều này sẽ làm tăng tính minh bạch và bền vững của thị trường bởi trước sức ép cạnh tranh, các doanh nghiệp phải nâng cao chất lượng sản phẩm, chất lượng phục vụ để thu hút khách hàng. Doanh nghiệp nào làm ăn chụp giật, manh mún sẽ không tồn tại.

Bên cạnh đó, sự hiện diện của các nhà đầu tư ngoại sẽ đem tới thị trường những chuyên môn, kinh nghiệm phát triển ở tất cả các lĩnh vực và phân khúc, giúp đưa thị trường BĐS Việt Nam đến gần hơn với các nước phát triển trong khu vực. Thị trường trở nên đa dạng về thành phần tham dự sẽ hỗ trợ cho sự phát triển để trở thành một thị trường bền vững, sản phẩm có tính thanh khoản tốt hơn.

Hơn nữa, sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài cũng sẽ làm tăng tính cạnh tranh, cả lĩnh vực phân phối và phát triển, đem lại nhiều lợi ích hơn cho người sử dụng, người mua nhà khi các công ty phải luôn trong một áp lực phát triển từ một thị trường lớn, từ đó phải tích cực tìm kiếm cho mình các giải pháp mới, không ngừng cải tiến hoạt động kinh doanh và sản phẩm.

Nhiều ý kiến doanh nghiệp BĐS cho rằng, việc hợp tác, liên kết với các nhà đầu tư nước ngoài sẽ giảm áp lực lệ thuộc ngân hàng của doanh nghiệp BĐS. Hệ thống tài chính ngân hàng sẽ có thể sử dụng nguồn vốn cho các lĩnh vực khác như nông nghiệp, sản xuất, dịch vụ, thay vì tập trung vào khu vực phát triển BĐS.

Song song đó, hoạt động đầu tư, mua bán sáp nhập (M&A) trên thị trường BĐS ngày càng trở nên phổ biến, khi nó kết hợp được thế mạnh của cả hai bên: Các nhà đầu tư nước ngoài với khả năng tài chính mạnh, giàu kinh nghiệm về kinh doanh còn các doanh nghiệp địa phương lại nắm giữ quỹ đất lớn và có sự am hiểm về trình tự thủ tục đầu tư.

Chứng minh cho điều này, có thể nhận thấy rằng hoạt động M&A của các nhà đầu tư BĐS trong nước lẫn quốc tế tại thị trường Việt Nam thời gian qua diễn ra rất thành công. Những cơ hội đầu tư mà các nhà phát triển nước ngoài hướng tới được phân loại theo cấp độ đầu tư, theo công ty hoặc dự án hoặc cấp độ kinh doanh.

Trong ba năm trở lại đây có thể chứng kiến được sự tham gia khá mạnh mẽ của các nhà đầu từ đến từ Singapore, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc… trong khi ở thời điểm trước đó, mục tiêu chỉ xoay quanh việc thăm dò, tìm kiếm một cơ hội phát triển tại Việt Nam.

Nếu như trước đây, nhà đầu tư nước ngoài chỉ tham gia ở nhóm BĐS thương mại (trung tâm thương mại, căn hộ dịch vụ, cao ốc văn phòng…) thì hiện tại, sự hoạt động đã diễn ra rất sôi nổi tại phân khúc nhà ở, thông qua việc kết hợp với các nhà phát triển BĐS trong nước.

Đối với các nhà đầu tư nước ngoài, một thị trường BĐS hơn 100 triệu dân với cơ cấu dân số trẻ là một cơ hội vô cùng hấp dẫn. Thêm vào đó, tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và Nha Trang, việc ngày càng có nhiều người trẻ với xu hướng ra ở riêng sau khi lập gia đình hoặc vừa đi làm thúc đẩy rất lớn sự gia tăng của nhu cầu nhà ở.