Vốn ngoại ngại vào đất Bắc?

Theo Baodautu.vn

Theo thống kê của Đầu tư Bất động sản, chỉ trong vòng 7 tháng qua, tại khu vực phía Nam đã có 16 thương vụ nhà đầu tư ngoại đổ tiền vào các doanh nghiệp hoặc dự án bất động sản với giá trị từ 5 triệu USD/thương vụ trở lên.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Con số này là đột biến so với năm 2014. Đó là chưa kể đến những khoản đầu tư nhỏ, nhưng “góp gió thành bão” của Việt kiều, của người nước ngoài mua nhà đất để sở hữu và kinh doanh. Có lẽ đó là một trong những nguyên nhân cả tâm lý và thực chất khiến bất động sản TP. HCM và phụ cận nóng lên, chứ không phải do chủ đầu tư bắt tay với “cò” thổi giá như một vài đồn đoán.

Bởi thị trường hiện tại đã quá đa dạng để cò có thể tiết cung, đẩy cầu.

Quay trở lại với dòng vốn ngoại vào thị trường bất động sản. Có thể kể đến một số thương vụ điển hình thời gian qua.

Đó là việc Creed Group, quỹ đầu tư đến từ Nhật Bản đầu tư 200 triệu USD tiền thật vào An Gia Investment. Nói là tiền thật bởi họ “chia chác” rất cụ thể khoản đầu tư, với 20 triệu USD mua lại cổ phần, 180 triệu USD đầu tư vào các dự án nhà ở với tỷ lệ 50% trên tổng vốn đầu tư dự án.

Creed Group thật ra khá quen mặt trên thị trường bất động sản Việt khi năm 2014 đã “bơm” 100 triệu USD cho CTCP Đầu tư 577 để phát triển City Gate Towers, dự án khu phức hợp có quy mô trên 1.000 căn hộ.

Với động thái này, Creed Group trở thành nhà đầu tư ngoại đầu tiên “tấn công” vào phân khúc nhà giá rẻ và sau việc hợp tác với An Gia, những lời phát biểu đầy kỳ vọng của Chủ tịch Quỹ, ông Toshihiko Muneyoshi cho thấy, họ vẫn chưa dừng tham vọng thâm nhập sâu hơn vào thị trường Việt Nam.

Với một thị trường được Creed Group đánh giá: “…đang đứng trước nhiều cơ hội. Ở tầm vĩ mô, Chính phủ đang đàm phán gần xong Hiệp định TPP, sẽ mở ra cơ hội rất lớn cho nền kinh tế Việt Nam thu hút nhiều nhà đầu tư lớn của quốc tế. Bên cạnh đó còn có những thuận lợi như dân số đông và trẻ, chủ yếu tập trung sống đô thị; quỹ nhà ở còn khiêm tốn; chính sách pháp luật thông thoáng đã mở cửa cho người nước ngoài mua nhà…”. Hẳn nhiên, một tổ chức chỉ chuyên tìm kiếm cơ hội đầu tư sẽ không dừng lại.

Những thương vụ như trên thời gian qua không là cá biệt. Global Emerging Market, quỹ đầu tư Mỹ mới đây cũng đã cam kết sẽ rót 20 triệu USD vào Công ty Địa ốc Hoàng Quân. Hay Gaw Capital Partners, một đơn vị quản lý quỹ có trụ sở tại Hồng Kông trong tháng 6 đã mua 4 dự án địa ốc do Quỹ Indochina Land Holdings 2 thực hiện. Vinacapital đã “bơm” vào Novaland 15 triệu USD thuộc khoản đầu tư hợp vốn trị giá 47 triệu USD để mua cổ phiếu ưu đãi chuyển đổi của DN này. Bất động sản Khang Điền đã kín room ngoại với một loạt tên tuổi có tiếng là cổ đông lớn như Vinacapital (sở hữu 21%), Dragon Capital (16%), Mutual Fund Elite…

Vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào bất động sản cũng tăng mạnh và hiện đứng thứ hai trong các lĩnh vực thu hút FDI với 15 dự án đăng ký mới và tăng vốn, giá trị 1,69 tỷ USD tính đến 20/7/2015, theo con số thống kê của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư).

Vậy đâu là căn nguyên khiến dòng vốn nước ngoài cấp tập đổ vào địa ốc Việt Nam những tháng qua?

Tại Diễn đàn M&A 2015 do Báo Đầu tư tổ chức cuối tuần qua, câu trả lời của ông Nguyễn Vĩnh Trân, Giám đốc điều hành Quỹ Jen Capital, đó là sự tăng trưởng nhu cầu nhà ở của tầng lớp trung lưu hay của giới trẻ và những thay đổi về chính sách mua nhà đối với người nước ngoài đã tạo ra đợt sóng trong lĩnh vực M&A bất động sản có sự tham gia của khối ngoại.

Tất cả, cơ bản đều cho thấy một xu hướng đáng mừng. Chỉ có điều thắc mắc rằng, nhiều tháng qua, hầu hết các thương vụ “kết duyên” vốn ngoại với thị trường địa ốc đều xuất hiện tại phía Nam, mà vắng bóng bất động sản phía Bắc.

Đầu tư Bất động sản đã thử đi tìm lý giải ở nhiều chủ đầu tư bất động sản phía Bắc và hầu hết nhận được những cái lắc đầu than thở về thủ tục hành chính nhiêu khê khiến các nhà đầu tư ngoại chùn bước mặc dù đã qua vài lần… dạm hỏi, hoặc cho rằng thị trường địa ốc phía Nam hồi phục trước phía Bắc nên nhà đầu tư ngoại quan tâm hơn cũng là điều dễ hiểu?

Tuy nhiên, có một ý kiến mang tính “tự trào” của ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch CTCP Reenco Sông Hồng, rằng ngoài việc chậm cải cách hành chính, thị trường phát triển không ổn định, nhiều chủ đầu tư tại Hà Nội dù đang “sống dở chết dở” với dự án, nhưng vẫn mang tâm lý đắt bán chơi, rẻ để ngắm. Còn nếu đang ăn nên làm ra thì… kiêu lắm. Sự “khủng khỉnh”, thiếu mặn mà này khiến nhiều đối tác tiềm năng quay lưng.