Vốn ngoại tiếp tục "đổ bộ" vào bất động sản

Theo cafef.vn

(Tài chính) Trong 11 tháng đầu năm, lĩnh vực kinh doanh bất động sản (BĐS) đứng thứ ba về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI) nhiều nhất với 20 dự án đầu tư mới, tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 884 triệu USD.

Vốn ngoại tiếp tục "đổ bộ" vào bất động sản
Lĩnh vực BĐS thu hút nhiều vốn FDI. Nguồn: internet
BĐS "trầm lắng" vẫn hút nhà đầu tư ngoại

Theo các báo cáo mới nhất của Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Công Thương), tính chung trong 11 tháng đầu năm 2013 tổng vốn FDI đăng ký cấp mới và tăng thêm là gần 21 tỷ USD, tăng hơn 54% so với cùng kỳ năm 2012. Đáng chú ý, đứng thứ ba trong thu hút vốn FDI nhiều nhất là lĩnh vực kinh doanh BĐS, với 20 dự án đầu tư mới, tăng 10 dự án so với cùng kỳ năm ngoái, với tổng vốn đầu tư đăng ký cấp mới và tăng thêm là 884 triệu USD.

Theo đánh giá của nhiều nhà đầu tư nước ngoài, thị trường BĐS Việt Nam còn nhiều tiềm năng thu hút nhà đầu tư ngoại. Bởi vì, thị trường BĐS Việt Nam sở hữu những ưu thế nhất định so với các nước khác trong khu vực như nhu cầu nhà ở hiện nay của người dân còn rất lớn, dân số trẻ, kinh tế tăng trưởng ổn định, tốc độ đô thị hóa hiện còn chậm...

Bên cạnh đó, Chính phủ đang nỗ lực thúc đẩy nền kinh tế với những chính sách và gói hỗ trợ doanh nghiệp như: giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hạ trần lãi suất huy động vốn ngắn hạn, áp dụng việc giảm 50% thuế VAT cho các giao dịch căn hộ thương mại với diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2, cùng với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng cho các dự án nhà ở xã hội.

Tuy nhiên, theo các công ty tư vấn BĐS, thị trường BĐS Việt Nam vẫn còn tồn tại nhiều rào cản với nhà đầu tư ngoại, như: Khoản thuế 2% giá trị hợp đồng nếu chuyển giao; thu tiền sử dụng đất một lần với số tiền lớn; Không chỉ vậy, quyền được bán của nhà đầu tư trong nước cũng đang gặp vấn đề, hầu hết dự án đều đã thế chấp ngân hàng hoặc một phần dự án đã bán cho khách hàng… muốn bán phải được họ đồng ý.

Một trong những rào cản lớn nhất đối với dòng vốn ngoại chính là tính minh bạch của thị trường BĐS Việt Nam còn thấp và nếu các vấn đề khác của thị trường như thẩm định giá, cơ cấu hợp tác đầu tư... không được giải quyết, thì giới BĐS Việt Nam sẽ để tuột mất cơ hội đầu tư từ các nhà đầu tư nước ngoài.

Hàng loạt thương vụ lớn

Còn nhớ đầu năm 2013, quỹ đầu tư Warburg Pincus - chủ chuỗi thương mại cao cấp Neiman Marcus đã làm giới đầu tư Việt Nam xôn xao khi quyết định đầu tư 200 triệu USD vào mô hình bán lẻ mới của Vingroup. Khi chưa hết ngạc nhiên thì Quỹ đầu tư EXS Capital từ Nhật Bản công bố đầu tư 37 triệu USD vào công ty BĐS Sơn Kim Land.

Tiếp đó, thị trường BĐS Việt Nam đã chứng kiến một số giao dịch đáng nể như: Lotte Hotels & Resorts (Hàn Quốc) mua Khách sạn Legend Hotel Saigon trị giá hơn 62 triệu USD; Mapletree (Singapore) mua lại Cao ốc văn phòng Centre Point với hơn 52 triệu USD hay Tập đoàn CJ (Hàn Quốc) ký biên bản ghi nhớ mua Cao ốc văn phòng Gemadept với giá trị khoảng 45 triệu USD.

Mới đây, tập đoàn Tokyu đầu tư 1,2 tỷ USD xây dự án khu đô thị Tokyu Bình Dương tại Bình Dương; quỹ đầu tư EXS Capital từ Nhật Bản đã đầu tư 37 triệu USD vào công ty BĐS Sơn Kim Land...Hay Tập đoàn ALMA của Israel lại gây bất ngờ khi công bố sẽ đầu tư hơn 300 triệu USD xây dựng khu nghỉ dưỡng Bãi Rồng tại Bắc bán đảo Cam Ranh, Khánh Hòa.

Gần đây nhất, Tập đoàn Deawoo E&C và ngân hàng KDB đã cam kết sẽ tiếp tục “rót” 200 triệu USD cho “siêu dự án” Tây Hồ Tây với tên gọi là Starlake. 200 triệu USD được cho là bước tiến quan trọng của dự án Starlake nhưng đặt trong bối cảnh thị trường BĐS Việt Nam đang rất khó khăn hiện nay việc các nhà đầu tư Hàn Quốc tiếp tục thúc đẩy đầu tư vào dự án Starlake còn có ý nghĩa đặc biệt.

Dự báo, trong thời gian tới thị trường BĐS Việt Nam sẽ tiếp tục hút các nhà đầu tư như lời nhận xét của ông Adam Bury, Phó giám đốc Bộ phận thị trường vốn (CBRE Vietnam): "Hiện tại, nhiều nhà đầu tư lớn đang tìm đến thị trường BĐS để nắm bắt những cơ hội đang trở lại. Trong thời gian tới, dự báo, thị trường BĐS Việt Nam sẽ đón nhận lượng lớn nhà đầu tư mới".