“Vũ khí” của doanh nghiệp địa ốc

Theo dddn.com.vn

Không chỉ cạnh tranh bằng giá bán hay tiến độ xây dựng, các doanh nghiệp bất động sản đang đua tranh quyết liệt bằng những tiện ích vượt trội và khác biệt cho người mua nhà.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mặc dù thanh khoản nhà đất đã cải thiện đáng kể nhưng doanh nghiệp bất động sản vẫn đang đối diện với sức ép cạnh tranh rất lớn. Nguồn cung trên mọi phân khúc, từ cao cấp đến bình dân, từ căn hộ chung cư đến biệt thự, ngày càng dồi dào. Chính vì thế, mỗi doanh nghiệp đều tung ra những chiến lược riêng nhằm tăng sức hút cho các dự án.

Nhưng không còn đơn thuần là cạnh tranh bằng giá bán, tiến độ thanh toán, tiến độ xây dựng hay khuyến mại, chiết khấu, nhiều doanh nghiệp đã mạnh tay đầu tư vào những dịch vụ tiện ích nhằm tạo sự khác biệt cho các dự án.

Đua tranh cung cấp dịch vụ tiện ích

Là công ty chuyên cung cấp dịch vụ ảnh phối cảnh và phim quảng cáo cho các dự án bất động sản, bà Trần Thu Trang, Giám đốc Tiếp thị Redbox nhận thấy rất rõ sự thay đổi về phương thức cạnh tranh trên thị trường bất động sản. Nhiều năm trước đây, các doanh nghiệp chỉ cần có ảnh phối cảnh dự án bắt mắt, thậm chí chưa cần khởi công xây dựng dự án, là đã bán được hàng. Nhưng giờ đây, thị trường đã khác. “Rất nhiều chủ đầu tư nhỏ lẻ và không đủ năng lực tài chính đã bị loại khỏi thị trường. Hầu hết các doanh nghiệp còn trụ lại và đang đầu tư hiện nay đều là những doanh nghiệp có tiềm lực tài chính, có chiến lược đầu tư và kinh doanh lâu dài. Vì thế, cạnh tranh giữa các dự án cũng thêm phần khốc liệt,” bà Trang cho biết.

Theo bà Trang, các doanh nghiệp bất động sản cũng đưa ra các yêu cầu khắt khe hơn đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ như Redbox. Trước đây, các dự án chỉ đơn thuần vẽ ảnh phối cảnh dự án hoặc một vài ngôi nhà. Nhưng hiện nay, Redbox mất nhiều thời gian và công sức hơn để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về hình ảnh phối cảnh cho những khu tiện ích hoặc làm sao thể hiện được thiết kế căn hộ thông minh. Đã trực tiếp và gián tiếp cung cấp dịch vụ cho các dự án như Imperia Garden, Aqua Bay, Vinhomes Central Park, bà Trang cho rằng, các chủ đầu tư hiện nay đã chuyên nghiệp hơn rất nhiều, và một trong những “vũ khí” được nhiều doanh nghiệp sử dụng để cạnh tranh là đầu tư vào các khu tiện ích.

Không khó để nhận ra “vũ khí” mới này, bởi hầu như tất cả các doanh nghiệp bất động sản hiện nay đều sử dụng.

Đơn cử, dự án Imperia Garden đã tạo sức hút rất lớn trên thị trường bất động sản Hà Nội thời gian vừa qua với mô hình căn hộ “Vườn trong phố”. Không còn đơn thuần là bán nhà, chủ đầu tư dự án này dường như đang bán cả môi trường sống khi thiết kế tới 79 tiện ích phục vụ cư dân, trong đó có những tiện ích lần đầu tiên xuất hiện như căn hộ dịch vụ cho khách của cư dân thuê.

Tập đoàn CapitaLand cũng vừa tung ra thị trường khu căn hộ cao cấp Seasons Avenue với tổng cộng 1.300 căn hộ. Không những hấp dẫn bởi tên gọi các tòa nhà theo cảm hứng từng mùa trong năm, dự án còn tạo ấn tượng với khách hàng bằng chuỗi tiện ích liên hoàn tại tầng 1 và tầng 5 với hơn 60 tiện ích. Nổi bật nhất là bể bơi vô cực tại tầng 5 nhìn ra thành phố, khu vui chơi mô phỏng công viên nước mini cho trẻ em, cầu thang chạy bộ từ tầng 1 đến tầng 5, phòng gym thông tầng.

Chưa chính thức công bố, nhưng nguồn tin từ đơn vị phát triển dự án TNR Holdings Việt Nam cho biết, dự án Goldmark City tại Hà Nội sẽ có hệ thống tiện ích “khủng” chưa từng có, đến mức có thể được trao kỷ lục Guinness về số lượng tiện ích trong một dự án. Ước tính sơ bộ, dự án có tới hơn 300 tiện ích.

Khách hàng ngày càng đòi hỏi cao

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thọ Tuyển, Tổng giám đốc Hệ thống siêu thị dự án bất động sản STDA, trước sự lựa chọn ngày càng đa dạng hơn vì nguồn cung bất động sản phong phú, người mua nhà cũng đòi hỏi ngày càng khắt khe hơn. Tiêu chí mua nhà cũng cao hơn, người mua không những đòi hỏi chất lượng xây dựng tốt, đúng tiến độ, thủ tục pháp lý dự án đầy đủ, mà cái họ hướng đến cuối cùng là môi trường sống. Trước đây, người mua nhà vẫn mơ đến những khu căn hộ cao cấp đầy đủ tiện ích khép kín như trong phim ảnh Hàn Quốc hoặc Mỹ, nhưng giờ đây, ước mơ đó đã được hiện thực ở Việt Nam, bởi các chủ đầu tư ngày càng chăm chút và đầu tư nhiều hơn cho môi trường sống.

Không chỉ diễn ra ở phân khúc căn hộ chung cư, mà các chủ đầu tư các khu biệt thự, liền kề cũng phải đua tranh để thu hút khách hàng. Hiện nay, nhiều dự án biệt thự, liền kề đã bán hết nhưng bị bỏ hoang nhiều năm liền. Người mua, mà đa phần là người giàu, không muốn chuyển đến ở vì không có tiện ích đi kèm. Rút kinh nghiệm, những dự án biệt thự, liền kề mới được đầu tư chăm chút hơn, theo mô hình khép kín, có mini mart, bể bơi, đường đi dạo, nhà câu lạc bộ, sân chơi trẻ em…

Dự án càng cao cấp, càng sang thì mức độ đầu tư cho tiện ích càng cao hơn. Như đối với dự án D’. Le Roi Soleil ở Hồ Tây, để bán được với mức giá 80-90 triệu đồng/m2, thì ngoài vị trí hiếm có, chất lượng xây dựng cao cấp, Tập đoàn Tân Hoàng Minh còn đầu tư riêng một tòa nhà dịch vụ 8 tầng để phục vụ cư dân, với các tiện ích thượng lưu như bể bơi vô cực trên mái, bể bơi bốn mùa trong nhà, trung tâm thương mại cao cấp… Nhờ đó, hầu như mọi nhu cầu của cư dân đều được đáp ứng ở ngưỡng cửa.