Xẻ nhà cho thuê, lấy tiền sống thời khủng hoảng

Theo VEF

Bỏ nhà to, thuê nhà nhỏ; chia nhỏ nhà đang ở cho thuê... là cách nhiều người lựa chọn. Trong giai đoạn khó khăn, nhiều người tính đủ cách để tiết kiệm hay kiếm thêm tiền để sống.

Xẻ nhà cho thuê, lấy tiền sống thời khủng hoảng
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Sống chung với người dưng

Nhà có hai vợ chồng, hai con và cô ruột xong chị Dương Bích Thủy, số 177 Đội Cấn lại tính toán và cho thuê toàn bộ tầng 2 và tầng 3. "Vợ chồng mình đi làm cả ngày, lại có căn nhà ở bên cạnh. Ngôi nhà này chỉ có bà cô với hai con mình ở. Các cháu vẫn nhỏ nên hai phòng ở tầng 2 và 3 bỏ không. Thấy phí quá nên mình cho thuê được gần 6 triệu/tháng.

Mặc dù có người lạ nhưng có cầu thang bên ngoài nên cũng không bất tiện lắm. Số tiền từ cho thuê nhà cũng giúp vợ chồng mình chi tiêu thoải mái".

Xây dựng xong nhà 5 tầng ở ngõ 295 Đê La Thành, chị Ngọc rao cho hộ gia đình trẻ thuê một phòng tầng 4 và tầng 5. Ở đây gồm một phòng bếp sạch đẹp, có phòng khách và phòng ngủ. Theo chị Ngọc, nhà chỉ có chồng chị đi làm, chị ở nhà trông con nên chi tiêu không đủ. Vì thế, chị sửa lại tầng 5 thành phòng bếp và khách độc lập để cho hộ gia đình thuê, mỗi tháng chị lấy 3,5 - 4 triệu đồng.

"Lúc đầu tôi cũng thấy khó chịu vì cứ có người lạ đi lại trong nhà mình nhưng tính đi tính lại, giai đoạn này đang cần tiền để chi tiêu nên tôi cũng chấp nhận. Giờ cũng quen rồi, con mình lại có bạn chơi cùng", chị Ngọc vui vẻ nói.

Để tiết kiệm chi phí thuê nhà, chị Ngọc Anh, kế toán tại một công ty về xây dựng lại đứng ra thuê một ngôi nhà, sau đó cho thuê lại. "Mình thuê ngôi nhà 4 tầng ở Hoàng Văn Thụ, Hoàng Mai. Giá cho thuê là 5 triệu đồng với 5 phòng. Mình đứng ra thuê, rồi cho thuê lại. Giờ tính ra mình chỉ mất 2 triệu đồng/tháng nhưng được cả tầng 1 bếp ăn và 2 phòng ở tầng 2. Nhà lại thoải mái như nhà mình. Nếu thuê riêng, có khi mình phải mất tới 4 triệu đồng/tháng".

Trong khi đó, nhà anh Hoàng Minh ở Khu A - Đô thị mới Đại Kim cũng quyết định cho thuê 2 tầng trên trong tòa nhà 4 tầng của mình.

Anh cho biết, chồng làm đầu cơ bất động sản, vợ làm nhân viên bán hàng đến thời điểm này hoàn toàn thất nghiệp lại còn trả nợ lãi hàng tháng. Nhà có 8 phòng ở không hết đành phải cho thuê kiếm 6 triệu mỗi tháng để sống, Biết là ở cùng người lạ, dùng chung cầu thang và bếp là bất tiện nhưng chả lẽ nhà để không mà lại chịu thiếu ăn.

Xu hướng người thuê nhà trở thành chủ nhà đang trở nên phổ biến. Rất nhiều người đã tự đứng ra thuê nhà rồi cho thuê lại kiếm tiền lãi hoặc để tiết kiệm tiền thuê nhà ở của mình. Thậm chí nhiều người có trong tay tới 3 - 4 căn hộ cho thuê dạng đó. Từ bỏ công việc làm ở một công ty tư nhân, Trần Văn Hoàng quê Nghệ An đã có trong tay ba ngôi nhà, căn hộ cho thuê. Số tiền lãi được từ ba căn hộ đó Hoàng đủ chi tiêu cuộc sống tại Hà Nội và còn có điều kiện học lên cao hơn.

Bỏ nhà to thuê nhà nhỏ

Chiều tối sau khi đi làm về, chị Bùi Thúy An phóng xe chạy thẳng vào trong ngõ 233 Xuân Thủy. Chị mở cửa vào một căn nhà hai tầng và chuẩn bị đồ ăn tối cho chồng và con nhỏ.

Ít ai ở đây biết rằng vợ chồng chị có hẳn căn nhà bốn tầng ở ngoài mặt phố Xuân Thủy. Nhưng chị cho thuê và đi thuê căn hộ nhỏ hơn để ở.

Chị An cho biết: vợ chồng mình đều là công nhân viên chức, đi làm cả ngày nhà đóng cửa. Ngôi nhà của bọn mình lại ở mặt đường để không thấy tiếc nên mình cho thuê lại, đi thuê nhà ở chỗ khác giá thấp hơn. Như vậy mỗi tháng cũng để ra được trên 20 triệu đồng.

Ngôi nhà mới chị thuê chỉ có 2,5 tầng và không được thoải mái. "Nhà mình chỉ có hai vợ chồng với con nhỏ. Nhiều hôm ăn tối với bố mẹ chồng. Ở nhà to quá lãng phí. So sánh chi phí mình thấy việc thuê nhà lợi hơn nhiều", chị An nói.

Có nhà to ở Láng Hạ nhưng bà Vũ Thị Thu vẫn đi thuê một căn hộ nhỏ trong chung cư mi ni ở ngõ 5 đường Hoàng Quốc Việt.

Trong căn hộ nhỏ chừng 30 m2, hai mẹ con bà kê giường, tủ, tủ lạnh và bàn học cho con gái. Một góc để nấu ăn trong phòng. Chia sẻ về lý do này, bà Thu cho hay chồng mất sớm, một mình bà ở và nuôi con gái. Công việc của bà thu nhập thấp, ở nhà to lãng phí nên bà cho thuê cả nhà, đi thuê một nhà khác để ở. Căn hộ này lại gần trường học của con gái bà nên tiện đi lại. Số tiền cho thuê nhà, một phần bà chi tiêu, một phần gửi tiết kiệm để sau này cho con vào đại học.

Để thuận tiện cho công việc, anh Đoàn Văn Hiểu đã cho thuê ngôi nhà của hai vợ chồng ở Minh Khai, Hai Bà Trưng để thuê một căn nhà ở Nghĩa Tân làm cửa hàng bán đồ ăn. "Trước đây, vợ chồng mình về nhà ngủ nhưng thời gian gần đây, việc buôn bán không tốt lắm nên vợ chồng mình tính toán thay đổi.

Ngôi nhà ở Minh Khai cho thuê, vợ chồng con cái về ở hẳn cửa hàng. Mỗi tháng cũng tiết kiệm được số tiền kha khá như xăng xe, điện nước...", anh Hiểu kể.

Dù biết việc ở cùng anh chị em bất tiện nhưng trong điều kiện kinh tế khó khăn, vợ chồng chị Lê Ngọc Huyền đã quyết định cưới xong về ở cùng vợ chồng anh chị ở Văn Phú, Hà Đông, cho thuê lại chung cư Xa La. Ngôi nhà của anh chị Huyền 5 tầng mà chỉ có 3 người ở. Về đây ở, hàng tháng vợ chồng Huyền để ra được 4 triệu tiền từ việc cho thuê nhà chung cư.