Xu hướng bất động sản năm 2013

Theo Đại biểu Nhân dân

Thị trường bất động sản 2013 được dự báo là vẫn còn những khó khăn, nên việc tập trung đầu tư giải quyết nguồn vốn, tăng sức mua và tạo các sản phẩm hoàn thiện đáp ứng nhu cầu của thị trường, tạo điều kiện cho người chưa có nhà ở và người thu nhập thấp có thể mua được nhà, bảo đảm chính sách an sinh xã hội của Nhà nước là mục tiêu trọng tâm. Chính phủ cùng các bộ, ngành cùng vào cuộc, đưa ra nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy thị trường phát triển. Tuy nhiên, làm thế nào để kích cầu thực sự, và giải tỏa được những ách tắc trong việc khơi thông dòng vốn cho thị trường bất động sản, là câu hỏi đang đặt ra.

Xu hướng bất động sản năm 2013
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Xu hướng giảm giá bán các dự án bất động sản được các chuyên gia đánh giá là sẽ diễn ra đều ở các phân khúc trong năm nay, nhiều nhất là các dự án chung cư. Công ty tư vấn Bất động sản CBRE Việt Nam dự báo, phải mất từ một năm rưỡi đến 4 năm nữa để tiêu thụ hết hàng tồn kho, tùy thuộc vào khả năng phục hồi của thị trường. Do vậy, triển vọng năm 2013 giao dịch vẫn sẽ ở mức thấp, chủ yếu tại các dự án có mức giá đặc biệt hấp dẫn so với đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, giao dịch cũng sẽ được cải thiện hơn, bởi những thông tin tích cực từ chính sách, như nhận xét của Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. Hồ Chí Minh Lê Hoàng Châu, thị trường sẽ thay đổi tích cực, hướng dòng sản phẩm vào nhu cầu của người tiêu dùng. Sản phẩm không chỉ phục vụ những người thu nhập thấp, thu nhập trung bình, cả những người có thu nhập cao và sản phẩm phải bảo đảm chất lượng và các tiện ích sinh hoạt.

Nhìn nhận về triển vọng thị trường trong năm 2013, hầu hết các chuyên gia đều dự báo thị trường sẽ tiếp tục trầm lắng và giá chào bán căn hộ có thể tiếp tục suy giảm trong nửa đầu năm, nếu như Chính phủ không thực thi giải pháp, ưu đãi đáng kể nhằm giải quyết các vấn đề của thị trường bất động sản. Điều đáng nói, qua khảo sát từ người dân và các chủ đầu tư cho thấy, việc nới lỏng tín dụng ngân hàng và giảm lãi suất ít có tác động lên thị trường. Bởi lẽ, lãi suất ưu đãi cho vay mua căn hộ hiện chỉ được áp dụng trong thời gian ngắn, sau đó được điều chỉnh theo đúng lãi suất trên thị trường, do đó không hấp dẫn được khách hàng. 

Có thể nói, mặc dù có những dấu hiệu khả quan hơn, nhưng mảng căn hộ chung cư tiếp tục gặp khó khăn trong giai đoạn thị trường chuyển dịch sang người mua có nhu cầu thực, đồng thời khả năng tiếp cận vốn vẫn chưa được cải thiện rõ nét. Tổng giám đốc Công ty phát triển nhà Thủ Đức Lê Chí Hiếu nhận định năm 2013 sẽ là năm dành cho các nhà đầu tư táo bạo, có tài chính, có thể mua lại những dự án giá rẻ để tiếp tục phát triển và chờ thị trường phục hồi. Việc tiếp tục đầu tư hay dừng lại tùy thuộc vào tài năng và bản lĩnh của từng chủ đầu tư.

Có thể hiểu được sự dịch chuyển dự án sang phân khúc này bởi về lý thuyết, các doanh nghiệp đầu tư phát triển nhà ở xã hội sẽ được hưởng một số ưu đãi như tiền sử dụng đất, vay vốn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp. Trong khi đó tại thị trường phía nam, một số doanh nghiệp cũng đẩy mạnh hơn việc đầu tư vào phân khúc căn hộ giá rẻ, góp phần gia tăng nguồn cung căn hộ bình dân trong thời gian tới.

Dưới góc độ quản lý, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam cũng cho biết, Bộ sẽ tập trung cùng tìm các giải pháp để hỗ trợ, tạo điều kiện để thị trường, nhất là việc hoàn thiện các sản phẩm dở dang. Đầu tiên là rà soát các dự án, giảm bớt nguồn cung. Những dự án đang hoàn thiện dở dang, đặc biệt đối với dự án có tính khả thi cao, ở khu vực dễ tiêu thụ, Bộ sẽ làm việc với Ngân hàng Nhà nước trên cơ sở định hướng, tập trung vào các dự án này để tiến hành hoàn thiện và đưa vào thị trường.

Nhận định tổng quát về năm nay, nhiều công ty tư vấn bất động sản có chung đánh giá rằng, nhiều khả năng thị trường nhà ở, nhất là chung cư cũng sẽ không có sự chuyển mình lớn, nhưng rõ ràng có những tín hiệu tích cực, cùng với những động thái giảm giá bán để duy trì hoạt động, đợi cơ hội mới của các chủ đầu tư.