Xu hướng liên kết sàn giao dịch

Theo thoibaonganhang.vn

Năm 2016, dự báo khả năng trên thị trường bất động sản (BĐS) sẽ tiếp tục bùng nổ xu hướng mua bán (M&A), các dự án liên doanh, liên kết, cùng nhau phát triển dự án là xu thế tại TP. Đà Nẵng, 6 DN kinh doanh BĐS trên địa bàn gồm: Đất Xanh miền Trung, Thiên Kim Real, Minh Trần, First Real, Phố Son và Vip Real vừa chính thức tổ chức buổi ra mắt Liên minh BĐS S6.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Liên minh để nâng tầm

Thực tế, hiện nay các DN BĐS trong nước phải hành động trước xu thế hội nhập này để tìm một hướng đi đón đầu sự hội nhập. Một số DN BĐS trên địa bàn TP. Đà Nẵng đã chọn cho mình một hướng đi riêng đó là liên minh, liên kết cùng phát triển. Sau khi, hình thành ý tưởng và hơn 6 tháng tiến hành bàn thảo, thống nhất với sự tiên phong của Đất Xanh miền Trung liên minh các sàn giao dịch đầu tiên ở khu vực đã ra đời.

Được biết, Đất Xanh miền Trung, đơn vị thuộc Tập đoàn Đất Xanh. Qua quá trình phân phối và phát triển các dự án, thương hiệu này hiện đang là nhà đầu tư BĐS phát triển mạnh mẽ nhất tại khu vực miền Trung. Những dự án của công ty như, Diamond Hoi An Beach, Luxury villas DaNang Beach, Khu đô thị Aurora DaNang City, Sky DaNang Beach, Nam Tran central park… đã và đang mang lại những giá trị và lợi nhuận cao cho khách hàng.

Ngoài ra, còn có thể kể đến Thiên Kim Real, DN chuyên nghiệp trong lĩnh vực tiếp thị dự án, đầu tư kinh doanh, phân phối BĐS. Những dự án tiêu biểu được Thiên Kim Real đã và đang phân phối ở Đà Nẵng như, Euro Village, Khu biệt thự Phúc Lộc Viên, Khu biệt thự nghỉ dưỡng Ocean Villa, Căn hộ chung cư Hoàng Anh Gia Lai Bàu Thạc Gián, Căn hộ chung cư Danang Plaza, Khu đô thị sinh thái Hòa Xuân…

Tương tự, địa ốc Minh Trần, cũng đang khẳng định vị thế là nhà cung cấp giải pháp BĐS toàn diện nhằm tạo lập cuộc sống ưu việt cho khách hàng. Những dự án tiêu biểu được Minh Trần phân phối có biệt thự Hồ Xanh, Danang Plaza, Blue House An Trung, Lapaz Tower…

Ngay trong buổi ra mắt Liên minh BĐS S6, cũng đã diễn ra lễ ký kết giữa các chủ đầu tư và thành viên của liên minh. Theo đó, chủ đầu tư dự án FPT city ký kết cùng First Real, Công ty Nhà Đà Nẵng, chủ đầu tư dự án The Monarchy ký kết phân phối sản phẩm với Thiên Kim Real. Việc ký kết giữa các nhà đầu tư lớn cùng với Liên minh S6 ngay trong sự kiện đã khẳng định niềm tin của đối tác dành cho các DN trong liên minh.

Theo ông Trần Ngọc Thành, Tổng giám đốc CTCP Đất Xanh miền Trung, Chủ tịch Liên minh BĐS S6, liên minh S6 ra đời nhằm tạo nên sự minh bạch và góp phần phát triển thị trường BĐS theo hướng chuyên nghiệp, hiệu quả, phục vụ khách hàng một cách tốt nhất. Từ đó đưa thị trường BĐS TP. Đà Nẵng trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Liên kết này cũng mở ra cơ hội để các DN cùng nhau phát triển mạnh mẽ, bền vững hơn.

Minh bạch để phát triển bền vững

Tương tự, đánh giá về ý nghĩa của việc ra đời Liên minh BĐS S6, bà Nguyễn Thị Kim Nữ, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc CTCP Thiên Kim kỳ vọng, liên minh sẽ tạo ra sân chơi và sự minh bạch chung cho thị trường, tránh được sự độc quyền về giá khi có một sản phẩm mới mức giá sẽ được thống nhất.

Điểm đặc biệt của liên minh là các sản phẩm đều chia sẻ chung với nhau, hưởng quyền lợi như nhau. Sự kết nối giữa các DN lại với nhau trong kinh doanh sẽ tốt hơn cho từng DN khi phải tự mày mò phát triển, tránh được sự phát triển manh mún, nhỏ lẻ.

Kể từ ngày 1/7/2015, Luật Kinh doanh BĐS sửa đổi đã bãi bỏ quy định bắt buộc phải giao dịch qua sàn. Thế nhưng, trong thực tế trên thị trường vẫn ghi nhận dấu ấn không nhỏ hiệu quả hoạt động của các sàn giao dịch. Bởi, xu thế chung của nhiều nhà đầu tư chỉ tập trung vào công tác xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, còn công việc phân phối sẽ giao cho các sàn trực tiếp thực hiện.

Do vậy, với xu hướng này trong thời gian tới các sàn giao dịch ngày càng có “đất” để làm ăn hơn. Xu hướng đó cũng khiến nhiều sàn phải liên kết lại với nhau để cùng san sẻ một dự án lớn, cùng chia sẻ thông tin, phần nào đảm bảo hơn công tác cung cấp thông tin chính xác, minh bạch, giúp khách hàng tin tưởng hơn.

Việc liên kết các sàn giao dịch đã từng được nhiều DN BĐS thực hiện tại Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh. Đơn cử, Liên minh các sàn giao dịch BĐS đầu tiên tại miền Bắc đã được thành lập trên cơ sở hợp tác của 5 DN BĐS lớn, với tên gọi sàn giao dịch BĐS G5. Ngoài ra ở phía Bắc còn có Liên minh R9+ gồm 9 sàn giao dịch BĐS. Tại TP. Hồ Chí Minh cũng có liên minh các sàn giao dịch G20.

Quay trở lại với việc thành lập liên minh S6 ở TP. Đà Nẵng, theo nhiều người mô hình liên kết này sẽ góp phần hướng tới sự minh bạch của thị trường, chia sẻ cơ hội thành công. Khách hàng là những người hưởng lợi khi, liên minh sẽ cung cấp cho khách hàng nhiều dịch vụ như nghiên cứu, báo cáo thị trường, tư vấn chiến lược sản phẩm, chiến lược tiếp thị dự án, tổ chức tiếp thị và phân phối sản phẩm dự án, giới thiệu dự án và thu hút đầu tư, thẩm định giá, đấu giá BĐS… một cách công khai minh bạch hơn.

Về quyền lợi nội bộ của các thành viên trong liên minh cũng sẽ thêm những lợi thế như số lượng khách hàng, kinh nghiệm, đủ sức để đảm nhận những dự án lớn... Thế nhưng, hiệu quả hoạt động như thế nào của liên minh sàn giao dịch vẫn cần có thời gian để minh chứng. Bởi, không thể phủ nhận sự cố gắng của từng DN, hay cá nhân trong việc đã đứng ra thành lập liên minh.

Nhưng chừng đó là chưa đủ. Bởi, quyết tâm, mục tiêu là một chuyện, còn hiệu quả của liên kết trong thực tế lại là vấn đề khác, khi thành công của các sàn giao dịch BĐS phải dựa vào nhiều yếu tố, đặc biệt là tinh thần đoàn kết cùng nhìn về một hướng, tránh đồng sàng dị mộng của từng thành viên trong liên minh...