Đó là nhận định của Công ty Tư vấn và Nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) CBRE công bố ngày 9/7. Theo báo cáo quý II/2013 của Công ty này, số căn hộ chào bán trong nửa đầu năm nay chỉ bằng 36% và 14% cùng kỳ năm 2012 và 2011, tập trung ở phân khúc bình dân và trung cấp, thuộc các quận, huyện Từ Liêm, Hai Bà Trưng (Hà Nội). Đáng chú ý, 80% căn hộ được chào bán trong năm 2013 có giá bán dưới 20 triệu đồng/m2.

Đồng loạt giảm giá…

Trong bối cảnh thị trường BĐS “đóng băng”, nhiều chủ đầu tư đã mạnh dạn giảm giá bán xuống dưới 15 triệu đồng/m2. Đến thời điểm này, tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đã có hàng chục dự án đang được bán với giá khá “mềm” nhằm vào những khách hàng có nhu cầu thực.

Tại Hà Nội, mới đây, 700 căn hộ tại dự án VP5, khu dịch vụ tổng hợp và nhà ở hồ Linh Đàm của Tập đoàn Mường Thanh đã được bán hết chỉ trong 1 buổi sáng, với giá bán ở mức 14-15 triệu đồng/m2, cho thấy tư duy vượt khó của doanh nghiệp này về giải phóng hàng tồn kho BĐS. Tại Hà Đông, nơi có nhiều dự án chung cư thương mại nhất Hà Nội đang mở bán với giá từ 10 - 18 triệu đồng/ m2, như: chung cư Đại Thanh (10 -13 triệu đồng/m2), dự án Xa La (13,5 -18 triệu đồng/m2), Unimax (13,2 triệu đồng/m2), The Sun Garden (14 - 16 triệu đồng/m2), HUD 3 Tower (16,6 triệu đồng/m2)… Tại huyện Từ Liêm, dự án An Bình Tower (xã Cổ Nhuế) được chủ đầu tư huy động vốn vào cuối tháng 2/2012 với giá từ 15 triệu đồng/m2, đến nay giá của dự án này giảm xuống còn 14 triệu đồng/m2…

Trong khi đó, tại TP. Hồ Chí Minh, trong vài tuần gần đây, khá nhiều dự án căn hộ có giá trung bình đều được chào bán và nhận được sự quan tâm từ phía người tiêu dùng. Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư Nam Long mở bán giai đoạn 2 dự án E- home 3 Tây Sài Gòn, gồm 161 căn hộ giá từ 11 -13 triệu đồng/m2, ngay trong buổi sáng, dự án này đã mở bán được 32 căn hộ.

Tương tự, Công ty Đất Xanh Đông Á đã mở bán 41 căn hộ dự án Gia Phú Khang (quận Thủ Đức) do Công ty Gia Phú và Đất Xanh hợp tác đầu tư. Đáng chú ý, chỉ trong một buổi sáng, toàn bộ sản phẩm được tung ra đều được khách hàng đặt mua hết. Ngoài những dự án kể trên, một số dự án khác giá trên 10 triệu đồng/m2 đang được chào bán thu hút nhiều khách hàng quan tâm như: Bảy Hiền Tower, Lotus Garden, Hyco4, Conic Gateway… Điểm chung nhất tạo nên sức hút của các dự án kể trên ngoài yếu tố về giá là tiến độ xây dựng tốt hoặc đã hoàn thiện, chủ đầu tư có uy tín.

Theo giới kinh doanh BĐS, mặc dù giá chào bán trên thị trường đã giảm mạnh nhưng người mua vẫn chưa mua vào mạnh, vì vẫn vượt quá khả năng tài chính của đa phần người mua cuối cùng. Thêm vào đó, thời điểm này, tâm lý của người mua nhà vẫn đang rất thận trọng ngay cả khi ở mức giá hợp lý, khách hàng vẫn quan tâm nhất là tiến độ xây dựng và chất lượng quản lý của dự án phải được chủ đầu tư cam kết và đảm bảo chặt chẽ.

Đánh giá về tình hình thị trường BĐS trong nửa đầu năm 2013, GS.,TS. Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết, nhu cầu nhà ở của người dân vẫn còn rất cao, trong khi BĐS giá rẻ có thể đáp ứng được nhu cầu cũng như khả năng chi trả của nhiều người mua, nên cơ hội phục hồi của phân khúc này nhiều hơn so với các phân khúc còn lại.

Từ “chạm đáy” đến mua nhà…

Thời gian vừa qua, nhiều chuyên gia cũng như giới kinh doanh BĐS bàn luận rất nhiều về cụm từ “chạm đáy” trên thị trường khi giá đã giảm từ 30 – 50% so với trước. Nhiều người cho rằng, đến thời điểm này giá chào bán của các phân khúc trên thị trường đã giảm xuống đến mức phù hợp với túi tiền của đại đa số người dân. Tuy nhiên, một số ý kiến khác lại cho rằng, phải đến năm 2014 giá bán của các phân khúc thị trường BĐS sẽ “chạm đáy” và cầu dễ tiến gần tới cung hơn thời điểm hiện nay.

Ông Nguyễn Thế Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đầu tư Reenco Sông Hồng cho rằng, xác định đâu là “đáy” của thị trường BĐS không quan trọng mà điều quan trọng là phải tìm lời giải cho “bài toán” tiến độ và chất lượng của dự án phải được chủ đầu tư cam kết, đồng thời quy hoạch của dự án đảm bảo hoàn cảnh và điều kiện sống tốt cho cư dân như dự án gần trường học, bệnh viện…

“Đừng loay hoay tìm đâu là “đáy”, cần nên xem xét về giá cả như thế nào là có lợi nhất, điều kiện ở, tiện ích xung quanh cho cả khu vực đáp ứng được nhu cầu của mình”, GS. Võ cũng khẳng định.

Nhận định về thị trường trong trung và dài hạn, ông Trần Như Trung, Giám đốc bộ phận tư vấn SaVills Việt Nam cho rằng, thị trường BĐS năm 2013 chịu áp lực ảnh hưởng đến kết quả của giá nhà điều chỉnh theo thị trường, do đó, cần khoảng 3 năm nữa để thị trường đi vào ổn định.

"Xuống tiền" khi giảm giá

Minh Hà

(Tài chính) Nửa đầu năm 2013, trong số các dự án được mở bán, có tới 95% dự án căn hộ có giá dưới 15 triệu đồng/m2. Cùng với giá thấp, thì tiến độ thi công tốt, sắp hoàn thiện nhà là những yếu tố quan trọng tạo tính thanh khoản và khơi thông dòng chảy cho thị trường.

Xem thêm

Video nổi bật