Yếu tố thúc đẩy thị trường bất động sản Hà Nội

Theo Thanh Trần/nhadautu.vn

Điểm sáng trong đầu tư công tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng không chỉ đơn thuần để giải bài toán giao thông Thủ đô, giao thông liên tỉnh mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển và các hoạt động của thị trường bất động sản của thành phố cũng như các khu vực lân cận.

Hạ tầng thúc đẩy thị trường bất động sản Hà Nội.  Ảnh: Trọng Hiếu.
Hạ tầng thúc đẩy thị trường bất động sản Hà Nội. Ảnh: Trọng Hiếu.

Trong giai đoạn 2021-2025, ngân sách đầu tư công sẽ được tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển kinh tế - xã hội. Chỉ riêng tại Hà Nội, giai đoạn này sẽ có 460 dự án đầu tư trung hạn cho các dự án phát triển hạ tầng giao thông vận tải tại Thủ đô.

Bên cạnh đó, mới đây Hà Nội cũng yêu cầu các đơn vị kiên định mục tiêu phấn đấu giải ngân 100% kế hoạch vốn năm 2021 và kế hoạch vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021. Đặc biệt, các dự án có sử dụng vốn năm 2020 kéo dài sang năm 2021 cần khẩn trương, tích cực triển khai dự án đúng tiến độ và tránh tình trạng hủy dự toán vốn năm 2020 kéo dài.

Năm 2021, hai tuyến đường sắt đô thị đầu tiên tại Hà Nội sẽ đi vào hoạt động. Cụ thể, tuyến đường sắt đô thị số 2A (Cát Linh - Hà Đông) sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2021, trong khi tuyến đường sắt đô thị số 3 (Nhổn - Ga Hà Nội) đoạn trên cao có thể sẽ đi vào hoạt động trong quý IV. Cũng trong giai đoạn 2021-2025, có 7 đường vành đai sẽ lần lượt đi vào hoạt động.

Các chuyên gia trong ngành đánh giá rằng, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng tại Hà Nội đang thu hẹp khoảng cách về giá bất động sản giữa khu vực đô thị và lân cận. Quy hoạch phân khu nội đô lịch sử đặt mục tiêu giảm dân số của khu vực, đồng thời khẳng định xu hướng phát triển chung cư hướng ra ngoài trung tâm, tạo điều kiện cho việc cải tạo, nâng cấp, cũng như tạo ra các dòng sản phẩm cao cấp nâng tầm vị thế thị trường.

Trao đổi với phóng viên, GS Đặng Hùng Võ cho biết: "Trong thời gian vừa rồi, vùng trung tâm đã kín hết đất. Do đó việc triển khai, đẩy mạnh các dự án vùng ven cũng là một xu hướng tất yếu. Những dự án vùng ven chất lượng kết hợp với điều kiện hạ tầng tương đối tốt đã và đang hỗ trợ cho sự phát triển khu vực, qua đó tăng tính hấp dẫn cho thị trường bất động sản Hà Nội".

GS Đặng Hùng Võ cũng khẳng định rằng, "Giá đất tại các khu vực vùng ven Hà Nội sẽ tăng. Hiện tại, có thể nói rằng, hạ tầng tại các khu vực này đã phần nào được hoàn thiện, do đó, với quy luật của thị trường, giá sẽ vẫn tăng khi cơ sở hạ tầng tiếp tục được phát triển. Câu chuyện đô thị đến đâu là giá đất tăng đến đấy là điều tất yếu".

Theo đó, sự chênh lệch về giá bất động sản giữa khu vực thành thị và vùng lân cận đang dần thu hẹp nhờ những cải thiện về cơ sở hạ tầng như dự án vành đai 3 mở rộng và cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2; các dự án cũng có nhiều tiện ích để bù đắp cho bất lợi về vị trí.

Với kế hoạch đưa các huyện Đông Anh, Hoài Đức, Đan Phượng, Gia Lâm và Thanh Trì lên các quận trung tâm trước năm 2025, những khu vực này sẽ trở thành những điểm đầu tư đáng chú ý. Cùng với sự mở rộng đô thị của Hà Nội, nguồn cung nhà ở đã mở rộng từ các khu vực thành thị đến các huyện ngoại thành. Năm 2017, các huyện Hoài Đức và Thanh Trì cung cấp 6% nguồn cung căn hộ. Trong 6 tháng đầu năm 2021, 4 huyện Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm và Đông Anh đã chiếm 32% thị phần, bà Hằng cho biết thêm.

Từ năm 2021 trở đi, các huyện ngoại thành được dự báo sẽ cung cấp 27% nguồn cung căn hộ. Dữ liệu này cho thấy sự gia tăng trong nguồn cung biệt thự liền kề tại các khu vực này. Cụ thể, trong số 1.950 căn nguồn cung sơ cấp tại Hà Nội trong quý II/2021, Hoài Đức chiếm tới 31% thị phần, theo sau là Đông Anh với 21% và Hà Đông với 17%.

Những dự án về cơ sở hạ tầng bao gồm Đại lộ Thăng Long, tuyến đường Tố Hữu - Lê Văn Lương, với tuyến Metro số 2A, số 3, đường vành đai 3.5 và các tuyến đường mở rộng về phía tây kết nối với các quận trung tâm, được kỳ vọng sẽ thúc đẩy giá trị khu vực phía tây.

Mới đây, Giám đốc Savills Matthew Powell cũng cho biết, sự phát triển và hoàn thiện về cơ sở hạ tầng đã tạo động lực cho nhiều dự án có quy mô lớn đang chậm triển khai dần sẵn sàng trở lại thị trường. Mới đây, Vinhomes đã công bố triển khai Vinhomes Wonder Park ở huyện Đan Phượng và Vinhomes Cổ Loa ở huyện Đông Anh từ cuối năm nay.

Việc nâng cấp và xây dựng hạ tầng giao thông còn hỗ trợ các dự án nhà ở gia tăng giá trị. Từ năm 2017, giá sơ cấp căn hộ tại quận Cầu Giấy đã tăng 14% mỗi năm, nhờ việc sở hữu các cơ sở chăm sóc sức khoẻ, giáo dục có chất lượng và hạ tầng kết nối thuận lợi. Giá sơ cấp căn hộ tại quận Long Biên cũng tăng 12%/năm do vị trí gần khu trung tâm và những cải thiện về cơ sở hạ tầng, bao gồm nút giao thông kết nối đường vành đai 3 và đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, đường vành đai 2.

Không chỉ hỗ trợ các dự án nhà ở gia tăng giá trị, những phát triển về cơ sở hạ tầng được dự báo cũng sẽ làm thay đổi xu hướng văn phòng tại Hà Nội trong thời gian tới. Tới năm 2023, thị trường văn phòng sẽ đón nhận hơn 600 nghìn m2 nguồn cung mới từ 22 dự án, trong đó, nguồn cung tương lai lớn nhất với 230 nghìn m2 sẽ nằm tại khu vực phía tây.

Cùng với các dự án phát triển hạ tầng giao thông - vận tải tại Thủ đô, việc phát triển hạ tầng giao thông liên tỉnh đã góp phần nâng cao khả năng giao thương hàng hóa, kết nối Hà Nội tới những vùng kinh tế trọng điểm. Đơn cử như đường vành đai 4, và vành đai 5 - vùng Thủ đô, hỗ trợ kết nối giao thông thuận lợi từ Hà Nội tới các tỉnh Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hòa Bình, Hà Nam, Thái Bình, Hải Dương, và Thái Nguyên.

Có thể thấy, điểm sáng trong đầu tư công tập trung vào các dự án cơ sở hạ tầng không chỉ đơn thuần để giải bài toán giao thông Thủ đô, giao thông liên tỉnh mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển và các hoạt động của thị trường bất động sản của thành phố cũng như các khu vực lân cận.