COMA 2 - Doanh nghiệp cơ khí hàng đầu

PV.

(Tài chính) Công ty Cổ phần Cơ khí Xây dựng số 2 Hà Bắc (COMA 2) không nằm ngoài những khó khăn chung của các doanh nghiệp ngành cơ khí hiện nay trong bối cảnh kinh tế khó khăn, hàng tồn kho tăng cao, thiếu vốn sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp ngừng hoạt động… Tuy nhiên, COMA 2 đã chủ động khắc phục khó khăn và tìm ra hướng đi riêng.

COMA 2 vững bước phát triển trong thời kỳ mới. Nguồn: Internet
COMA 2 vững bước phát triển trong thời kỳ mới. Nguồn: Internet

Tiền thân là một cơ sở cơ khí nhỏ được thành lập ngày 28/5/1976 với nhiệm vụ sửa chữa, đại tu các phương tiện xe, máy phục vụ cho sự nghiệp xây dựng đất nước sau khi kết thúc chiến tranh, thống nhất đất nước. Trải qua 37 năm xây dựng và phát triển, COMA 2 thuộc Tổng Công ty Cơ khí xây dựng (Bộ Xây dựng) đã trở thành một doanh nghiệp cơ khí hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực chế tạo kết cấu thép.

Ngay từ những ngày đầu thành lập với sứ mệnh đại tu, sửa chữa xe cơ giới, sản xuất các loại phụ kiện cho các nhà máy xi măng trên cả nước. Ban đầu những người thợ đã tạo nên một vị thế khá nổi tiếng trong “làng cơ khí” khi mỗi năm COMA2 đại tu và sửa chữa được 250 xe cơ giới phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước sau ngày giải phóng đất nước. Những sản phẩm cơ khí phục vụ cho ngành Công nghiệp xây dựng do COMA 2 sản xuất luôn đảm bảo chất lượng tốt, được mọi người đánh giá cao.

Đến nay, nhận được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp chính quyền, COMA 2 đã chủ động nâng cấp ngành nghề sản xuất, tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh sản xuất chế tạo các sản phẩm kết cấu thép tiêu chuẩn và phi tiêu chuẩn phục vụ các công trình công nghiệp, xây dựng, các nhà máy sản xuất vật liệu xây dựng, nhiệt điện, thủy điện…

Những khung nhà xưởng bằng kết cấu thép hiện đại,  những giàn không gian có trọng luợng từ hàng chục đến hàng trăm tấn lần lượt có mặt tại các công trình trọng điểm quốc gia, các khu vui chơi giải trí nổi tiếng, qua đó tạo dựng thương hiệu cho Công ty. Từ chỗ nhà máy chỉ sản xuất được những sản phẩm cơ khí bình thường thì nay COMA 2 đã làm được những thiết bị chịu áp, giàn không gian, cầu trục… phi tiêu chuẩn, siêu trường siêu trọng trước đây phải nhập khẩu.

Đáng chú ý, trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế, COMA 2 đã tham gia thực hiện các dự án với các đối tác nước ngoài như: MITSUBISHI, MITSSUI, BABCOCK, ABB, LURGI, DENSIT, HUYNDAI, Tập đoàn Công nghiệp hóa học An Dương – Trung Quốc… Công ty được các chuyên gia đánh giá rất cao về việc đảm bảo chất lượng và thực hiện đúng tiến độ. Toàn bộ sản phẩm của công ty được kiểm soát và đảm bảo chất lượng theo hệ thống quản lý tiêu chuẩn chất lượng quốc tế ISO – 9001 - 2008 đã được tổ chức TUV Cộng hoà liên bang Đức cấp chứng nhận.

Hiện nay, các ngành nghề kinh doanh chủ yếu COMA 2 đang tập trung chú trọng là: thiết kế, chế tạo và lắp đặt kết cấu thép, các loại cần trục, thiết bị phi tiêu chuẩn thiết bị đồng bộ; Thiết kế chế tạo, sửa chữa và lắp đặt các thiết bị chịu áp. Gia công chế tạo các thiết bị công nghiệp; Chế tạo thiết bị phụ tùng cho các ngành sản xuất vật liệu xây dựng; gầu tải, vít tải, băng tải, quạt công nghiệp; Chế tạo thiết bị phụ tùng phục vụ cho ngành xây lắp: giàn giáo, cột chống, giây chuyền làm sạch và sơn sản phẩm, mạ điện, mạ kẽm nóng các thiết bị công nghiệp và dân dụng; Thi công xây dựng các công trình: Công nghiệp, dân dụng, giao thông thuỷ lợi, công trình kỹ thuật hạ tầng đô thị, công trình đường dây và trạm biến thế đến 110 KV.

Nhờ sự nỗ lực cố gắng của tập thể lãnh đạo, nhân viên Công ty, doanh thu hằng năm đạt mức tăng trưởng ấn tượng từ 7-12%. Thu nhập của người lao động tăng gần 10%/năm. Quy mô của doanh nghiêp mở rộng, từ hơn 100 người đến nay COMA 2 có gần 1.000 công nhân gồm 2 công ty hoạt động trên địa bàn toàn quốc. Các công trình đã, đang ghi dấu ấn của COMA 2 như: Xây dựng Nhà máy Xi măng Bút Sơn (Hà Nam); lắp đặt đường ống cho nhà máy lọc dầu Dung Quất (Quảng Ngãi); cải tạo các nhà máy xi măng như: Bỉm Sơn (Thanh Hoá), Sông Gianh (Quảng Bình); chế tạo và lắp thiết bị cho các nhà máy thuỷ điện như: Srok Phu Miêng (Bình Phước), Sê San 4, ALưới (Thừa thiên - Huế), Bản Vẽ (Nghệ An); chế tạo, lắp đặt giàn không gian Tuần Châu (Quảng Ninh), mái nhà Bảo tàng Hà Nội, nhà thi đấu, khu thể thao Mỹ Đình; cung trí thức TP Hà Nội... Không chỉ quan tâm đến sản xuất sản phẩm  cho ngành công nghiệp xây dựng trong nước, Công ty đã thực hiện một số dự án sản xuất sản phẩm xuất khẩu như vỏ biến thế cho Tập đoàn ABB Việt Nam…

Bằng những nỗ lực không ngừng, COMA 2 đã khẳng định thương hiệu của mình, sản phẩm luôn bảo đảm theo tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Hiện nay, Công ty được biết đến là một trong những cơ sở có nhiều thợ hàn, thợ lắp máy có tay nghề cao, đạt đẳng cấp quốc tế và giàu kinh nghiệm thi công lắp đặt các hạng mục có độ khó cao. Mục tiêu trong tương lai gần, Công ty phấn đấu trở thành một đơn vị mạnh, đa ngành nghề, trong đó lấy nghề cơ khí và lắp đặt là chủ đạo.

Ghi nhận những đóng góp của COMA 2, Đảng và Nhà nước đã tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý như: Danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới; Huân chương Lao động hạng Nhì, Cờ thi đua của Chính phủ và các cấp bộ, ngành, bằng khen của UBND TP. Hà Nội, tỉnh Bắc Giang…