Yến sào Khánh Hòa: Nâng tầm phát triển

PV.

(Tài chính) Thương hiệu Yến sào Khánh Hòa từ lâu đã đi vào lòng người tiêu dùng bằng sự tin tưởng lựa chọn. Có được sự yêu mến, tin tưởng từ khách hàng là cả một quá trình dày công vun đắp xây dựng chất lượng và thương hiệu của các thế hệ tập thể cán bộ Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa trong suốt hơn 20 năm qua. Đáp lại sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước, Công ty TNHH Nhà nước MTV Yến sào Khánh Hòa tri ân bằng việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm…

Dây chuyền sản xuất nước yến cao cấp
Dây chuyền sản xuất nước yến cao cấp

Không ngừng phát triển

Từ năm 1986, thực hiện nhiệm vụ quản lý, khai thác nguồn tài nguyên yến sào trên địa bàn, Xí nghiệp Khai thác Yến sào Nha Trang đã tập trung xây dựng thương hiệu Yến sào Nha Trang. Đến năm 1997, UBND tỉnh Khánh Hòa giao nhiệm vụ này cho Công ty Yến sào Khánh Hòa (nay là Công ty TNHH Nhà nước Một thành viên Yến Sào Khánh Hòa). Đồng thời, xác định, Công ty Yến Sào Khánh Hòa là cơ quan duy nhất được UBND tỉnh giao nhiệm vụ quản lý, khai thác và kinh doanh yến sào; có trách nhiệm tổ chức quản lý, bảo vệ các khu vực thuộc đảo yến trên địa bàn tỉnh…

Qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, từ thế mạnh của nhà khai thác chuyên nghiệp, Yến sào đảo yến thiên nhiên Khánh Hòa với hàm lượng dinh dưỡng cao các sản phẩm cẩu Công ty Yến sào Khánh Hòa đã được khách hàng tôn vinh là sản phẩm có chất lượng hàng đầu thế giới. Với nguồn nguyên liệu quý giá bổ dưỡng từ thiên nhiên, Công ty Yến Sào Khánh Hòa đã sản xuất nhiều dòng sản phẩm có giá trị bổ dưỡng cao cấp từ yến sào, mang đậm bản sắc truyền thống, nâng cao sức khỏe cho người tiêu dùng, đồng hành cùng với sự phát triển của xã hội; khẳng định vị thế thương hiệu Yến sào Khánh Hòa trên thị trường trong nước và quốc tế.

Hiện tại, Công ty Yến sào Khánh Hòa đang quản lý 32 đảo yến với 154 hang yến và 18 đơn vị trực thuộc, công ty thành viên. Cùng với sự phát triển lớn mạnh của các đảo yến và quần thể đàn chim yến là sự phát triển của các nhà máy như: Nhà máy nước giải khát cao cấp Yến sào Cam Thịnh; Nhà máy thực phẩm cao cấp; Nhà máy nước giải khát Sanna; Nhà máy chế biến nguyên liệu Yến sào, các nhà hàng, khách sạn, các trung tâm, chi nhánh trong và ngoài nước…

Tuy nhiên, xác định yến sào là sản vật mang nét đặc thù của vùng đất Nha Trang, Khánh Hòa, có giá trị kinh tế, văn hóa cao, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã chú trọng xây dựng và bảo hộ thương hiệu Yến sào Khánh Hòa. Những thương hiệu như: Sanest, Sanest Tourist, Sanatech, Sanatech Land, Sanest Foods, Sanna… đã tạo thành một hệ thống thương hiệu, gắn kết với thương hiệu Yến sào Khánh Hòa. Trong quá trình xây dựng và phát triển, thương hiệu Yến sào Khánh Hòa không chỉ được người tiêu dùng trong nước mà nhiều thị trường khó tính trên thế giới tín nhiệm. Chỉ tính riêng trong năm 2012, Yến sào Khánh Hòa nhận được hai giải thưởng quốc tế, gồm Thương hiệu nổi tiếng ASEAN và Top 10 thương hiệu uy tín Đông - Nam Á.

Mặc dù thị trường thế giới còn nhiều khó khăn nhưng trong thời gian qua Công ty Yến sào Khánh Hòa khong ngững thực hiện chiến lược sản xuất kinh doanh, mở rộng thị trường xuất khẩu. Những kết quả đạt được đánh dấu bước quan trọng cho việc xuất khẩu sản phẩm từ yến sào Khánh Hòa ra thị trường thế giới trước mắt cũng như lâu dài.

Điểm nhấn trong chiến lược đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh trong năm qua là công ty đưa vào sử dụng các dự án quan trọng như Nhà máy chế biến nguyên liệu tại Diên Khánh công suất 30 triệu sản phẩm/năm và Nhà máy nước giải khát cao cấp yến sào Sanest tại Cam Ranh, công suất 50 triệu sản phẩm/năm. Cùng với các nhà máy khác đã giúp cho công ty đáp ứng tốt thị trường xuất khẩu và cả tiêu thụ nội địa. Ngoài thị trường truyền thống như Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ công ty đã nhanh chóng phát triển và chiếm lĩnh thị trường sản phẩm yến sào tại các nước Hàn Quốc, Úc và các nước Asean. Việc mở rộng thị trường đó không những có ý nghĩa quan trọng cho sự phát triển lâu bền của công ty, khẳng định thương hiệu yến sào Khánh Hòa trên thị trường thế giới mà còn có ý nghĩa về quan hệ giữa Khánh Hòa với các nước.

Đến nay, Công ty đã xuất khẩu sản phẩm sang hơn 20 nước trên thế giới. Đặc biệt, chỉ tính riêng trong năm 2012 Công ty đạt doanh thu 2.624 tỷ đồng, nộp ngân sách 287 tỷ, tăng trưởng 42%. Có được kết quả đó doanh thu xuất khẩu đóng góp một phần quan trọng với hàng chục triệu USD. Chẳng hạn thị trường mới Hàn Quốc, thông qua xúc tiến thương mại, hợp đồng xuất khẩu yến lọ cho hai doanh nghiệp công ty đạt doanh thu trên 4 triệu USD. Nhiều thị trường các nước khác cũng phát triển không kém. Năm 2013, công ty đặt mục tiêu xuất khẩu thấp nhất là 20 triệu USD và tiếp tục mở thêm thị trường mới. Mục tiêu này hoàn toàn nằm trong tầm tay, bởi trong những tháng đầu năm 2013, Công ty vẫn không ngừng đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thương hiệu nhằm mang lại những kết quả tích cực, gạt bỏ lại sau lưng những khó khăn chung của nền kinh tế.

Sự lạc quan này được ông Lê Hữu Hoàng – Tổng Giám đốc Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Yến sào Khánh Hòa chia sẻ: "Bên cạnh thực hiện ổn định, nâng cao hiệu quả thị trường các nước truyền thống như Đài Loan, Hồng Kông, Trung Quốc, Mỹ công ty tiếp tục mở rộng phát triển thị trường mới như Úc, Hàn Quốc, Nhật Bản. Xúc tiến thương mại các nước Đông Âu, thị trường Nga. Đây là những thị trường mà chúng tôi rất quyết tâm phải hoàn thành… để qua đó ổn định sản xuất, bảo đảm sự tăng trưởng ổn định, nâng cao đời sống cán bộ - công nhân viên, khẳng định vị thế thương hiệu yến sào trên thị trường thế giới".

Điều đó không những có ý nghĩa cho trước mắt mà lâu dài giúp cho công ty phát triển bền vững và ở tầm cao hơn. Cùng với đầu tư nhà máy quy mô, xây dựng thị trường, công ty hết sức chú trọng đến quản lý, bảo vệ, phát triển quần thể chim yến đảo và khai thác tổ. Bằng các giải pháp kỹ thuật công ty luôn nâng cao sản lượng và chất lượng tổ yến trên 154 hang đảo. Công ty phấn đấu trong năm mới này đạt sản lượng thu hoạch trên 3.200 kg bảo đảm cho chế biến, đáp ứng đầy đủ cho cả thị trường xuất khẩu và tiêu thụ nội địa nhằm thực hiện mục tiêu doanh thu đạt ngưỡng 3.000 tỷ đồng.

Đề cao văn hóa doanh nghiệp

Song song với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, phát triển thị trường để tri ân khách hàng, trong những năm qua, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn là lá cờ đầu của Tỉnh về chăm lo đời sống cán bộ, nhân viên và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Trong quá trình hoạt động, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn xác định, việc nâng cao chất lượng sản phẩm, mở rộng quy mô sản xuất, mở rộng thị trường chính là góp phần thu hút nhân lực, giải quyết hàng nghìn công ăn việc làm cho người lao động, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống. Với mục tiêu “Đổi mới, sáng tạo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, công nhân lao động; vì sự phát triển ổn định, bền vững của doanh nghiệp”, Công đoàn Công ty Yến sào Khánh Hòa đã thực hiện tốt việc chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ chuyên môn, chấp hành pháp luật, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Công ty đưa ra nhiều chính sách, phúc lợi nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần cũng như chủ động đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, giải quyết kịp thời những đề xuất, kiến nghị, tạo điều kiện tốt nhất để người lao động. Việc cải thiện tiền lương, nâng cao tiền thưởng, bảo đảm các chế độ được Công ty thực hiện nghiêm túc. Ngoài ra, để tạo điều kiện tối đa cho người lao động an tâm làm việc, Công ty đầu tư xây dựng nhà ăn ca, nhà ở tập thể, xe đưa đón công nhân, có chế độ tham quan, nghĩ dưỡng trong và ngoài nước, nâng cao các chính sách hỗ trợ cho người lao động, nhất là lao động nữ.

Trong chiến lược phát triển sản xuất kinh doanh, Công ty Yến sào Khánh Hòa luôn hướng đến giá trị chân thiện mỹ, mang tính nhân văn sâu sắc và cống hiến cho cộng đồng xã hội. Đồng thời, chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp nhằm hướng đến xây dựng đội ngũ công nhân lao động có tinh thần đoàn kết, ý thức trách nhiệm cao, nỗ lực hoàn thiện bản thân, nâng cao tầm nhìn, luôn sáng tạo, đổi mới, với mục tiêu hướng đến giá trị vì lợi ích cộng đồng, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.

Trên cơ sở kết quả đạt được, Công ty yến sào Khánh Hòa luôn đẩy mạnh hoạt động công đoàn, phong trào công nhân lao động trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp. Theo đó, Công ty đề ra các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác tuyên truyền, vận động đoàn viên công đoàn thực hiện tốt chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, quy chế cơ quan. Phát huy vai trò tích cực của công đoàn trong xây dựng đội ngũ nhân lực lớn mạnh toàn diện…