Thực hiện Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Hàng hóa xuất nhập khẩu thông suốt

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Sau 1 tuần thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, tại các cửa khẩu ở TP. Hồ Chí Minh không có nhiều biến động, các vướng mắc phát sinh cơ bản đã được xử lý ngay, hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) được thông quan thông suốt.

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng NK. Nguồn: baohaiquan.vn
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất kiểm tra hàng NK. Nguồn: baohaiquan.vn

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 Nguyễn Thị Bông cho biết, sau 1 tuần triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế tuy có phát sinh một số vướng mắc, nhưng việc làm thủ tục thông quan hàng hóa XNK cho doanh nghiệp vẫn diễn ra thông suốt.

Trong ngày đầu triển khai đã phát sinh một số vướng mắc về ân hạn thuế, phân luồng. Đó là tại thời điểm mở tờ khai, doanh nghiệp chưa nộp thuế, khi làm thủ tục hải quan hệ thống phân luồng Xanh không điều kiện- được ân hạn thuế 30 ngày - trái với quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế. Tuy nhiên, vướng mắc này đã được Tổng cục Hải quan tháo gỡ ngay, tạo thuận lợi cho Hải quan cửa khẩu thực hiện thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp.

Tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, nơi có nhiều loại hình XNK hàng hóa đặc thù nhưng cũng không phát sinh vướng mắc, ngoài một số vướng mắc về kĩ thuật. Phó Chi cục trưởng Đỗ Thế Mạnh cho biết, do hàng hóa nhập khẩu qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phần nhiều là hàng tiêu dùng phải nộp thuế ngay, nên khi thực hiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế không phát sinh vướng mắc ảnh hưởng đến quá trình thông quan hàng hóa của doanh nghiệp.

Theo Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh, trong những ngày đầu triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế tại các chi cục hải quan cửa khẩu và ngoài cửa khẩu đã phát sinh một số vướng mắc liên quan đến chương trình ân hạn thuế đối với một số loại hình sản xuất xuất khẩu, tạm nhập tái xuất... Tuy nhiên, đến nay những vướng mắc này đã được xử lý, tháo gỡ.

Điểm đáng lưu ý, triển khai Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế,  từ 1-7 chương trình thông quan điện tử sẽ không có tờ khai luồng Xanh không có điều kiện nhằm đảm bảo việc kiểm tra giấy nộp tiền hoặc chứng thư bảo lãnh của các tổ chức tín dụng, các Chi cục có lưu lượng hàng hóa lớn đã chủ động tăng cường lực lượng, chủ động phối hợp với các phòng chức năng của Cục xử lý các tình huồng phát sinh, không để xảy ra ách tắc hàng hóa.

Hiện nay, đối với loại hình tạm nhập tái xuất, theo quy định tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế, doanh nghiệp phải nộp thuế khi thực hiện mở tờ khai tạm nhập, sau khi tái xuất doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế.

Tuy nhiên, hiện nay, tại Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 xuất hiện một số trường hợp doanh nghiệp tạm nhập tái xuất hàng hóa ngay, nhưng không có tiền nộp thuế khi mở tờ khai tạm nhập. Để lách việc nộp thuế ngay đối với hàng tạm nhập, sau khi thực hiện tạm nhập, doanh nghiệp xin xuất trả hàng hóa, có sự đồng ý của phía đối tác nước ngoài. Đồng thời, phía nước ngoài chỉ định giao hàng cho nước thứ ba khi doanh nghiệp xuất trả hàng hóa.

Đối với những tình huống trên, Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 đang báo cáo, trao đổi với Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh để có hướng xử lý cho phù hợp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, đảm bảo công tác quản lý Nhà nước về hải quan…