AMMTC11: Tìm giải pháp ngăn chặn tài trợ khủng bố

PV.

Ngày 20/9/2017, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về tội phạm xuyên quốc gia lần thứ 11 (AMMTC 11) diễn ra tại thủ đô Manila – Philippines. Hội nghị được tổ chức nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa sự hợp tác chống tội phạm xuyên quốc gia, trong đó có khủng bố.

Trước AMMTC 11, ngày 19/9/2017, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN đặc biệt về sự nổi lên của cực đoan hóa và chủ nghĩa cực đoan bạo lực lần thứ 2 (SAMMRRVE 2) cũng đã được tiến hành với mục tiêu trao đổi quan điểm và những biện pháp tốt nhất để chống lại sự trỗi dậy của chủ nghĩa cực đoan.

Hai hội nghị trên là bước đi đúng hướng để tăng cường hợp tác về chống khủng bố giữa các thành viên ASEAN cũng như giữa khối này và những bên thứ 3 liên quan như Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Phát biểu tại hai hội nghị các thành viên ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết phải chia sẻ thông tin, trao đổi các giải pháp hiệu quả nhất, chia sẻ nguồn lực và cải thiện khả năng chống khủng bố của các nước.

Bởi trong thực tế hiện nay, ASEAN vẫn thiếu những cơ chế thực thi cần thiết để biến các cam kết pháp lý thành biện pháp cụ thể. Các thành viên giờ đây đã áp dụng nhiều cách tiếp cận đa diện hơn đối với vấn đề chống khủng bố, kết hợp đối phó thêm cả nạn buôn người, đưa người di cư vượt biên trái phép và tội phạm rửa tiền. Tuy nhiên, không ít thách thức đang đe dọa sự hợp tác hiệu quả giữa các nước ASEAN. Một trong những khó khăn chính là sự khác biệt đáng kể về phát triển kinh tế, chính trị và xã hội giữa các nước thành viên, dẫn đến những cách tiếp cận khác nhau về chống khủng bố ở cấp độ quốc gia.

Do vậy, Indonesia, Malaysia và Philippines đang cân nhắc thành lập một lực lượng đặc nhiệm 3 bên nhằm đối phó các nhóm khủng bố có liên hệ với IS, tập trung tăng cường kiểm soát ở vùng biển Sulu-Sulawesi, cũng như chia sẻ thông tin tình báo và ngăn tài trợ khủng bố.

Những sáng kiến khác như Trung tâm Chống khủng bố khu vực Đông Nam Á (SEARCCT) được kỳ vọng sẽ đóng vai trò lớn quan trọng hơn thông qua hoạt động huấn luyện và nghiên cứu chống khủng bố. Toàn bộ sáng kiến và đề xuất trên sẽ góp phần thúc đẩy hội nhập khu vực và phát triển một chiến lược chống khủng bố toàn diện của ASEAN.