Australia- Đối đầu với tội phạm rửa tiền qua bất động sản

PV.

Nhà đất được biết trên thế giới là một cách để người ta rửa tiền, nhưng chúng ta lại chưa bảo vệ mình trong lĩnh vực này. Hiện nay, bất động sản là tâm điểm đối với tội phạm rửa tiền ở Australia.

Người từng phụ trách cơ quan chống rửa tiền của Úc kêu gọi cần có quy định mới buộc các luật sư và công ty môi giới nhà đất báo cáo về những giao dịch đáng ngờ và ngăn chặn việc Úc trở thành nơi lưu trữ những khoản tham ô từ những nước khác.

Người từng phụ trách Trung tâm Báo cáo Giao dịch và Phân tích (Australian Transaction Reports and Analysis Centre AUSTRAC) John Schmidt cho ABC biết rằng Úc cần tự bảo vệ mình trước tham nhũng.

"Nhà đất được biết trên thế giới là một cách để người ta rửa tiền, nhưng chúng ta lại chưa bảo vệ mình trong lĩnh vực này,” ông Schmidt nói.

Mặc dù rất nhiều cảnh báo có uy tín về việc một khối lượng lớn tiền bất hợp pháp từ Trung Quốc đang được rửa tại Úc, điều tra của chương trình Four Corners, ABC không thấy có một cơ quan nào của Úc chịu trách nhiệm xác định nguồn gốc các khoản đầu tư nước ngoài đang được rót vào nền kinh tế.

Cho đến gần đây, cơ quan chịu trách nhiệm theo dõi các khoản đầu tư nước ngoài vào Úc – Hội đồng Xét duyệt Đầu tư Nước Ngoài (Foreign Investment Review Board - FIRB) — cho rằng vấn đề tiền bất chính nằm ngoài phạm vi trách nhiệm của họ.

Hai cựu thành viên của hội đồng quản trị đã xác nhận với ABC là lo ngại liên quan đến tham nhũng ở nước ngoài hiếm khi được nhắc đến.

Điều này trái ngược với con số trị giá 1,25 triệu tỷ đô la Mỹ từ tham nhũng và hoạt động tội phạm từ Trung Quốc ước tính được đưa ra thế giới trong mười năm tính đến 2012.