Australia mạnh tay chống tài trợ cho khủng bố

Minh Đức

(Taichinh) - Trong cuộc chiến không khoan nhượng nhằm vào một trong những thách thức an ninh nghiêm trọng của nhân loại, đó là chủ nghĩa khủng bố, Chính phủ Australia đã có hàng loạt biện pháp để chống tài trợ cho khủng bố.

 Chính phủ Australia thể hiện quyết tâm cao trong cuộc chiến chống khủng bố. Nguồn: Internet
Chính phủ Australia thể hiện quyết tâm cao trong cuộc chiến chống khủng bố. Nguồn: Internet

Tài trợ khủng bố bao gồm việc cố tình gây quỹ hoặc cung cấp quỹ (kể cả thay mặt cho người khác) và bất chấp hậu quả liệu tiền quỹ này sẽ được sử dụng để tạo điều kiện thuận lợi cho hay thực hiện vụ khủng bố hay không. Việc vụ khủng bố có xảy ra hay không hoặc việc sẽ không sử dụng tiền quỹ cho một vụ khủng bố nhất định hoặc nhiều hơn một vụ khủng bố, không thành vấn đề.

Không chỉ nhằm vào các quốc gia đồng minh như Mỹ, Anh hay trên lãnh địa các nước Trung Đông, nguy cơ tấn công khủng bố ngày càng hiện hữu và trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đến tình hình an ninh của Australia. Đó là một trong những lý do vì sao Chính phủ Australia thể hiện quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố.

Để ngăn chặn việc tài trợ cho khủng bố, Australia có cơ quan đặc biệt gọi là Trung Tâm phân tích và báo cáo giao dịch (AUSTRAC - Australian Transactions and Reports Analysis Centre). Cơ quan này có nhiệm vụ theo dõi các tài khoản ngân hàng và việc chuyển ngân. Điều này có nghĩa là người liên quan đến việc tài trợ nạn khủng bố sẽ dễ bị bắt.

Ở Australia, tài khoản ngân hàng cũng có thể bị niêm phong nếu tiền trong những tài khoản này thuộc về hoặc xuất phát từ tổ chức khủng bố trong danh sách chính thức.

Thể hiện quyết tâm chống lại chủ nghĩa khủng bố, Chính phủ Australia mới đây đã công bố ngân sách 630 triệu AUD (573,3 triệu USD) dành cho hoạt động chống khủng bố nhằm hỗ trợ các cơ quan liên bang như Cảnh sát Liên bang Australia, các cơ quan tình báo và hải quan. Trong đó, Chính phủ sẽ chi tới 20 triệu AUD (18,2 triệu USD) cho AUSTRAC để tăng cường khả năng phát hiện và phá vỡ các mạng lưới hoạt động tài trợ khủng bố.

AUSTRAC sẽ dùng số tiền trên để tuyển dụng thêm nhân viên giỏi và nâng cấp các hệ thống tình báo. Khoản tiền này nằm trong gói 630 triệu AUD (573,3 triệu USD) ngân quỹ của chính phủ dành cho nhiệm vụ chống khủng bố.

Chính quyền Australia hiện đang lo ngại tình trạng các đối tượng ủng hộ khủng bố thông qua hoạt động kinh doanh hợp pháp hay từ thiện để che đậy hành vi tài trợ cho các phần tử cực đoan ở Iraq và Syria. Với khoản ngân sách "khổng lồ" trên cùng một loạt biện pháp tăng cường an ninh, Chính phủ Australia đã bắt đầu một cuộc chiến không khoan nhượng chống chủ nghĩa khủng bố.