Australia: Một ngân hàng bị cáo buộc thực hiện hơn 50.000 vụ rửa tiền

PV.

Cơ quan phòng chống tội phạm tài chính của Australia (Austrac) vừa cáo buộc Ngân hàng Commonwealth – lớn nhất Australia đã thực hiện trót lọt hơn 50.000 vụ vi phạm Luật Rửa tiền và cung cấp tài chính cho khủng bố.

Austrac cáo buộc, Ngân hàng Commonwealth đã không báo cáo đúng thời hạn hoặc không báo cáo các giao dịch nghi ngờ có tổng giá trị hơn 624 triệu đô la Australia (AUD), tương đương khoảng 497 triệu USD. Đồng thời, ngân hàng này cũng không giám sát những trường hợp bị tình nghi rửa tiền ngay cả sau khi được các cơ quan thực thi pháp luật cảnh báo.

Ngân hàng Commonwealth cho biết, trong 3 năm qua có khoảng 53.000 vụ vi phạm không báo cáo Austrac và bị cáo buộc liên quan tới lỗi lập trình phần mềm, dù “có những cáo buộc nghiêm trọng khác” không liên quan tới các yêu cầu về chuyện báo cáo. Các ngân hàng ở Australia được yêu cầu phải báo cáo cho Austrac về bất kỳ giao dịch tiền mặt có giá trị 10.000 AUD trở lên trong vòng 10 ngày làm việc.

Những cáo buộc trên của Austrac đối với Ngân hàng Commonwealth là bê bối mới nhất trong hàng loạt vụ lùm xùm của ngành Ngân hàng Australia liên quan đến nhiều vấn đề khác nhau, từ chất lượng tư vấn nghèo nàn, rắc rối với khách hàng trong việc quản lý tài sản đến các cáo buộc cho rằng 3 ngân hàng lớn khác của quốc gia này đã thao túng lãi suất qua đêm.