Australia: Nước rửa tiền nhiều nhất thế giới

Nhật Nam

(Tài chính) Australia là một trong những nước rửa tiền nhiều nhất trên thế giới và là nơi xuất hiện nhiều phần tử khủng bố giả danh người gây quỹ. Đó là thông tin được Báo cáo Chiến lược Kiểm soát Ma túy quốc tế 2015 vừa công bố.

Theo Báo cáo trên, Australia là 1 trong 60 quốc gia rửa tiền nhiều nhất thế giới, cùng với Afghanistan, Iran, Iraq, Brazil, Nga, Anh, Mỹ và Trung Quốc. Báo cáo này cũng đánh giá cao hệ thống phát hiện, ngăn chặn và truy tố tội phạm rửa tiền của các cơ quan hữu trách Australia.

Một quốc gia được cho là có hoạt động rửa tiền nhiều nhất khi các tổ chức tài chính ở quốc gia này giao dịch số lượng lớn tiền tệ thu được từ các hoạt động buôn bán ma túy quốc tế.

Theo Ủy ban Tội phạm Australia, mỗi năm, các tổ chức tội phạm đã khiến nước này tiêu tốn gần 15 tỷ AUD và hoạt động rửa tiền vẫn là mục tiêu chính của các tổ chức tội phạm.

Australia cũng được xác định là điểm đến của nhiều loại ma túy và các hóa chất bào chế... Tuy được sản xuất và tiêu thụ hợp pháp tại Trung Quốc, song thuốc trị bệnh cảm cúm lại thường xuyên bị buôn lậu và tịch thu tại Australia và New Zealand.

Ngoài ra, chất methamphetamine có nguồn gốc chủ yếu từ Trung Quốc, Nigeria, Iran và chất ketamine có nguồn gốc chủ yếu từ Ấn Độ cũng bị phát hiện buôn lậu sang Malaysia trước khi đến tay dân chơi ở Thái Lan, Nhật Bản, Indonesia, Singapore và Australia. Trong khi đó, Canada bị phát hiện là nơi du nhập các chất ma túy tổng hợp và các chất kích thích sang châu Á, châu Âu và Úc.