Bắt một người quốc tịch Nigeria “rửa tiền” tại Việt Nam

PV.

Công an TP. Hồ Chí Minh vừa bắt giữ nghi phạm Daniel Chiedozie Nwachukwu, quốc tịch Nigeria, để điều tra, xử lý về hành vi “rửa tiền” theo điều 251 Bộ luật hình sự Việt Nam.

Theo điều tra ban đầu, 1 đối tượng tên White, có tên khác là William Elvis David, hiện đang sinh sống tại Campuchia, quen biết qua mạng xã hội với bà Nguyễn Thị Ngọc H tại TP. Hồ Chí Minh. Ông White đã lợi dụng chuyện tình cảm để dụ dỗ bà H tham gia vào đường dây rửa tiền có được từ hoạt động lừa đảo.

Mới đây băng nhóm của White đã thực hiện cú lừa chiếm đoạt được số tiền lớn từ 1 công ty xuất nhập khẩu thủy sản ở An Giang. Tài khoản mà chúng dùng để nhận tiền được xác định là tài khoản do bà H đứng tên mở. Sau đó White nhờ bà H rút tiền để chuyển cho Daniel nhằm “rửa tiền” phạm pháp.

Ngày 10/10 vừa qua, bà H rút tiền giao cho Daniel hơn 47 ngàn USD và bà được trả công 200 USD. 2 ngày sau, bà H tiếp tục rút và giao cho Daniel số tiền 1,2 tỷ đồng tại 1 địa điểm ở Q.1 thì bị trinh sát của Công an TP. Hồ Chí Minh phục kích bắt giữ.

Hiện Công an TP. Hồ Chí Minh đang mở rộng điều tra về đường dây rửa tiền có nguồn gốc từ hoạt động lừa đảo quốc tế.