Bộ Tài chính Đức tuyên chiến với hoạt động rửa tiền

PV.

Ngay sau vụ Hồ sơ Panama bị rò rỉ, làm bại lộ hàng chục nghìn công ty ma, nơi nhiều chính trị gia và các nhân vật nổi tiếng thế giới che giấu tài sản của mình, Bộ Tài chính Đức đang vạch ra một kế hoạch hành động quy mô nhằm giảm thiểu tình trạng rửa tiền và trốn thuế.

Ảnh minh họa. Nguồn: internet
Ảnh minh họa. Nguồn: internet

Mới đây, báo chí Đức đưa tin ôngWolfgang Schäuble,Bộ trưởng Tài chính nước này đang lên một kế hoạch hành động 10 điểm nhằm ngăn chặn các hành vi trốn thuế, rửa tiền sau vụ Hồ sơ Panama bị tiết lộ gây chấn động thế giới vừa qua.

Theo đó, kế hoạch sẽ giúp ngăn chặn việc che giấu tài sản và tiền của tại các thiên đường thuế. Cụ thể, Đức dự định lập hệ thống danh sách chống rửa tiền, trong đó có toàn bộ cơ cấu của một doanh nghiệp cũng như những người được hưởng lợi về kinh tế trong doanh nghiệp đó. Kế hoạch này cũng dự kiến sẽtrừng phạt nặng các doanh nghiệp hay ngân hàng có hành vi trốn thuế hoặc rửa tiền.

Dự kiến, cho tới kỳ nghỉ Hè này, Chính phủ Đức sẽ đề xuất một dự luật liên quan và đây cũng là một phần trong chính sách chống rửa tiền thứ 4 của Liên minh châu Âu.

Liên quan "Hồ sơ Panama", truyền thông Đức đưa tin, công ty luật Mossack Fonseca ở Panama đã lợi dụng tên tuổi một số tổ chức cứu trợ quốc tế như Ủy ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC), Quỹ quốc tế bảo vệ thiên nhiên hoang dã (WWF) và Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để che giấu các hành vi rửa tiền, trốn thuế của những công ty ma. Được biết, công ty Mossack Fonsecađã thành lập ít nhất hai quỹ để ngụy tạo việc chuyển tiền cho ICRC mà ủy ban này không được thông báo.

Mới đây, kết quả nghiên cứu của Đại học Martin Luther (Đức) cũng dự báotổng giá trị các hoạt động rửa tiền tại Đức có thể lên tới 100 tỷ euro/năm, cao gấp đôi so với những con số được thống kê từ trước đến nay. Trong khi đó,Bộ Tài chính Đức thừa nhận có những lỗ hổng trong hoạt động chống rửa tiền ở cấp độ các bang.