Chủ tịch Hạ viện Brazil "dính chàm" rửa tiền

PV.

Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 22/6/2016, Toà án Tối cao Brazil đã buộc tội rửa tiền và giao dịch tiền tệ bất hợp pháp đối với ông Eduardo Cunha, Chủ tịch Hạ viện Brazil.

Ông Eduardo Cunha, Chủ tịch Hạ viện Brazil bị đình chỉ chức vụ.
Ông Eduardo Cunha, Chủ tịch Hạ viện Brazil bị đình chỉ chức vụ.

Hãng AFP cho biết, trước đó, ông Cunha đã bị tòa án Tối cao Brazil đình chỉ chức vụ Chủ tịch Hạ viện Brazil, do vướng vào cáo buộc tham nhũng trong vụ bê bối quy mô lớn của Tập đoàn dầu khí Petrobras.

Thẩm phán Tòa án tối cao Teori Zavascki cho hay, quyết định trên được đưa ra sau khi có bằng chứng cụ thể về việc ông Eduardo Cunha nhận các khoản tiền bất hợp pháp. Đây là lần thứ hai ông Cunha, người thuộc đảng Phong trào dân chủ cầm quyền, bị buộc tội trong cuộc điều tra vụ bê bối của Petrobras.

Ông Cunha là một trong những thành viên đảng Phong trào dân chủ khởi xướng tiến trình luận tội Tổng thống Dilam Rousseff nhằm phế truất bà.

Bê bối tham nhũng tại Tập đoàn dầu khí hàng đầu Petrobras bắt đầu “bung ra” từ tháng 3/2014.

Theo cảnh sát, đường dây này đã dùng khoảng 4 tỷ USD hối lộ hàng loạt chính trị gia và quan chức lãnh đạo của Petrobras. Tập đoàn này đã mất khoảng 2 tỷ USD trong vụ tham nhũng nói trên. Vụ bê bối này đã khiến nhiều quan chức của Petrobras cũng như nhiều chính trị gia chủ chốt tại Brazil bị “sờ gáy.”

Hơn 100 cá nhân đã chính thức bị kết tội tham nhũng, rửa tiền và thành lập băng đảng, trong đó có hàng chục lãnh đạo từ các tập đoàn xây dựng và kỹ thuật hàng đầu Brazil. Khoảng 50 chính trị gia, trong đó có các hạ nghị sĩ, thượng nghị sĩ và thống đốc bang, thuộc diện bị điều tra. 23 tập đoàn xây dựng và cơ khí lớn nhất Brazil bị cấm đấu thầu các hợp đồng của Petrobras để phục vụ công tác điều tra./.