Giải pháp mới giúp hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong dân

PV.

Công ty Cổ Phần Công Nghệ MPOS Việt Nam vừa ra mắt giải pháp thanh toán trên di động QR Code. Giải pháp này cho phép hơn 3 nghìn nhà bán lẻ tích hợp phương thức thanh toán QR vào các thiết bị chấp nhận MPOS tại Việt Nam.

Giải pháp thanh toán toán trên di động QR Code được phát triển dựa trên tiêu chuẩn quốc tế của Tổ chức toàn cầu về tiêu chuẩn kỹ thuật bảo mật EMV (EMVCo), cho phép các đơn vị bán lẻ sử dụng một mã QR duy nhất để chấp nhận thanh toán từ các ứng dụng di động kích hoạt mã QR chuẩn EMVCo.

Ý tưởng ứng dụng QR Code vào thanh toán điện tử mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng, doanh nghiệp và ngân hàng trong thời đại công nghệ di động bùng nổ, phát triển với tốc độ chóng mặt hiện nay.

Tại Trung Quốc, hình thức thanh toán QR Code đã trở nên phổ biến. Cuối tháng 8/2017, Cơ quan Quản lý Tiền tệ Singapore cũng cho hay, nước này đang tiến tới phát triển hệ thống thanh toán bằng QR Code chung cho cả nước. Thái Lan và một số quốc gia khác tại Đông Nam Á cũng đang tiến hành tiêu chuẩn hóa hệ sinh thái QR nhằm thúc đẩy thanh toán điện tử.

Tại Việt Nam, một số ngân hàng và ví điện tử mặc dù đã phát triển hình thức thanh toán QR Code, tuy nhiên, một số giải pháp thanh toán còn khép kín, chưa tương thích với các mạng lưới khác; hay bắt buộc các đơn vị chấp nhận thanh toán phải sử dụng nhiều mã QR khác nhau. Điều này gây khó khăn đối với người sử dụng ứng dụng.

Ông Sean Preston, Giám đốc Visa tại Việt Nam, Campuchia và Lào cho hay: Ứng dụng này cho phép người tiêu dùng quét mã để thanh toán với Visa thay vì phụ thuộc vào tiền mặt. Do vậy, đây là cơ hội để công nghệ mã QR thúc đẩy việc áp dụng và chấp nhận thanh toán điện tử trên toàn quốc, đặc biệt là ở những đơn vị chấp nhận thẻ nhỏ lẻ hay tại các vùng sâu, vùng xa.

 “Mục tiêu đến năm 2020, có khoảng 100 nghìn điểm chấp nhận thanh toán theo hình thức trên di động QR Code tại Việt Nam”, đặt ra mục tiêu, ông Nguyễn Hữu Tuất, Tổng Giám Đốc Công ty MPOS Việt Nam kỳ vọng: Sau khi được triển khai trên toàn quốc, nhất là những khu vực mà thanh toán điện tử còn sơ khai, chưa phát triển, dịch vụ này sẽ là một trong những công cụ thanh toán hữu hiệu, góp phần hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong dân hiện nay.