Góp phần hỗ trợ công tác phòng, chống rửa tiền

PV.

(Tài chính) Hiệp hội Doanh nghiệp Trung Quốc tại Việt Nam, Ngân hàng Công Thương Trung Quốc (ICBC) vừa có kiến nghị gửi cơ quan chức năng của Việt Nam đề nghị cho phép mở rộng phạm vi giao dịch đồng Nhân dân tệ. Theo hai đơn vị này, vấn đề này sẽ góp phần vòa hỗ trợ cho công tác phòng, chống rửa tiền của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Theo hai đơn vị này, nhu cầu giao dịch thanh toán bằng Nhân dân tệ tại Việt Nam là khá lớn và tăng lên rõ rệt theo đà phát triển không ngừng của thương mại Việt - Trung. Tại thị trường biên mậu Việt - Trung, cuối năm 2013 ước tính kim ngạch thanh toán bằng nhân dân tệ đã đạt khoảng 15 tỷ USD.

Phương thức lưu thông Nhân dân tệ chưa được pháp luật Việt Nam quy định. Nhưng hai đơn vị này cho rằng: Đa số giao dịch thanh toán bằng nhân dân tệ nói trên được thực hiện ở Việt Nam thông qua con đường không chính ngạch. Vì vậy, nếu thị trường thanh toán nhân dân tệ từ biên giới được mở rộng đưa vào nội địa Việt Nam và được các ngân hàng thực hiện theo con đường chính ngạch, thì Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có thể quản lý giám sát nguồn vốn này một cách có hiệu quả. Đồng thời, có thể tăng cường đóng góp trong việc thu thuế cũng như công tác phòng, chống rửa tiền.

Hiện tại đã có ngân hàng của Việt Nam thực hiện nghiệp vụ đổi CNY - VNĐ nhưng chưa có ngân hàng Trung Quốc được thực hiện nghiệp vụ này. Theo hai đơn vị này, nếu đồng tiền thanh toán thương mại từ đồng USD... được thay thế bằng nhân dân tệ, đây chỉ là sự thay thế về đồng tiền thanh toán, mà không ảnh hưởng gì đến tình hình xuất siêu hay nhập siêu". Vì thế, hai đơn vị này kiến nghị NHNN có thể mở rộng phạm vi sử dụng nhân dân tệ tại Việt Nam hơn ở mức độ hợp lý. Bên cạnh đó, các đơn vị này cũng kiến nghị đồng ý cho Ngân hàng Công Thương Trung Quốc thực hiện hợp tác về nghiệp vụ nhân dân tệ với ngân hàng thương mại Việt Nam (như BIDV) hiện đang thực hiện nghiệp vụ CNY.