Góp phần hoàn thành chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt

PV.

Mới đây, tại Hà Nội, Tổng công ty Truyền thông Đa phương tiện - VTC chính thức tổ chức “Lễ đón nhận Giấy phép hoạt động Cung ứng Dịch vụ Trung gian Thanh toán” từ Ngân hàng Nhà nước.

Đại diện Ngân hàng nhà nước trao chứng chỉ cấp phép chứng nhận trung gian thanh toán điện tử cho Công ty VTC Intecom.
Đại diện Ngân hàng nhà nước trao chứng chỉ cấp phép chứng nhận trung gian thanh toán điện tử cho Công ty VTC Intecom.

Đến dự buổi lễ có sự tham gia của các lãnh đạo cấp cao của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, bộ Thông tin và Truyền thông và lãnh đạo, cán bộ cấp cao của hơn 50 doanh nghiệp, đối tác về ngân hàng, thương mại điện tử, nội dung số...

Việc chính thức nhận được giấy phép hoạt động cung cấp dịch vụ trung gian thanh toán từ Ngân hàng Nhà ước Việt Nam của VTC được xem là một dấu mốc quan trọng trong việc phát triển các công nghệ thanh toán điện tử của Tổng công ty VTC nói chung và Ví điện tử - Cổng thanh toán điện tử VTC Pay nói riêng.

Sau khi được nhận giấy phép, Tổng công ty VTC sẽ tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho mảng thanh toán điện tử, giúp đẩy nhanh việc đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh trên bản đồ thanh toán điện tử thế giới.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Quang Tiên, Vụ trưởng Vụ Thanh toán - Ngân hàng Nhà nước yêu cầu: “Tổng Cty VTC phải áp dụng nhiều hệ thống tiện ích nhưng phải nâng cao tính bảo mật của khách hàng đồng thời đẩy mạnh chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng nhà nước”.

Theo báo cáo Thương mại điện tử Việt Nam 2014 của Bộ Công Thương, mua bán trực tuyến đã phát triển rất nhanh thời gian qua với doanh thu B2C năm 2014 gần 3 tỷ USD. Đây là một nền tảng thuận lợi tao ra sức hấp dẫn ngành thanh toán điện tử tại Việt Nam, thu hút sự đầu của cả doanh nghiệp Việt Nam và các nhà đầu tư quốc tế.

Không chỉ dừng lại ở việc hỗ trợ các hoạt động mua sắm trực tuyến của người dân, các kênh thanh toán điện tử còn phục vụ đắc lực cá nhân, doanh nghiệp thực hiện các nghĩa vụ tài chính với nhà nước như thanh toán hóa đơn điện tử, nộp các loại thuế, phí, đăng ký - gia hạn các loại giấy phép … Đến nay 98% doanh nghiệp đã thực hiện khai thuế qua mạng và khoảng 90% doanh nghiệp đăng ký nộp thuế điện tử qua kết nối liên thông với các ngân hàng thương mại.

Trước nhu cầu thanh toán điện tử của nền kinh tế, ngày 22/11/2012, Chính phủ đã ban hành Nghị định 101/2012/NĐ-CP, quy định các vấn đề về thanh toán không dùng tiền mặt; đồng thời, thực hiện cấp phép cho các tổ chức không phải là ngân hàng được cung ứng dịch vụ Trung gian thanh toán, tạo ra hành lang pháp lý thuận lợi cho sự phát triển của hoạt động thanh toán điện tử nói riêng và các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt nói chung.