Hải quan Việt Nam tích cực hợp tác quốc tế trong chống rửa tiền và tài trợ khủng bố

PV.

Việt Nam đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu, đang khiến cho loại hình tội phạm rửa tiền có “đất sống” với nhiều phương thức và thủ đoạn ngày càng phức tạp và tinh vi hơn. Trong bối cảnh đó, ngành Hải quan đã tích cực hợp tác quốc tế trong chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.

Toàn cảnh một khóa đào tạo chống rửa tiền cho cán bộ hải quan do UNODC phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức.
Toàn cảnh một khóa đào tạo chống rửa tiền cho cán bộ hải quan do UNODC phối hợp với Tổng cục Hải quan tổ chức.

Theo sự phân công, chỉ đạo của Chính phủ, lực lượng hải quan (Bộ Tài chính) đã tích cực hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo chống rửa tiền. Các cán bộ chuyên môn và cán bộ làm công tác kiểm soát trực tiếp tại các chi cục hải quan cửa khẩu cũng đã được tham gia các khóa tập huấn do các chuyên gia nước ngoài giảng dạy với sự hỗ trợ của Bộ Tài chính Hoa Kỳ về “Tăng cường năng lực của cơ quan pháp luật và thực thi pháp luật trong công tác phòng chống rửa tiền ở Việt Nam”.

Cục Điều tra chống buôn lậu (Tổng cục Hải quan) cho biết, đơn vị đã phối hợp với các cơ quan liên quan để làm việc với các chuyên gia của lực lượng Đặc nhiệm tài chính (FATF) thuộc Văn phòng Chống ma túy và tội phạm (UNODC) của Liên Hiệp quốc, đưa ra các quy định của Việt Nam về chuyển tiền qua biên giới, các phương pháp quản lý. Hải quan Việt nam cũng đã cung cấp các số liệu để chứng minh hoạt động tích cực và có hiệu quả của Việt Nam trong lĩnh vực này.

Cục Điều tra chống buôn lậu cho biết, Tổng cục Hải quan thường xuyên phối hợp với UNODC, Đại sứ quán Hoa Kỳ tổ chức các khoá tập huấn về nghiệp vụ phòng, chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố cho các cán bộ hải quan tỉnh, thành phố, cửa khẩu trọng điểm.

Thông qua hoạt động này, kỹ năng tác nghiệp của lực lượng hải quan được nâng cao, kịp thời ngăn chặn được nhiều vụ việc vận chuyển tiền, ngoại tệ trái phép qua biên giới. Các khóa tập huấn này đã mang đến nhiều kiến thức từ cơ bản đến chuyên sâu, cùng các kỹ năng bổ ích về phòng chống tội phạm rửa tiền cho lực lượng chuyên trách chống buôn lậu tại các cục hải quan...

Theo đánh giá của ngành Hải quan, đến nay, nhận thức của cán bộ, công chức trong ngành với nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố được nâng lên, việc kiểm soát tại các cửa khẩu đảm bảo chặt chẽ, đáp ứng được các cam kết của khung tiêu chuẩn về an ninh và tạo thuận lợi cho thương mại toàn cầu của Tổ chức Hải quan thế giới.

Mới đây, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Tổng cục Hải quan đã triển khai thực hiện Kế hoạch hành động quốc gia về phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố giai đoạn 2015-2020 theo Quyết định số 2112/QĐ-TTg ngày 25/11/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, kế hoạch được ban hành nhằm xây dựng một cơ chế phòng, chống rửa tiền và tài trợ khủng bố có hiệu quả ở Việt Nam, thực hiện cam kết của Chính phủ Việt Nam đối với các tổ chức quốc tế về việc xây dựng cơ chế phòng, chống rửa tiền, tài trợ khủng bố của Việt Nam và thực hiện nghĩa vụ thành viên của Việt Nam trong Nhóm châu Á – Thái Bình Dương về chống rửa tiền.

Việt Nam hiện khẳng định lập trường, cam kết chống rửa tiền và chống tài trợ khủng bố nhằm góp phần chống tội phạm và tham nhũng, tăng cường sự ổn định của các tổ chức tài chính, phấn đấu vì nền hòa bình, ổn định, phát triển và hội nhập; nâng cao uy tín, vị thế của Việt Nam trong cộng đồng quốc tế.