Hé lộ các chiêu rửa tiền kinh điển tại Trung Quốc

PV.

Kiểu “tiền bay” (tiền đổi tiền) và mạng lưới “ngân hàng” ngầm đã giúp giới nhà giàu Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài, nhiều hơn mức giới hạn 50.000 đô la mỗi năm.

Trong vài năm gần đây, hình thức xuất-nhập khẩu và hệ thống tài chính ngầm đã được giới nhà giàu Trung Quốc sử dụng để tẩu tán tiền ra nước ngoài trong bối cảnh chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kiến quyết thực hiện chính sách “đả hổ diệt ruồi” và nền kinh tế Trung Quốc bị chững lại.

Dù đã quyết liệt áp dụng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ song khoản tiền kỷ lục 711 tỷ USD đã được tuồn ra khỏi Trung Quốc vào năm 2015. Đó là chưa kể tới các khoản đầu tư nước ngoài, theo thẩm định của Fitch Ratings. Phần lớn số tiền trên được chuyển ra nước ngoài một cách bất hợp pháp. Các doanh nghiệp dùng thủ đoạn hạ giá trị hàng xuất khẩu và nâng giá trị hàng nhập khẩu để chuyển tiền ra nước ngoài.

Kiểu “tiền bay” (tiền đổi tiền) và mạng lưới “ngân hàng” ngầm cũng giúp giới nhà giàu Trung Quốc chuyển tiền ra nước ngoài, nhiều hơn mức giới hạn 50.000 đô la mỗi năm. “Tiền bay” là một phương pháp rửa tiền rất phổ biến.

Theo tài liệu của tình báo phương Tây, hình thức này có thể xuất phát từ khu phố Sentier chuyên về may mặc nằm ở quận 2 Paris (Pháp), nơi “vua lừa đảo” từng sinh sống. Dần dần hệ thống rửa tiền giữa người nhập cư Trung Quốc và mạng lưới lừa đảo Israel.

Hoạt động này trở nên bài bản đến mức nhiều người nhập cư cho rằng, đó là phương pháp nhanh nhất, an toàn nhất và tin cậy nhất cho thương gia Hoa kiều chuyển tiền về Trung Quốc. Cụ thể, người nhập cư Trung Quốc đưa tiền mặt của họ cho một nhà môi giới trong cộng đồng người Hoa tại Pháp, Ý, Tây Ban Nha, Bỉ và Đức và ghi rõ tên tuổi và địa chỉ muốn gửi đến tại Trung Quốc.

Nhà môi giới cung cấp cho những kẻ lừa đảo Israel số tài khoản ngân hàng ở Trung Quốc để chúng chuyển trực tiếp tiền bẩn vào đó. Khi nhà trung gian Trung Quốc chắc chắn đã nhận tiền vào tài khoản, họ sẽ trả lại tiền mặt cho đối tác làm ăn Israel. Người Israel nhận tiền euro tại châu Âu, còn người Trung Quốc nhận nhân dân tệ tại Trung Quốc.