Hỗ trợ ngân hàng ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA

PV.

Đó là đề nghị của các ngân hàng đối với Ngân hàng Nhà nước tại Tọa đàm về giải pháp công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống rửa tiền và FATCA vừa được tổ chức mới đây tại Hà Nội dưới sự phối hợp của Cục Phòng, chống rửa tiền (Ngân hàng Nhà nước) và Công ty cổ phần Komtex, Công ty Tess International. Theo các chuyên gia, việc ứng dụng công nghệ thông tin là yếu tố mấu chốt trong phòng, chống rửa tiền thời gian tới.

Toàn cảnh Tọa đàm về giải pháp công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống rửa tiền và FATCA
Toàn cảnh Tọa đàm về giải pháp công nghệ thông tin trong công tác phòng, chống rửa tiền và FATCA

Xu thế hội nhập kinh tế quốc tế mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cũng như tiếp cận những thông lệ quản trị tiên tiến trên thế giới cho các ngân hàng. Tuy nhiên, rủi ro và nguy cơ tội phạm trong lĩnh vực này cũng gia tăng, đặc biệt là tội phạm rửa tiền mang tính quy mô toàn cầu đòi hỏi các ngân hàng thương mại trong nước phải tăng cường đầu tư, phát triển các giải pháp phòng chống, trong đó ứng dụng công nghệ thông tin được coi là yếu tố mấu chốt quyết định đến thành công.

Theo đó, hệ thống công nghệ thông tin hiện đại giúp các ngân hàng nhận biết, cập nhật thông tin khách hàng; Sàng lọc khách hàng theo các danh sách đen, danh sách cảnh báo, danh sách cấm vận...; Phát hiện và cảnh báo giao dịch đáng ngờ; Xác định khách hàng có nguồn gốc Hoa Kỳ... Tuy nhiên, để giảm chi phí cho việc đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, ông Nguyễn Văn Ngọc, Cục trưởng Cục Phòng, chống rửa tiền cho rằng cần có giải pháp công nghệ thông tin xử lý được đồng thời nhiệm vụ phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA.

Trong nhiều năm qua, ý thức được tầm quan trọng trong việc phòng chống rửa tiền nên nhiều ngân hàng thương mại đã tập trung đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin. Tham gia phát biểu tại Tọa đàm, đại diện các ngân hàng Vietcombank, MBBank, VPBank… tiếp tục nhấn mạnh tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong hoạt động phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA. Đại diện các ngân hàng này cũng nêu lên những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA cũng như việc ứng dụng triển khai công nghệ thông tin trong các hoạt động này, đặc biệt là giải pháp tích hợp nội dung về phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA trong cùng một phần mềm. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng bày tỏ mong muốn trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức những buổi hội thảo, tọa đàm nhằm hỗ trợ các ngân hàng trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố và FATCA.

Thu hút sự tham dự của gần 120 đại biểu là đại diện các ngân hàng Việt Nam, Tọa đàm lần này đã giúp các ngân hàng nhận thức rõ hơn về vai trò của công nghệ thông tin trong hoạt động phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA. Bên cạnh đó, đại diện Công ty Tess International đã giới thiệu phần mềm do Công ty phát triển, tích hợp phòng, chống rửa tiền và tuân thủ FATCA trong cùng một phần mềm, đáp ứng được nhu cầu của các ngân hàng thương mại hiện nay.

FATCA là Đạo luật tuân thủ thuế đối với các tài khoản ở nước ngoài của Hoa Kỳ được Chính phủ Hoa Kỳ thông qua vào năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 30/06/2014. Đạo luật nhằm tăng cường sự tuân thủ về thuế của tổ chức/cá nhân Hoa Kỳ thông qua tài khoản đầu tư tại các tổ chức tài chính ngoài nước Mỹ. Theo đó, Hoa Kỳ yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại các nước (TCTD) phải báo cáo thông tin định kì về các tài khoản của tổ chức/cá nhân Hoa Kỳ tại các TCTD. Trong trường hợp TCTD không thực hiện các quy định của FATCA, sẽ bị khấu trừ thuế 30% đối với các khoản thu nhập phát sinh trên tài sản có nguồn gốc từ Hoa Kỳ tại TCTD này.