IMF: Các nước đang phát triển mất hơn 200 tỷ USD/năm bởi hành vi trốn thuế

PV.

Một nửa thương mại toàn cầu thông qua các thiên đường thuế, 1/3 của cải thế giới trú ngụ nơi đây, nếu muốn trốn thuế, rửa tiền, che giấu hoạt động tài chính hay che giấu tài sản…

Theo đánh giá, thuế suất thấp, hệ thống luật pháp lỏng lẻo đã khiến cho hoạt động trốn thuế tại các quốc gia như Panama và vùng lãnh thổ nhỏ này trở nên vô cùng sôi nổi.

Một nửa thương mại toàn cầu thông qua các thiên đường thuế, 1/3 của cải thế giới trú ngụ tại các nước đang phát triển, nếu muốn trốn thuế, rửa tiền, che giấu hoạt động tài chính hay che giấu tài sản…

Một cá nhân có thể dễ dàng đăng ký thành lập một công ty vỏ bọc tại 1 trong khoảng 100 thiên đường thuế trên thế giới. Tại quần đảo British Virgin, nơi 40% công ty vỏ bọc hoạt động, dân số ở đây chưa đầy 30.000 người nhưng có khoảng nửa triệu công ty, nghĩa là cứ 1 người dân thì có 17 công ty.

Ở đấy, người dân có thể dễ dàng mua một công ty với giá rẻ, hay thậm chí tự lập một công ty chỉ trong vòng ba ngày với mức giá 1.000 USD.

Theo ước tính của các chuyên gia IMF, trốn thuế lấy của các nước đang phát triển hơn 200 tỷ USD mỗi năm. Nghĩa là gần gấp đôi số tiền cần đầu tư cho nông nghiệp một năm để xóa sạch đói nghèo trên thế giới.