Indonesia sẽ tham gia FATF nhằm chống lại rửa tiền, tài trợ khủng bố

PV.

Trong một tuyên bố mới đây, ông Nufransa Wira Sakti, Trưởng phòng truyền thông của Bộ Tài chính Indonesiacho biết, nước này sẽ sớm tham gia tổ chức liên chính phủ với tên gọi Lực lượng Đặc nhiệm Tài chính Thế giới (FATF) nhằm chống lại nạn rửa tiền, tài trợ cho khủng bố.

Theo đó, Indonesia, cùng với các quốc gia khác như Myanmar, Thái Lan và Sri Lanka, bị FATF liệt vào danh sách “đen” năm 2012 do các quốc gia này không thực hiện đầy đủ các cam kết theo kế hoạch hành động chống khủng bố của tổ chức này.

Trước đó, FATF cho biết Indonesia đã không tích cực thực hiện nghĩa vụ để ngăn chặn việc gây quỹ khủng bố và rửa tiền trong hoặc thông qua nước này. Indonesia đã bị loại khỏi danh sách đen 3 năm sau (năm 2015) do FATF tuyên bố quốc gia này có những tiến bộ đáng kể trong việc hợp tác với các nước chống khủng bố.

Ông Nufransa Wira Sakti, Trưởng phòng truyền thông của Bộ Tài chính Indonesia cho biết: Yêu cầu gần đây của Indonesia (tham gia vào tổ chức quốc tế liên chính phủ) đã được 37 thành viên của FATF nhất trí ủng hộ.

Các thành viên của FATF thừa nhận những nỗ lực của Indonesia nhằm chống lại nạn rửa tiền và chống khủng bố. Đây được coi là điểm cộng đáng kể để các quốc gia thành viên của FATF có nhiều khả năng sẽ kết nạp Indonesia.
Trên trang web chính thức của mình, FATF đã truyền tải yêu cầu của phía Indonesia. FATF hiện có 35 quốc gia thành viên, bao gồm Mỹ, Anh, Pháp, Đức… và 2 tổ chức khu vực đại diện cho các trung tâm tài chính lớn.

Indonesia đã có Luật số 8/2010 về phòng, chống rửa tiền và Luật số 9/2013 nhằm ngăn chặn tài trợ cho khủng bố. Indonesia cũng là thành viên tích cực của Tập đoàn The Egmont, một tập đoàn mang tầm cỡ toàn cầu nhằm trao đổi chuyên môn và thông tin tài chính để chống lại nạn rửa tiền và tài trợ cho khủng bố.

Bên cạnh đó, Indonesia cũng tham gia vào Nhóm các quốc gia châu Á-Thái Bình Dương về chống rửa tiền, một tổ chức quốc tế thúc đẩy các tiêu chuẩn được quốc tế công nhận về chống rửa tiền và tài trợ khủng bố.